ผอ.สรพงษ์ ชาครึ่งตัว ร.ร.คลองพิทยาลงกรณ์(1)_บัญญัติ 10 ประการ ของการบริหารงาน โดย


ขอบคุณองค์ความรู้ที่สกัดกลั่นกรองจากประสบการณ์และความสำเร็จของท่านครับ

25 กุมภาพันธ์ (2555) วันนี้ผมเดินทางมาร่วมเรียนรู้กับ ครูและผู้บริหารที่ส่วนใหญ่เชี่ยวชาญ การเรียนรู้สู่อุปนิสัยเศรษฐกิจพอเพียง ที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา  มีคุณศศินีย์ (พี่เอ๋อ) ผู้จัดการโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา นำทีมครูและผู้บริหารมาเรียนรู้ร่วมกัน 

ผมประทับใจ ผู้บริหารโรงเรียนท่านหนึ่ง จึงเป็นเหตุแรงจูงใจให้จดบันทึกนี้ทันที เน้นว่าทันทีที่คุยกับท่านจริงๆ ครับ  ลองอ่านสิ่งที่ท่านสกัดจากประสบการณ์การทำงานของท่านเหล่านี้ครับ  สำหรับผมแล้วต้องนำกลับมาปรับปรุงการทำงานของตนแน่นอน ขอบคุณท่านมา ณ ที่นี่ด้วยครับ 

บัญญัติ 10 ประการ ของการบริหารงาน 

  1. ไม่ด่าลูกน้อง
  2. ไม่จ้องจับผิด
  3. ให้สิทธิ์ประชาธิปไตย
  4. ใส่ใจสวัสดิการ
  5. ทำทานเป็นนิจ
  6. ร่วมคิด ก้าวหน้า
  7. พัฒนาองค์กร
  8. ลดขั้นตอนการทำงาน
  9. ประสานสามัคคี
  10. สร้างศักดิ์ศรีด้วยคุณธรรม

ท่านอธิบายว่า

อย่าด่าลูกน้อง ด่าลูกน้องแล้วใครจะทำงานล่ะ? เมื่อมอบหมายงานแล้ว ไม่จ้องจับผิด แต่ต้องกำกับติดตาม สนับสนุน ช่วยเหลือ ห้ามจับผิด ต้องยึดหลักประชาธิปไตย สนใจและใสใจชีวิตความเป็นอยู่ทุกข์สุข ทำทานเป็นนิจ ไม่ได้หมายถึงแต่การทำทาน แต่หมายถึงการทำธรรมทาน สอนงาน สอนด้วยความหวังดี ร่วมคิด ก้าวหน้า หมายถึง หลังจากมอบงานไปแล้ว ไม่ใช่สั่งแล้วปล่อย แต่ต้องช่วยคิด คิดเชิงก้าวหน้าด้วย และเน้นการร่วมมือร่วมกันคิด คิดเชิงก้าวหน้า ร่วมกันพัฒนาองค์กร ปลูกจิตสำนึกรักองค์กร เป็นเจ้าขององค์ร่วมกัน ลดขั้นตอนการทำงานให้ง่ายที่สุด ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เช่น หากจะเข้าพบ ผอ. ต้องง่าย เข้าพบได้เลย ไม่ต้องดักขั้นที่ 1 ขั้นที่ 2 .....เหมือนที่เป็นกันทั่วไป ประสานสามัคคี สิ่งที่สำคัญ และที่สำคัญที่สุดคือ จะต้องมีคุณธรรม ......

ขอบคุณองค์ความรู้ที่สกัดกลั่นกรองจากประสบการณ์และความสำเร็จของท่านครับ 

 

หมายเลขบันทึก: 479960เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

              ขอร่วมรับประทับใจวิสัยทัศน์

              บ่งชี้ชัดคำสรรบรรทัดฐาน

              แหล่งรวมศูนย์เกิดก่อบริวาร

              ทำให้งานราบรื่นขอชื่นชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท