โรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน...เพ้อฝันจริงหรือ


การเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันนั้น  บางคนบอกว่าเป็นนโยบายขายฝัน  หรือไฟ้ไหม้ฟางเดี๋ยวก็เลิก  ใช้งบประมาณเยอะมาก จนบางโรงเรียนต้องไปกู้เงินเขามาก่อน  ผมว่าจริงบ้างผิดบ้าง  ผมอาจจะไม่ทราบว่าโรงเรียนอื่น ๆเป็นอย่างไร ผมจะขอออกความคิดเห็นเฉพาะกรณีของโรงเรียนผมนะครับ  โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๑ นั้นเป็นโรงเรียนประจำอำเภอดอนเจดีย์  เป็นโรงเรียนที่ตั้งมา  30 กว่าปีแค่นั้น  เด็กที่มาเรียนก็เป็นลูกหลานชาวนาจน ๆ คนรวยมีสตางค์เขาก็คิดว่าโรงเรียนประจำจังหวัดดีกว่า  ให้ลูกเดินทางไปเรียนแ้ม้จะไกลบ้างก็มีสตางค์  แต่สำหรับคนจนไม่มีทางเลือกขอเรียนที่นี่ก็แล้วกัน แต่หลังจากพัฒนามาระยะหนึ่งปรากฏว่าโรงเรียนเล็กนี้เด็กกลับมีความรู้ความสามารถเทียบได้กับเด็กดรงเรียนใหญ่  จนกระทั่งเข้าโครงการโรงเรียนในฝัน  การพัฒนาทุกด้านเดินทางไปอย่างรวดเร็วโดยมีงบประมาณจากรัฐบาลสนับสนุนบ้าง  โรงเรียนเองบ้าง  ปรากฏว่านักเรียนพัฒนาไปอย่างรวดเร็วบางที่ดีกว่าโรงเรียนในเมือง  ผมคิดว่าสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศมีส่วนช่วยอย่างมาก  ถ้าจะมองข้ามจุดเสียเรื่องงบประมาณที่ต้องใช้มาก  กลับนำจุดนั้นมาเป็นเรื่องพัฒนาว่าทุกโรงเรียนถ้ารัฐบาลดูแลอย่างจริงจัง  การศึกษาของไทยคงจะดีขึ้นอย่างมาก  นับเป็นการสร้างโอกาสให้เด็กไทยอย่างแท้จริง
คำสำคัญ (Tags): #นายไชยพร#แย้มมี
หมายเลขบันทึก: 48101เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ศิษย์เก่า รุ่น36/2548

นี่แหละเป็นความจริงที่พวกเราก็มีความคิดคล้ายๆกับอาจารย์ ไชยพร

  • เราชาวเขต 2 เห็นผลของการพัฒนาของบรรหารฯ 1 อย่างที่คุณครูไชยพรบอกจริง ๆ ค่ะ หากเบื้องบนดูแลจริงจัง นโยบายในฝันต้องเป็นจริงได้แน่นอน

  • ต้องขอโทษที่ขาดหายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับน้องไชยพรไปนานมาก น่าจะเกิดความสับสนในการรับบล็อกเข้าแพลนเน็ต เพราะเพิ่งจะหาน้องเจอในวันนี้

  • เป็นกำลังใจในการทำงานให้น้องเสมอนะคะ...โดยเฉพาะเรื่องการพาครูใช้บล็อกในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้....เราคงได้เห็นความก้าวหน้าในอีกไม่นานนี้ของบรรหารฯ 1 ที่จะเกิดขึ้นใน gotoknow นะคะ

  • ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าที่จุดประกายทางความคิดและปัญญาค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท