51 เจลเย็นประคบลดบวม


เจลเย็นประคบลดบวม

ผู้เขียนจำได้  เมื่อเดือนที่แล้ว พี่ป้อม ( คุณสุทธิลักษณ์  ก้อนแก้ว) มาบอกว่า อยากให้ทีมงานห้องคลอดมาเล่าเรื่องนวัตกรรมง่ายๆที่ได้คิดใช้เองในห้องคลอด   เป็นเรื่อง  เจลประคบลดบวม  ในเวทีเรื่องเล่าเร้าพลัง   ผู้เขียนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรตินี้

 

วันนี้พี่ป้อมเลยส่งคนช่างเล่าเรื่องราวอย่าง น้องโหน่งมาเป็นผู้เล่า   โหน่งเล่าว่าที่ห้องคลอดจะคิดหรือทำกิจกรรมอะไรก็ตามจะร่วมกันคิดเป็นทีม  ใครมีประสบการณ์อะไรดีๆที่เกี่ยวกับเรื่องที่จะทำก็ให้เอามาแบ่งปันกัน  

 

 น้องโหน่ง

 

ครั้งนี้ก็เช่นกัน  ที่มาของการมีแนวคิดนี้คือ   ผู้รับบริการที่มีการเบ่งคลอดที่ยาวนานจะทำให้ perineum  บวมหลังคลอด    , การบาดเจ็บจากการคลอดทางช่องคลอดเพราะมีแผลฝีเย็บ   หรือการมีภาวะแทรกซ้อนหลังคลอด เช่น แผลฝีเย็บมี Hematoma   ก็จะส่งผลให้เกิดการบวม  และปวด

 

เรา..ในฐานะพยาบาลห้องคลอดน่าจะคิดหาวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการปวด   หรือลดอาการอักเสบในช่วงขณะอยู่ห้องคลอดให้ผู้รับบริการบ้าง  เพราะโดยหลักการแล้ว เรารู้ว่า...   

  • การบรรเทาอาการอักเสบในระยะเฉียบพลัน  จะให้ได้ผลดีภายใน 24 48 ชม.หลังได้รับบาดเจ็บหรือบวม 

  • ความเย็นช่วยทำให้เส้นเลือดหดตัวจะช่วยทำให้เลือดออกน้อยลง

  • การลดบวมโดยการทำให้เส้นเลือดฝอยหดตัวและทำให้การไหลของเลือด &ของเหลวช้าลง

  • ลดอาการเจ็บปวดและรู้สึกผ่อนคลาย:ปลายประสาทชาชั่วขณะ

  •  

ทีมงานห้องคลอด

 

คุณอำนวยที่คอยเอื้อให้เกิดสิ่งดีๆ

พี่ป้อม  และ นิ่ม

 

 

เมื่อปรึกษากันโดยยึดเอาแนวความรู้ข้างบนเป็นที่ตั้ง  ทีมงานห้องคลอดก็ลงมือทำ   เริ่มแรกเอาแนวความคิดจากอาจารย์พยาบาลจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ใช้ถุงมือใส่น้ำแช่เย็นแล้วนำมาประคบ  ใช้แล้วดูไม่สะดวก  ใหญ่มาก    จึงเปลี่ยนใหม่มาเป็นเอาผ้า swab  ชุบน้ำแช่เย็นก็ไม่สะดวกในการทำความสะอาดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่

 

เริ่มจากถุงมือใส่น้ำและผ้า swab

 

 

แล้วก็พัฒนามาเป็นผ้าอนามัย แต่ก็เก็บความเย็นได้ไม่นาน   จึงเอาน้ำ NSS  ผสมเพื่อให้เย็นมากขึ้น  ปรากฏว่าเวลาแข็งตัวไม่เค้าตามรูปโค้งเว้าของ บริเวณผีเย็บ  และเมื่อน้ำละลายทำให้กะปริมาณเลือดที่ออกไม่ได้ด้วย

 

 

สุดท้ายมาจบที่เจลรักษาความเย็นยาที่แนบมาในกล่องยา    ซึ่งไม่ใช้แล้วและมีมากในห้องยา  จึงประสานขอจากห้อง  อันดับแรกนำมาแบ่งให้ได้ขนาดตามต้องการ  แล้วผสมเกลือลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความเย็น    และใช้ผ้าก๊อสห่อก่อนนำมาใช้  ก็พบว่าสิ้นเปลืองผ้าก๊อส  จึงพัฒนาใหม่โดยนำผ้าที่ไม่ใช้แล้วมาเย็บให้เรียบร้อยและมีขนาดพอเหมาะ  ซึ่งสามารถซักทำความสะอาด  ส่งนึ่งฆ่าเชื้อและนำกลับมาใช้ได้อีก  นอกจากจะประหยัดแล้วยังสะอาดอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

จะเห็นความพยายามที่เจ้าหน้าที่ห้องคลอดอยากจะช่วยบรรเทาอาการปวด บวมให้ผู้รับบริการ  นอกจากนี้ผลจาการประคบยังช่วยให้

  • มารดาสุขสบายผ่อนคลายความเจ็บปวดแผลฝีเย็บ

  • มารดาหลังคลอดพึงพอใจ

  • ส่งเสริมการ bonding ของมารดา & ทารก

  • ความง่ายและสะดวกต่อการนำมาใช้งานของเจ้าหน้าที่

  • ประหยัด : นำของที่มีอยู่มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกิจกรรมพยาบาล

 

 

ซึ่งระหว่างนี้อยู่ในช่วงของการเก็บข้อมูลผลของการนำไปใช้  รวมทั้งการวัดระดับ pain score  และความพึงพอใจของผู้รับบริการ   เพื่อจะได้พัฒนาต่อไป  

 

พี่ป้อมในฐานะคุณอำนวยบอกว่า โชคดีที่มีทีมงานที่ดี  น้องๆน่ารักทุกคน  เวลาทำกิจกรรมอะไรก็ให้ความร่วมมือเสมอ   ผู้เขียนเองในฐานะคุณอำนวยเช่นกันก็รู้สึกดีใจกับพี่ป้อมด้วย   แต่ก็ใช่ว่าคุณอำนวยทุกคนจะโชคดีอย่างพี่ป้อมทุกคน  ทั้งนี้ขึ้นกับบุญเก่า  เอ๊ย..การกระทำของหัวหน้าที่มีต่อลูกทีมเช่นกัน   อยากให้ทีมงานเขารักเขาชอบ  ก็ต้องรู้จักให้ความรักเขาก่อน   อยากเป็นผู้รับก็ต้องรู้จักเป็นผู้ให้ก่อน   แล้วเราจะได้ทีมงานที่น่ารักอย่างเจ้าหน้าที่ห้องคลอดไงคะ ?

 

TOP MYTHS AND FACTS ABOUT TEAMWORK | TeamWork-SAGA | Scoop.it

 

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 480549เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2012 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พี่เขี้ยว เอ้ย...คุณอำนวยว่ายังไงก็ว่าตามกันค่ะ....

เรียกว่า "ทีมงานดี มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วนะคะ...^^"

ชอบตรงนำของที่ห้องหนึ่งไม่ใช้...นำกลับมาใช้ใหม่

ทำอะไรเป็นทีม....สำเร็จเกินครึ่งแล้วนะคะ

จะรออ่าน..ผลลัพธ์นะคะ

(อิ อิ นอกจากจะไปเล่าให้ห้องคลอดฟังแล้ว  เผื่อลองดัดแปลงทำเจลประคบเย็นหลังผ่าฟันคุดให้คนไข้)

ขอบคุณนะคะ

  • ดีจัง ได้ reused ช่วยลดโลกร้อนด้วย
  • สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ไปประชุมที่สะเมิง
  • ไม่ได้เจอกันเลย คิดถึงค้าาาา 

ชอบภาพแมวจังครับ...

กำลังเข็นกันไปจับเอาปลาย่าง หรือเปล่า...

นางสาวเกศรินทร์ หวังผล

นู๋มีความสนใจในนวัตกรรมชิ้นนี้มากค่ะ เป็นนวัตกรรมที่สามารถตัดวงจร fear tension pain syndome แก่หญิงมีครรภ์ได้เป็นอย่างดีค่ะ......_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท