Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

รักษาใจ


ติดตามธรรมของหลวงพ่อและกิจกรรมดีๆของวัดป่าเจริญราชได้ที่ www.veeranon.com

เมื่อเรามีสิ่งดี หากเราเป็นคนดี มีน้ำใจ

แล้วก็หยิบยื่นสิ่งดีให้แก่เพื่อนพ้องของเรา

เท่าที่จะทำได้

เราได้หลักธรรมครองชีวิต

การครองตน การครองคน การครองงาน

เรารู้วิธีแล้วเราได้แล้ว

ค่อยหยิบยื่นให้แก่เพื่อนมนุษย์ของเรา

ที่กำลังทุกข์เดือดร้อนอยู่ตามฐานะ

ตามโอกาสสถานะที่เรามี

ที่จะให้เขาได้ ดังนั้น สิ่งที่เราควรจะรักษาไว้

คือ ทำใจให้บริสุทธิ์เสมอ

รักษาใจของเราไว้ให้ดีเสมอตลอดไป

ชีวิตของเราจะสดใส

บริสุทธิ์ผุดผ่องงอกงามไพบูลย์

ทั้งอยู่ในที่ลับที่แจ้ง

ทั้งที่สูงและที่ต่ำ

ทั้งต่อหน้าและลับหลัง

เพชรขึ้นชื่อว่าเพชรอยู่วันยังค่ำ

ทองคำมันจะไหลตกที่ไหน 

ก็เรียกว่า  ทองค




พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท

 

 

หมายเลขบันทึก: 480145เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2012 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะเพชรหรือทองแท้ และความดี ย่อมจะรักษาคุณค่าของตัวมันเอง

ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ประมาณนั้น

สวัสดีครับ

เราควรจะรักษาใจของเราก่อน

แล้วค่อยรักษาใจคนอื่นตามโอกาสสมควร

ขอบคุณขอความดีและประโยชน์อย่างนี้ครับ

รักษาใจไว้ให้บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพชรก็คือเพชร ทองก็คือทอง อยู่วันยังค่ำ

ใช่ค่ะ ชอบมากเหมือนกันค่ะ คำสอนของหลวงพ่อเรื่องนี้

ขอบคุณค่ะที่ร่วมกันแสดงความเห็นในเรื่องนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท