ปัญหาการสร้างอนาคตด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกันของคนในชุมชน


ปัญหาการสร้างอนาคตด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกันของคนในชุมชน

จากกระแสของยุคโลกาภิวัตน์ทำให้เกิดพัฒนาการ และการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบต่างๆ มากมาย ทุกคนทุกประเทศต่างให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับวิถีชีวิต และสังคมทั้งในทางที่ดี และในทางที่ไม่ดี เพราะเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย และซับซ้อนมากขึ้น บวกกับการมีเครื่องอำนวยความสะดวกสบาย มีระบบคมนาคมที่ดี และการขนส่งที่สะดวกมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้คนได้รับความสะดวกสบายในดำรงชีพ จึงทำให้ผู้คนต่างก็ไขว้ขว้าหาเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อตอบสนองตนเองและทำให้ตนเองทันต่อกระแสของความทันสมัย และการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีวันหยุด
ในปัจจุบันกระแสของการพัฒนาในรูปแบบต่างๆ ที่ก่อให้เกิดให้การเปลี่ยนแปลง กำลังเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจและให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งในทั่วโลกต่างก็ให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่มีผลต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ ระบบเศรษฐกิจ สังคม การเมืองการปกครอง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น ที่มีประสิทธิภาพและศักยภาพในการพัฒนา
ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวนั้นจะต้องอาศัยปัจจัยหลายประการในการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นคน เทคโนโลยี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เหมาะสมและสมดุลในการพัฒนา ปัจจัยดังกล่าวล้วนมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะต้องใช้ในการพัฒนาอย่างถูกต้อง สมดุล ปลอดภัย และเกิดผลกระทบน้อยที่สุด ปัจจัยอีกอย่างที่สำคัญ คือ การมีส่วนร่วม การระดมพลังสร้างสรรค์ และการสร้างอนาคตร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้รับผลประโยชน์ดังกล่าว
จากการที่ได้เข้าไปศึกษาชุมชนบ้านกันมัน ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ปัญหาในการพัฒนาที่พบเจอบ่อยครั้ง คือ ปัญหาของคนที่ขาดการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกัน ขาดการระดมพลังสร้างสรรค์ และการสร้างอนาคตร่วมกันของคนในชุมชน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องดูแลในท้องถิ่น ซึ่งในชุมชนมีคนเพียงบางส่วนที่ให้ความสำคัญกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชน
ในการพัฒนาคนจึงเป็นปัจจัยหลักและสำคัญต่อการพัฒนาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งกระบวนการดังกล่าวที่กล่าวมาจะต้องเกิดจากคนในชุมชนมีส่วนร่วม มีการปฏิสัมพันธ์และการปฏิบัติที่ดี มีการยอมรับ เห็นคุณค่า และให้เกียจติต่อกัน มีการระดมแนวคิดร่วมกันคิดค้นหรือหาวิธีการให้บรรลุเป้าหมาย มีการระดมพลังในการทำงานร่วมกัน และร่วมกันสร้างอนาคตร่วมกัน กระบวนการระดมความคิดและผลึกพลังสร้างสรรค์อย่างเป็นขั้นตอนจะทำให้เกิดพลังสร้างสรรค์และไร้ขอบเขตในการพัฒนา เพื่อให้ได้เป้าหมายที่ตรงต่อความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง และได้แนวทางในการพัฒนาที่ตรงจุด ชัดเจน มีประสิทธิภาพศักยภาพ และเหมาะสมกับชุมชนมากที่สุด
ปัญหาของคนเป็นปัญหาที่หาแนวทาง และวิธีการแก้ไขยากที่สุด เพราะขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละบุคคลที่มีความรับผิดชอบมากน้อยแค่ไหน ซึ่งคนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญในการพัฒนาเพียงน้อยนิด เพราะต่างคนต่างให้ความสำคัญกับเรื่องของตนเอง และต้องดิ้นรนในสิ่งที่ตนเองอยากได้อยากมีตามกระแสมากกว่าการที่จะเข้ามาร่วมกันในการพัฒนา มองว่าเรื่องของการพัฒนามันเป็นเรื่องที่ไกลตัวมาก และคิดว่าไม่ใช่บทบาทหน้าที่ของตน
ยิ่งในปัจจุบันสังคมที่เป็นอยู่ส่วนใหญ่ในชุมชนเริ่มที่เป็นสังคมครอบครัวเดี่ยวเพิ่มมากขึ้น อยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเพื่อนบ้านด้วยกันอยู่ เป็นสังคมต่างคนต่างอยู่ มีการหาผลประโยชน์ให้กับตนเองเป็นส่วนใหญ่ มองเห็นความคิดของตนเองเป็นที่ตั้งไม่สนใจผู้อื่น สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวทำลายของกระบวนการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมเป็นอย่างมาก จะเกิดการพัฒนาที่ดีไม่ได้หากคนในชุมชนยังไม่ให้ความสนใจการพัฒนาชุมชนของตนเองให้ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

อ้างอิง

  • สนธยา พลศรี. ทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2547
  • การพัฒนาชุมชน, กรม. การพัฒนาชุมชน. กรุงเทพฯ : กรมการพัฒนาชุมชน
หมายเลขบันทึก: 480061เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

บทความดีมากครับ สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับชุมชน คนในชุมชนต้องดูแลจิงๆ

เป็นบทความที่ดีครับ...สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่สำคัญกับทุกคนบนโลกใบนี้ครับ เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ถ้าทุกไม่ร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีให้กับสิ่งแวดล้อมในอนาคตอาจจะทำให้มนุษย์บนโลกใบนี้คงอยู่กันลำบากครับ

สนับสนุนบทความนี้นะครับ และเห็นด้วยในหลายๆประเด็นครับ อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากทีเดียวครับ

การพัฒนาต้องอาศัยหลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะคนในชุมชนเอง เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา ร่วมกันใช้ประโยชน์และดูแลรักษาทรัพยากรของชุมชนให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างยาวนาน ไปจนถึงรุ่นอนาคต....

เป็นบทความที่ดีมีสาระตรงตามการเรียนพัฒนาชุมชน

การตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและการดูแลรักษาทรัพยากรในชุมชนเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะทรัพยากรธรรมชาติทุกวันนี้ต่างคนต่างให้อยางไม่รู้ถึงคุณค่า และใช้เพื่อความสุขสวนตัวโดยที่ไม่ตระหนักถึงประโยชน์ส่วนรวม ถ้าไม่อนุรักษ์หรือตระหนักเรื่องนี้ แล้วจะเหลืออะไรให้คนรุ่นต่อๆไปให้เห็นหละครับ จริงมั๊ย??? ^^"

สิ่งแวดล้อมเป็นสมบัติของทุกคนจึงควรช่วยกันดูแลรักษา และ ใช้อย่างมีสติ

การพัฒนาจะเกิดขึ้นมิได้ หากคนในชุมชนยังขาดความร่วมมือในการสร้างการมีส่วนร่วมของการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ปัญหาการสร้างสิ่งแวดล้อม นั้นต้องอาศัยการร่วมมือการทั้งหลาย ๆ ฝ่าย บทความนี้เป็นหนึ่งตัวอย่างในการสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาได้ดีเลยทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท