50 รวมพลคนมีจิตอาสา


เราจะแบ่งงานและแจกจ่ายไปเหมือนทีมฟุตบอล ต่างคนต่างรู้หน้าที่ตัวเอง

งานซ่อมบำรุง  ศูนย์อนามัยที่ 10  มีอ้ายเจริญ  (นายเจริญ  สมบูรณ์ ) เป็นหัวหน้างาน ซึ่งแบ่งงานออกเป็น ความรับผิดชอบใหญ่ๆ คือ

     - งานก่อสร้าง  ประกอบด้วย งานประปา ,ไฟฟ้า ,ก่อสร้าง และงานบำบัดน้ำเสีย

     - งานสนาม     จะแบ่งโซนรับผิดชอบเพื่อดูแลให้ทัศนียภาพขององค์กรงดงาม

ซึ่งทั้ง 2 งานถือเป็นงานที่เหนื่อย เพราะเป็นเหมือนกองหนุน  ที่ต้องคอยดูแล  ซ่อมแซมและสนับสนุน  ให้งานอื่นๆสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆได้สะดวกตามปกติ   แม้ทุกคนจะยอมรับว่าเหนื่อยแต่ก็ยังไม่วายร้องเรียกใช้บริการแรงกายอื่นๆอยู่เสมอ  จึงเป็นที่มาของการตั้ง  Team Work  งานโยธา”  เป็นกองกำลังส่วนกลางที่เป็นทีมที่เกิดจากการรวมพลคนมีจิตอาสา  เพื่อสนับสนุนแรงกายช่วยขนย้ายวัสดุอุปกรณ์ต่างๆตามที่งานต่างๆร้องขอความช่วยเหลือมา  โดยอยู่ภายใต้การดูแลของพี่ใหญ่ คือ อ้ายยิ้ม ( นายไพศาล   สิทธิชัย )  อีกทอดหนึ่ง

 

อ้ายยิ้ม

 

เมื่อได้รับใบโยธามาอ้ายยิ้มจะเป็นคนไปดูแลที่หน้างานก่อนว่าจะทำกิจกรรมอะไร  อย่างไร  เพื่อจะได้วางแผนการไปช่วยงานและตระเตรียมชักชวนน้องๆไปช่วยงานสักกี่คนจึงจะพอ 

  

เรื่องเล่าวันนี้  ซึ่งเล่าโดยเอ๋  ( นายชินตกร  แก้วดวง)  เป็นหนึ่งในทีมงานนี้  บอกว่าเรื่องเล่าวันนี้เกิดจากการประทับใจลึกๆในเพื่อนร่วมงานที่ร่วมมือร่วมใจกันทำงาน  ในแต่ละครั้งที่ทำงานทุกคนจะเฮโลกันมาช่วยให้มากที่สุดเพื่องานจะได้แล้วเสร็จเร็ว  และแต่ละคนจะได้กลับไปทำภารกิจหลักตัวเองต่อ

 

 

 

ผู้เขียนก็เป็นคนหนึ่งที่เรียกใช้บริการน้องๆทีมนี้บ่อย   บ่อยขนาดที่เห็นความพร้อมเพรียงของเขาเหล่านั้น น้องๆจะทำงานได้เรียบร้อยและเร็วมาก  จึงชักชวนน้องเอ๋ ว่า   น่าจะเอาเคล็ดลับดีๆแบบนี้มาบอกต่อในเวทีเรื่องเล่าเร้าพลังนี้  เพื่อที่คนอื่นๆที่รับผิดชอบงานคล้ายกันจะได้นำไปใช้บ้าง  ก็ได้รับการตอบรับทันที  เอ๋บอกว่า  หลักในการทำงานของทีม  คือ

  • เราต้องมีเป้าหมายเดียวกันก่อน คือ มุ่งมั่นทำงานให้สำเร็จเพื่อองค์กร

  • เราจะต้องไปช่วยกันให้มากที่สุดเท่าที่จะไปได้  เพื่อให้งานเสร็จเร็ว

  • เราจะแบ่งงานและแจกจ่ายไปเหมือนทีมฟุตบอล  ต่างคนต่างรู้หน้าที่ตัวเอง 

  • เราจะไม่เครียดเวลาทำงาน  โดยพูดหยอกล้อกันบ้าง  ร้องเพลงกันบ้าง

 

 

อ่านมาถึงตรงนี้ทำให้นึกย้อนไปถึงผู้รู้ที่นิยามความหมายของคำว่า Team  work     แหมมันมีความหมายเหมือน ทีมงานทีมนี้จริงๆ เลย  

 

ฟรานซิส และยัง (Francis and Young, 1979: 8)  ได้กล่าวถึงทีมว่าหมายถึง กลุ่มบุคคลผู้มีพลัง มีความผูกพันรับผิดชอบ ที่จะทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน สมาชิกในทีม เป็นผู้ที่ร่วมทำงาน ด้วยกันได้ดี และรู้สึกเพลิดเพลินที่จะทำงานนั้น สามารถผลิตผลงานที่มีคุณภาพสูง


ปาร์คเกอร์ (Parker, 1990:16)  อธิบายว่า  ทีมเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันและต้องพึ่งพากัน เพื่อปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย หรือปฏิบัติงาน ให้เสร็จสมบูรณ์ คนกลุ่มนี้มีเป้าหมายร่วมกันและยอมรับว่า วิธีเดียวที่จะทำให้งานสำเร็จ คือ การทำงานร่วมกัน

 

 

 ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 480330เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท