เพียงความเชื่อมั่น..สู่การเป็นนักจัดสรรเวลา


เมื่อจิตเกิดความเชื่อมั่น ผ่านสติไตร่ตรอง นำสู่การจัดการเวลาอย่างเหมาะสมลงตัว

           ตลอดการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาคเรียนที่ 2/2555 สำหรับนักศึกษาระดับประถมศึกษา จำนวน 26 คนของ กศน.ตำบลบางตลาด เกิดการเรียนรู้มากมายทั้งครูแลนักเรียน มีประเด็นสำคัญที่สุด คือ การขาดความเชื่อมั่นในตนเอง

            สำหรับห้องเรียนที่มีผู้เรียนส่วนใหญ่เป็นผู้มีวัยวุฒิ เดินทางผ่านหลักสี่มาหลายกิโลเมตร ผ่านปัญหาและอุปสรรคมานานับประการนั้น ไม่น่าจะพบปัญหาการขาดความเชื่อมั่นในตนเองเลยใช่มั้ยคะ  

            แต่จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ยึดหลักการ "คิดเป็น" เป็นสำคัญ สะท้อนให้เห็นว่า (1) บางคนไม่สามารถเขียนออกมาได้ว่าตนเองดี-ไม่ดีอย่างไร มีความชอบ-ไม่ชอบอะไร มีความต้องการในปัจจุบัน-อนาคตอย่างไร (2) บางคนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเรื่องใกล้ตัวออกมาได้ เนื่องจากไม่รู้ (กลัวผิด) และ (3) บางคนมีเจตคติลบกับตนเอง เช่น แก่แล้วขี้ลืม , ทำได้แค่นี้ (ตั้งความหวังไว้ต่ำ) , ไม่มีเวลา , มีคำว่า "ไม่" กับตนเองบ่อยครั้ง เป็นต้น

            ดังนั้น กิจกรรมการพบกลุ่มในช่วงแรกๆ จึงเน้นในเรื่องของการแสดงความคิดเห็น การอ่านสื่อความคิดเชิงบวก และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องใกล้ตัว และประสบการณ์ชีวิตของผู้เรียน ซึ่งทุกกิจกรรมทุกคนในห้องต้องร่วมกิจกรรมเพื่อบรรยากาศในห้องเรียนเป็นแบบเพื่อนเล่าสู่กันฟัง และท้ายกิจกรรมทุกคนช่วยกันสะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมและสอดแทรกความคิดเชิงบวก

            ผลโดยตรงที่ได้รับ : เมื่อเนื้อหาเป็นเรื่องใกล้ตัว ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ง่ายส่งผลให้ผู้เรียนเริ่มกล้าแสดงความคิดเห็น  เมื่อทุกคนต้องร่วมกิจกรรม ส่งผลให้ทั้งครูและผู้เรียนเข้าใจฐานความคิดกันและกัน มีความเป็นกันเองมากขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนกล้าคิดต่างในกิจกรรมต่อๆ มา และช่วยเหลือเกื้อกูล ตลอดจนเป็นกำลังใจให้กันและกันมากขึ้น

           ผลโดยอ้อมที่ได้รับ : ผู้เรียนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 85) ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้มากขึ้น สังเกตจาก (1) การเอาใจใส่ : มีการเข้ามาสอบถามบทเรียนที่ไม่เข้าใจ และติดตามใบงานหากไม่มาพบกลุ่ม และ (2) การขอให้อบรมการพัฒนาบุคลิกภาพ และการพัฒนาทักษะพูด และการรู้จักจัดสรรเวลาเรียนรู้ด้วยตนเอง สังเกตจาก การส่งงาน : ผู้เรียนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 85) ส่งใบงานครบ และหลายคนส่งงานก่อนเวลาที่กำหนดไว้

              สิ่งที่ต้องพัฒนาต่อไป : (1) การสร้างศรัทธาในตนเอง  (2) การสร้างศรัทธาในคุณความดีของตนเอง (3) การสร้างศรัทธาในความเพียรของตนเอง (4) การสร้างศรัทธาในปัญหา และ (5) การสร้างความเชื่อมั่นในเพื่อนมนุษย์

            

              

           

คำสำคัญ (Tags): #positive thinking
หมายเลขบันทึก: 480983เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2012 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท