27 ตุลาคม 2554 ฝึกอบรม เรื่อง การสร้างข้อสอบ


วันที่ 27 ตุลาคม 2554

วันนี้การฝึกอบรม เรื่อง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ นักศึกษาโครงการ สควค. ซึ่งวันนี้ได้รับเกียรติจากท่าน รศ.ดร.บุญส่ง  นิลแก้ว อธิการบดีเกียรติคุณจากมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทิร์น เรื่อง การสร้างข้อสอบ

                ก่อนที่จะเข้าเนื้อหาการสร้างข้อสอบท่านได้เล่าประวัติของท่านในการเรียนการสอน และชีวิตกว่าที่จะมาถึงจุดนี้ได้ให้พวกเราฟัง ซึ่งเป็นที่น่าสนใจและน่าเอาเป็นแบบอย่างมากเลยค่ะ ซึ่งในการบรรยายท่านได้หยิบยกเอาข้อสอบ Onet - Anet มาเป็นตัวอย่างในการวิเคราะห์ว่าจะออกข้อสอบแบบใดให้ไม่ต้องถูกต่อว่า และได้บอกว่าการออกข้อสอบแบบไหนที่ควรและไม่ควรซึ่งท่านก็ได้ให้ร่วมแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์ข้อสอบที่ท่านได้นำมาเป็นตัวอย่าง โดยหลังจากที่ได้วิเคราะห์ข้อสอบวิธีการออกข้อสอบที่ดีจะต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

                1.การออกข้อสอบจะให้ทุกคนทำถูกทุกข้อไมได้

                2.การออกข้อสอบจะซ้ำเติมไม่ได้

                3.การออกข้อสอบต้องอิงสิ่งที่สอนในชั้นเรียน

                4.การออกข้อสอบต้องชัดเจน

                5.สำหรับการสอบแบบอัตนัยที่ต้องให้เขียนตอบ

                6.หากเป็นการสอบแบบอัตนัยที่ไม่สามารถให้แสดงวิธีทำได้ ให้ใช้วิธีให้เหตุผล

                7.ข้อสอบแบบอัตนัยที่สามารถตอบได้อย่างคราบจักรวาล

                8.ข้อสอบจะต้องให้น้ำหนักมากกว่าสิ่งที่สอน

                9.ข้อสอบควรครอบคลุมทุกเรื่องที่สอน

                10.ข้อสอบจะตรงไปตรงมา

                และหลังจากจบการบรรยายท่านได้ให้พวกเราลองเขียนข้อสอบเองคนละ 2 ข้อแล้วได้หยิบยกตัวอย่างของแต่ละคนออกมาวิเคราะห์ให้เห็นทั้งข้อดีและข้อบกพร่องของข้อสอบที่แต่ง

                ส่วนในช่วงบ่ายวิทยากรได้บรรยาย เรื่อง การออกข้อสอบให้ตรงกับจุดประสงค์ที่ตั้งไว้โดยมีกิจกรรมให้นักศึกษาแต่งข้อสอบคนละ 2 ข้อและระบุลักษณะพฤติกรรม รวมถึงจุดประสงค์ เพิ่มขึ้นมาจากนั้นวิทยากรก็ทำการวิเคราะห์ข้อสอบให้ดูทีละคน และบอกถึงข้อบกพร่องและสิ่งที่ควรจะปรับปรุงในการออกข้อสอบครั้งนี้ ซึ่งในวันนี้ได้รับความรู้และความสนุกสนานดีมากและคิดว่าการวิเคราะห์ข้อสอบเป็นเรื่องที่สำคัญมากด้วย

หมายเลขบันทึก: 480650เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท