ชุมชนท้องถิ่นกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


ชุมชนท้องถิ่นกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

                ในปัจจุบันการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชน  ได้เข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความต้องการในการใช้ประโยชน์ด้านทรัพยากรของคนมีมากขึ้น แต่ทรัพยากรของแต่ละชุมชนล้วนมีอยู่อย่างจำกัด จึงทำให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากร ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากการขาดการจัดการที่ดีของชุมชน รวมถึงชุมชนยังขาดความรู้ในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หากการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่มีความเหมาะสม อาจทำให้แต่ละชุมชนมีการดำรงชีวิตที่ตกอยู่ในสภาวะแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติระหว่างกันของแต่ละชุมชนได้ ดังนั้นจึงต้องมีการจัดการโดยอาศัยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงประชาชนในชุมชนได้เข้ามาดูแลจัดการทรัพยากรร่วมกัน เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มีใช้อย่างยั่งยืนและเกิดประโยชน์สูงสุด

           ชุมชนบ้านกันมัน  เป็นชุมชนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีภูเขา ที่ชื่อว่า เขาคูหาและในบริเวณรอบๆอุดมไปด้วยป่าไม้นานาชนิด  ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่ เกิดจากการขาดความร่วมมือของคนในชุมชนในการหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีบริษัทแห่งหนึ่งได้เข้ามาทำสัมปทานเขาคูหา จึงส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ เช่น ทัศนียภาพของภูเขาและป่าไม้  รวมถึงประชาชนที่ได้ตั้งถิ่นฐานในบริเวณเขาคูหาได้รับความเดือนร้อนจากการสัมปทาน  ต่อมาได้มีคนในชุมชนที่เข้ามาต่อต้านการทำสัมปทาน โดยมีการฟ้องร้อง เพื่อเรียกค่าเสียหายกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะหากคนในชุมชนขาดความร่วมมือในการอนุรักษ์เขาคูหา ทรัพยากรที่มีอยู่อาจหมดสิ้น และไม่มีให้ลูกหลานได้เห็น ซึ่งมีก็แค่เพียงตำนานเขาคูหาเท่านั้น ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของคนในชุมชนควรได้รับความรู้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการทำความเข้าใจให้คนในชุมชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชน

                 จากปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนควรมีการแก้ไขปัญหา เพื่อให้การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยการส่งเสริมในการอนุรักษ์ของคนในชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติ โดยการอนุรักษ์และฟื้นฟูภูเขาและป่าไม้ เพื่อเป็นประโยชน์ของคนในชุมชนก่อให้เกิดการหวงแหน เกิดจิตสำนึกรวมถึงการสร้างความเข้มแข็งของคนในชุมชน ในการสร้างพลังอำนาจไม่ให้บุคคลภายนอกเข้ามาบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติของชุมชนได้ เพราะหากชุมชนไม่ร่วมมือกันในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหามลพิษ ปัญหาความเสื่อมโทรม และความขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคตได้

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาชุมชน
หมายเลขบันทึก: 480059เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการพัฒนาโดยเริ่มจากการส่งเสริมในการอนุรักษ์ของคนในชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วม หน่วยงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

คนในชุมชนต้องมีพลังอำนาจไม่ให้บุคคลภายนอกเข้ามาบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติของชุมชนได้หากชุมชนไม่ร่วมมือกันในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหามลพิษ ปัญหาความเสื่อมโทรม และความขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้

ถูกต้องแล้วครับ คนในชุมชนจะต้องมีอำนาขในการตัดสินใจเพื่อกำหนิดทิศทางของชุมชนเอง

เป็นบทความที่ดีครับ...ทรัพยากรธรรมชาติเป็รสิ่งที่สำคัญมากมนุษย์ทุกคนรวมไปถึงชุมชนเองด้วย จึงเป็นสิ่งจำเป็นว่าชุมชนท้องถิ่นต้องมีการอนุรักษ์จัดการกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมครับ

เป็นกำลังใจ ให้เขียนบทความดีๆแบบนี้ต่อไปครับ

เป็นบทความที่ดี เป็นบทความหนึ่งส่งเสริมการพัฒนาได้อย่างมาก

บทความนี้เป็นประเด็นที่น่าสนใจ การจัดการทรัพยากรทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งนี้เพราะชุมชนต้องพึ่งพิงทรัพยากรในการดำรงอยู่ ซึ่งชุมชนก็ต้องมีการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน เพื่อทำให้ไม่เกิดปัญหาต่างๆตามมา และเป็นการทำให้ทรัพยากรสามารถดำรงอยู่อย่างยาวนานจนถึงรุ่นอนาคต

ทรัพยากร ในชุมชนนี้แหละจะเป็นฐานในการพัฒนาต่อไปได้ ใน อนาคต บทความนี้จึงถือว่าเป็นบทความที่ดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท