ถอดบทเรียนการพานิสิตไปเรียนรู้จิตอาสาและปฏิบัติธรรม ตอนที่ ๑


เราได้เด็กเก่งมาเรียนครูแล้ว แต่ท่ามกลางความดีใจนั้น เราก็มีคำถามอยู่ในใจว่า แล้วเด็กเก่งเหล่านี้ นอกจากเป็นคนเก่งแล้ว เค้ายังเป็นคนดีด้วยหรือไม่ เค้ามีความศรัทธาต่อความเป็นครูมากน้อยเพียงใด

               นิสิตชั้นปีที่หนึ่งคณะศึกษาศาสตร์ สอบเข้ามหาวิทยาลัยในคะแนนผลการสอบที่สูงลิ่ว ในช่วงของกระแสของความเป็นครูที่มาแรง จนอาจารย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น นิสิตที่เรียนคณะวิศวะ สอบได้เป็นลำดับที่สอง "แล้วเธอเลือก คณะอะไรเป็นอันดับที่หนึ่ง"   "ศึกษาศาสตร์ครับ" เด็กนิสิตตอบ ปรากฏการความนิยมความเป็นครูเกิดขึ้นไม่ใช่ที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เพียงแห่งเดียว แต่ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นทั่วประเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นิสิตเลือกคณะศึกษาศาสตร์ เป็นหมื่นคน แต่คณะสามารถรับได้เพียง ห้าถึงหกร้อยคน

 

กวาดใบไม้เพื่อฝึกสติ ไม่ใช่กวาดเพื่อให้เสร็จ คือสิ่งที่หลวงพอสอน

 

            ผมลองตรวจสอบคะแนนสอบเข้าจากคะแนนโอเน็ต เอเน็ตดู คะแนนสูงสูดของศึกษาศาสตร์ เทียบเท่ากับคะแนนระดับเดียวกับคณะเภสัชศาสตร์เลย เรียกว่า นักเรียนสามารถใช้คะแนนระดับนี้เลือกเข้าเรียนในคณะเภสัชศาสตร์ได้เลย

             คะแนนสอบเข้าที่สูงมากทำให้อาจารย์ในคณะศึกษาศาสตร์ หลายคนดีใจ ว่าคราวนี้เราได้เด็กเก่งมาเรียนครูแล้ว แต่ท่ามกลางความดีใจนั้น เราก็มีคำถามอยู่ในใจว่า แล้วเด็กเก่งเหล่านี้ นอกจากเป็นคนเก่งแล้ว เค้ายังเป็นคนดีด้วยหรือไม่ เค้ามีความศรัทธาต่อความเป็นครูมากน้อยเพียงใด แล้วเราครูที่ทำหน้าที่สอนครู จะมีวิธีหล่อหลอมความเป็นครูในตัวเค้าเหล่านั้นหรือไม่.....

ตีห้าสี่สิบห้าหลังทำวัดเช้านิสิตทั้งหญิงและชายจะเดินตามบาตรหลวงพ่อเพื่อรู้จักชุมชน

           คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ คนใหม่ รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ มีแจ้ง บอกกับพวกเราเสมอว่าการจะรับคนเข้ามาเป็นครูนั้นเราไม่ใช่ว่าจะรับแต่คนเก่งเข้ามา แต่เราต้องรับคนที่มีความศัทธาในวิชาชีพครูมาด้วย "สิ่งที่ผมต้องการจะพัฒนาคือความเป็นครูมืออาชีพ" ดร.สำราญ กล่าวในที่ประชุม

 

เก็บกวาดเศษใบไม้หลังจากกลับมาจากตามบาตรหลวงพ่อ

 

 

          แต่ถ้าดูแนวทางที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภูฟ้า เสวกพันธ์ รองคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ฝ่ายกิจการนิสิต ที่วางแนวทางการพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ ผ่านกิจกรรมสำหรับนิสิตครูที่ต้องอยู่หอพัก ในปี การศึกษา ๕๕ เป็นต้นไป ตลอดทั้ง ๔ ปีแล้ว ละก็เราคิดว่าเราคงจะได้นิสิตที่มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูอย่างแน่นอน

ทำความสะอาดบริเวณที่ฉันอาหารของพระที่มาปฏิบัติธรรม 509 รูป

          แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ ที่จะหล่อหลอมให้นิสิตของเรามีภูมิคุ้มกันตนเอง ก่อนที่จะถูกสิ่งแวดล้อมร้านเหล้า ร้านบันเทิงหลังมอ หลอกล่อ ยั่วยุให้กับวัยรุ่นที่เพิ่งจะมีอิสระเสรีในตนเองที่เพิ่งจากอกพ่อแม่มาอยู่ในรั้วสีขาวของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ต้องตกไปในความสนุกสนานจนเพลิดเพลิน

คั้นน้ำมะขามเปียก มีสติรู้ตัว บีบ ปล่อย บีบ ปล่อย

          "เราต้องรีบให้วัคซีน ความดี ความงาม และจิตอาสา" อาจารย์แอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทิพรัตน์ สิทธิวงค์ อาจารย์สาวสวยผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะมีความสนใจ เรื่องพระ เรื่องเจ้า และเคยไปปฏิบัติธรรมสงบจิต สงบใจในช่่วงสั้นๆ มาแล้วติดใจเห็นว่าดี ชวนว่า "แอนว่าจะพานิสิตปีหนึ่งสาขาเทคโนคอมฯ ไปปฏิบัติธรรม" ผมซึ่งอยากเห็นกิจกรรมแบบนี้เกิดขึ้นทุกปีอยู่แล้ว (ปีที่แล้ว อ.สัญญา วันงาม พานิสิตปี 4 ไปพัฒนาวัดที่ผมบวชอยู่) บอกว่า "ดีเลย ทำเลย" ว่าแล้วผมก็ขอให้ อ.กิตติพงษ์ พุ่มพวง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการทำนุบำรุงศิลปและวัฒนธรรม เป็นต้นเรื่อง โดยผมได้ชวน อาจารย์หนึ่ง ดร.พิชญาภา ยวงสร้อย อาจารย์ใหม่หมาดๆ ของภาควิชาเราเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับโดยทันทีโดยไม่มีการปฏิเสธ

ช่วยแม่ชีทำกับข้าว สนทนาพูดคุยกับผู้ใหญ่ มีจิตอาสา

 

          ระหว่างการไปประชุมวิจัย Mix Medthod ที่จุฬา ผมก็ขายความคิดเรื่องนี้ให้กับ ดร.อมรรัตน์ วัฒนาธร รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ฟัง "งั้นพี่ไปเรียนรู้ด้วย หาเวลาไปมานานแล้ว" ดร.อมรรัตน์ ซึ่งสามี (ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา) เคยบอกว่าให้ลองไปฝึกปฏิบัติวิปัสนากรรมฐาน แต่หาเวลาว่างไม่ได้สักที เพราะทำงานบริหารมาโดยตลอด จึงเป็นพันธมิตรที่ดีในการที่จะช่วยพานิสิตไปเรียนรู้ร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 480991เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2012 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีมากเลยครับอาจารย์

เลือกฝึกฝนสิ่งที่อยู่ภายใน มากกว่า เลือกฝึกฝนเพียงภายนอก

ขออนุโมทนาบุญกุศลด้วยครับ ;)...

  • สุดยอดเลยครับอาจารย์
  • ได้คนเก่งมีจิตวิญญาณมาเป็นครู
  • ผมเลือก ศึกษาศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ สงขลา อันดับ 1
  • อันดับสองเป็น ศึกษาศาสตร์ ม บูรพา
  • อันดับ 3 ศึกษาฯทางเหนือ 555
  • รูปแรกของอาจารย์ขึ้นรูปเล็กมากเลยครับ
  • เอานิสิตมาฝากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท