ความสุขในการทำงาน


ใช้หลักธรรมพรหมวิหาร 4 เข้ามาพิจารณาเพื่อให้ใจสบาย

การเดินทาง
ของหิงห้อยช่วงนี้
เดินทางบ่อยมาก
หายเงียบจาก Blog ไปนาน
ตอนนี้กลับมาแล้วค่ะ กลับมาแล้วนำอะไรมาฝาก

             ขอนำวิธีการทำงานอย่างไรให้มี
ความสุข
มาฝากค่ะ ทุกคนที่ทำงานในแต่ละวัน
ทำงานอย่างมีความสุขไหม ก็อาจจะมีทั้งความสุข
และความทุกข์ ความกังวล ความเครียด ลองสำรวจ
ตัวเราซิ หนึ่งสัปดาห์ในการทำงานของเรา ใจเรา
เป็นอย่างไร มีความสุข ทุกข์ เครียด ชั่งน้ำหนักดูซิคะ สุขมากกว่า หรือทุกข์มากกว่า

ถ้าถามผู้เขียน ก็จะบอกว่ามีความสุขกับการทำงานค่ะ

             วิธีการที่จะทำให้มีความสุข คือ
คิดอยู่ในใจบ่อยๆ ว่างานที่เราทำอยู่จะเกิด
ประโยชน์กับผู้อื่นมาก เหนื่อยหน่อยก็ไม่เป็นไร วางแผนงานให้ดีทุกขั้นตอน เขียนใส่กระดาษโครงการ /กิจกรรมนี้ต้องทำอะไรบ้าง แบ่งงาน ติดตามงาน และเช็คงานตามรายละเอียดที่บันทึกไว้ ทำใจสบายๆ บางครั้งเพื่อนร่วมงาน
หรือเจ้านายทำให้เราทุกข์ใจ ให้ใช้หลักธรรม พรหมวิหาร 4   เข้ามาพิจารณาเพื่อสร้างให้ใจเกิดความสบายและเดินหน้าทำงานต่อไป วิธีที่กล่าวมานี้จะทำให้มีความสุขกับการทำงานและภูมิใจกับผลของงาน

             ดังเช่นในวันที่ 1กันยายนที่ผ่านมาได้จัดสัมมนาเรื่องการมีส่วนร่วมพัฒนาโจทย์วิจัยด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชร ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรให้เกียรติมาเป็นประธาน ได้เชิญภาคีที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชร
ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาควิชาการ มาจัดสัมมนากลุ่ม งานผ่านไปด้วยดีได้ชิ้นงานที่จะพัฒนาต่อยอดต่อไป

 ผู้เขียนได้ใช้วิธีการสร้างความสุข
ในการทำงานดังกล่าวข้างต้นพบว่า
มีความสุขและมีกำลังใจในการทำงานต่อไป

             ท่านใดมีวิธีอื่นๆอีกแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาบ้าง
นะคะ สวัสดีค่ะ

 

 

ข้อมูลความหมายของพรหมวิหาร 4 จาก learntripitaka.com
ขอขอบพระคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 48052เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

     เหมือนรอว่าจะได้อ่านวันนี้ ทันทีก็มาให้ได้เสพครับ

     อย่าว่าแต่สัปดาห์เลยครับ ในวันหนึ่ง ๆ ก็มีได้หลากหลายเหลือเกิน มีทุกอารมณ์ (แต่ตอนนี้สุขใจครับ)

มาเก็บเกี่ยวข้อคิดดีๆจากบันทึกอาจารย์ครับ

.............

คราไปประชุมที่ โบตานิค รีสอร์ท ที่เชียงใหม่ ประเด็น "การท่องเที่ยวโดยชุมชน" ผมมีโอกาสได้เจอนักวิจัยชาวบ้าน จากปางมะค่า กำแพงเพชร และได้พูดคุยถึงอาจารย์ด้วย 

ที่ปางมะค่ามีงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นประเด็น "การท่องเที่ยวโดยชุมชน" ที่ได้รับการสนับสนุนจาก สกว.ครับ 

ความสุขอยู่ที่ใจ ในช่วงเวลาที่เกิดความทุกข์ หากแต่ใจไม่ตอบรับความทุกข์ สงบ และรับรู้ ใช้ปัญญาแก้ไขสิ่งต่างๆ ความสุขจะเกิดขึ้น และสัปดาห์นั้นๆ จะเป็นแรงผลักดันชีวิตให้ก้าวหน้าไปในสัปดาห์ต่อๆ ไป

แต่จะว่าไปสัปดาห์ที่แล้วก็เกือบแย่ แต่ขอจดจำแต่สิ่งที่สุขใจก็พอ

สุขและทุกข์ อยู่ที่ใจ มิใช่หรือ ถ้ายึดถือ(มั่น) ก็เป็นทุกข์ ไม่สดใส หากปล่อยวาง(ซะบ้าง)จะสดชื่น และสบายใจ ท่านเลือกไป ว่าจะอยากสุข หรืออยากจะทุกข์เอย.

สุขอยู่ในสุข

สุขอยู่ในทุกข์

หาให้เจอ...

เพราะสุขนั้นอยู่ใน "จิต" เรา...

...

กะปุ๋มก้เป็นหนึ่งที่เวลาทำงาน...หาสุขเจอ

*^__^*

กะปุ๋ม

ขอโทษด้วยค่ะ พอเขียนลงBlog เสร็จ วันรุ่งขึ้นตอนเช้าก็รีบเดินทางไปประชุมการพัฒนาโจทย์วิจัยด้านการท่องเที่ยวที่ลำปาง เพิ่งกลับมาถึงค่ะ คิดถึงเพื่อนชาว Blog ทุกท่าน พอใด้เข้า Blog อ่าน ลปรร หายเหนื่อยเลยค่ะ  ขอบคุณ คุณชายขอบผู้น้อยรู้สึกภูมิใจที่ผู้กล้าให้เกียรติอย่างมาก ขอให้ท่านมีความสุขทุกวันคืน ค่ะ

         อาจารย์จตุพรคะ ที่ลงมาศึกษาและพยายามพัฒนาให้เกิดข้อเสนอโครงการวิจัยด้านการท่องเที่ยวก็เกิดแรงบันดาลใจมาจากการที่ใด้มีโอกาสสังเกตการFocus groupsงานวิจัยที่ปางมะค่านี่ละค่ะ จริงๆแล้วตัวเองถนัดด้านการศึกษามากกว่า แต่อยากเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวด้วยตอนนี้ติดใจแล้วค่ะ สนุก ขอบคุณอาจารย์ที่ถามถึงสักวันหนึ่งคงได้พบกันค่ะ

 คุณ IS ขอบคุณค่ะ ชอบคำกล่าวของท่านที่กล่าวว่า "ใจไม่ตอบรับความทุกข์ สงบและรับรู้ใช้ปัญญาแก้ไข" ก็คือการมีสติ นี่เอง สัปดาห์นี้ต้องดีกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว แน่นอน ขอบคุณค่ะ

    คุณครูเหน่อเหน่อ ขอบคุณค่ะที่แบ่งปันแนวคิดก็ต้องเลือกสุขซิคะ

       ดีใจกับคุณกะปุ๋มด้วยค่ะที่เป็นอีกท่านหนึ่งที่มีความสุขกับการทำงาน จริงค่ะถ้าหาเจอแล้วก็ไม่ต้องทุกข์อะไร และท้ายสุดคือปล่อยวาง เฉยๆ ไม่สุข ไม่ทุกข์ เป็นขั้นสูงแล้ว ขอบคุณค่ะ

  • แวะมาทักทายครับอาจารย์
  • ได้ความรู้มากเลยครับผม
     เป็น Blog ที่ผมผูกพันธ์ และรู้สึกได้ถึงความสุขที่แท้จริงนะครับ (ไม่ใช่ปลอม ๆ) ผมจึงแวะเวียนมาหา และรออ่าน อย่าเรียกว่าเป็นผู้กล้าเลยครับ (เขิน) เพราะจริง ๆ แล้วขี้ขลาดเอามาก ๆ ถึงได้เป็นอยู่เช่นนี้ หรือว่ายังไม่จนตรอก เฮะ! (ยิ้ม ๆ)

 ไม่มีคำว่าสายสำหรับการทักทาย สนทนานะคะ คุณขจิต ฝอยทอง ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยม อย่าเรียกว่าความรู้เลยรู้สึกอายค่ะ เป็นประสบการณ์ดีกว่านะคะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

        วันนี้มีความรู้สึกสบายใจมาก เพราะงานที่ค้างอยู่สามารถทำสำเร็จไปแล้ว  เข้า Blogมาอ่านพบ ลปรรคุณชายขอบ ขอบคุณมากๆ" ชอบประโยคที่กล่าวว่ารู้สึกได้ถึงความสุขที่แท้จริง" พยายามใช้จิตค้นหาความสุขที่แท้จริงให้เห็นให้เพิ่มพูนไปเรื่อยๆนะคะ ความจริงท่านก็พบอยู่แล้ว  แต่สะสมทวีคูณ จะรู้สึกเบาสบาย นิ่งสงบเหมือนกำลังดูพระอาทิตย์ขึ้นจากทะเล หรือยอดเขาตอนเช้าตรู่ ในความสงบมีความสดใสแฝงอยู่ด้วยค่ะ .......ท่านเป็นผู้กล้า เพราะท่านอยู่ชายขอบแต่ยังไม่เคยตกขอบเลยไช่ไหมคะ (ฮ่าๆ)

สวัสดีค่ะ

ความสุขในการทำงานของก็คือ เราตั้งใจอยู่กับงานค่ะ  พยายามเอาชนะความผิดพลาดให้ได้ และอีกอย่างคือ บอกตัวเองเสมอว่า "ตั้งใจไว้กับงาน ไม่ใช่ตั้งใจไว้กับคน" อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท