เทคโนโลยีไบโอดีเซล ฉบับเรียนรู้เอง: (1) บทนำ


ผมคงเป็นตัวแทนของสถานวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนจากน้ำมันปาล์มและพืชน้ำมัน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่จะมาบันทึกบอกเล่า สิ่งที่เราอาจจะแลกเปลี่ยน บันทึกเก็บไว้ ในชุมชนนี้นะครับ

สถานวิจัยฯ ได้ดำเนินการวิจัยในเรื่องไบโอดีเซลมาตั้งแต่ปี 2544 โดยได้ดำเนินการวิจัยอย่างเนื่องมาโดยตลอด ไบโอดีเซลในมุมมองของเรานั้น ไม่เพียงแต่จะเป็นพลังงานทดแทน แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการพึ่งพาตนเอง เป็นสัญลักษณ์ของการเรียนรู้และการพัฒนาความเข้มแข็งของชุมชน  เป็นสัญลักษณ์ของเครือข่ายอีกด้วย

 

ที่ผมบันทึกไว้อย่างนี้ ก็เพราะว่าไบโอดีเซล ได้นำผมเข้าไปสู่วงการของการพึ่งตนเอง ได้นำผมไปสู่การเรียนรู้และการพัฒนาความเข้มแข็งของชุมชน และเกิดการสร้างเครือข่ายภาคเอกชนขึ้นมาด้วย

 

ความรู้และข้อมูลที่ได้นำเสนอ ณ ที่นี้ เรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งว่า 90% นั้น เป็นความรู้ที่เราได้จากการปฏิบัติจริง ได้จากการคิดและพัฒนาขึ้นมาเองโดยที่มิได้ใช้ข้อมูลจากต่างประเทศ แต่เป็นผลของการทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง เป็นผลของการแบ่งปันความรู้และความคิดเห็นจากคนไทยด้วยกันเอง และต่อยอดความคิดจนมาเป็นดังเช่นในทุกวันนี้

 

ไบโอดีเซล เป็นศาสตร์ที่ชุมชนเข้าถึงได้ และเป็นศาสตร์ที่ยังต้องศึกษาต่อไปอีก เราตระหนักดีว่ามี ความรู้ที่เรายังไม่รู้ รู้แบบบางส่วน รู้แบบเข้าใจผิดๆ อยู่อีกมากมาย เรามุ่งมั่นที่จะศึกษา เรียนรู้ แบ่งปัน ความรู้ที่เรามีและได้มาไปยังสังคมไทยต่อไป เราจะยังเดินทางไปสู่ตำแหน่งที่ดีกว่าเดิมอยู่เสมอ

 

ไบโอดีเซลได้ทำการเขย่าอุตสาหกรรมของโลกไปเรียบร้อยแล้วนะครับ งานวิจัยออกมาอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมในอเมริกา อเมริกาใต้เบ่งบาน ผมเพิ่งรู้ว่าอาร์เจนตินาพุ่งขึ้นเป็นผู้ผลิตไบโอดีเซลรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก เมื่อไม่นานมานี้เอง

 

ผมมีความเห็นว่า ไบโอดีเซล จะเป็นกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้ในระดับมัธยมได้้เป็นอย่างดี ด้วยความง่ายในการปฏิบัติที่นักเรียนสามารถทำได้ ด้วยการปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้งานต่อได้ จะทำให้เด็กของเราเห็นภาพความรู้ที่นำไปใช้งานได้จริง มากเพิ่มขึ้นจากความรู้เพื่อไปใช้ในการสอบผ่าน ซึ่งสังคมการศึกษาไทยน่าจะหลงทิศทางมานานแล้ว

 

ผม..เอง

หมายเลขบันทึก: 479923เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2012 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่ได้อ่านบันทึกของอาจารย์นานมากๆ

อยากเห็นแบบนี้เช่นกันครับ

ผมมีความเห็นว่า ไบโอดีเซล จะเป็นกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้ในระดับมัธยมได้้เป็นอย่างดี ด้วยความง่ายในการปฏิบัติที่นักเรียนสามารถทำได้ ด้วยการปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้งานต่อได้ จะทำให้เด็กของเราเห็นภาพความรู้ที่นำไปใช้งานได้จริง มากเพิ่มขึ้นจากความรู้เพื่อไปใช้ในการสอบผ่าน ซึ่งสังคมการศึกษาไทยน่าจะหลงทิศทางมานานแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท