Down คนไม่ไร้ราก ต้นไม้ของชีวิต และฝันของตัวเอง


วันที่เวิ่นเว้อ ที่โยงใยความรู้สึกที่ Down คนไม่ไร้ราก ต้นไม้ของชีวิต และฝันของตัวเอง เข้าด้วยกัน

บางทีคนอื่นไม่รู้หรอกว่า 1 ชม. หรือ 1 วัน ของเรา ได้ทำหน้าที่ support ใครบ้าง support อย่างไร

เพราะความสัมพันธ์ของคนแต่ละหมู่เหล่ามีรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน บนสังคมมิติที่แตกต่าง

บางทีบางคำถามก็ทำให้เรา down & down

แม้ว่าบางทีคำถามนั้นจะมาจากความรักและเป็นห่วงใย...ซึ่งเข้าใจและซาบซึ้ง...รับได้

แต่วิถีที่รู้จัก และเวลาที่ยาวนาน ยังไม่รู้ใช่มั๊ยว่าใครเป็นอย่างไร

ไม่ว่าจะเป็น lifestyle การ freeze กับสิ่ง เดิมๆ จนน่าเบื่อ การแสวงหาความแปลกใหม่ ความฝันที่แตกต่าง

มันจะผิดมากไหมถ้าไม่เหมือนใคร

 

เรื่องบางเรื่องเข้ามา เพราะเราเปิดรับ...มันจึงมีคนประเภทนี้ในโลก จึงไม่ว่ากัน

จุดเริ่มเรื่องมีที่มาเสมอ...ไม่โทษใคร เป็นเพราะฉันเอง This is my life

วิธีการที่ง่ายที่สุดในการแก้ปัญหาคือ ปิดประตูใส่ เพื่อไม่ให้มีจุดเริ่มต้น

ง่าย แต่นั่นคงไม่ใช่ เรา อย่างที่เราเราเป็น

 

หากแต่จะชี้ว่านี่คือปัญหา และต้องระวัง...นั่นคือเราต้องอยู่กับปัญหา...และคอยระวังมัน คนเดียว

จะสุดยอดมากกว่า หากจะได้ คนที่เข้าใจ และช่วยทำให้ เป็นเพื่อน เพื่อให้ปัญหามันคลายลง มากกว่าจะมองว่านี่คือปัญหา

 

ความรัก ความห่วงใย ครอบครัว เป็นรากที่ดี ที่ทำให้คนเราไม่ใช่ คนไร้ราก

เป็นสิ่งพยุงชีวิต ให้เราดำเนินไปได้

ไม่ปฏิเสธว่ารากเหล่านั้น ก็ต้องการการดูแล ตัดรากฝอย บำรุงปุ๋ย

แต่หากรากที่พันกันจนเกินไป ไม่ได้สนใจในการแตกใบใหม่และยืดลำต้นเข้าหาแสงแดดเลย

ไม้ต้นนั้นอาจจะแคระแกรน น่าอึดอัด

ทั้งนี้ ไม่ใข่ ไม่รู้ว่า สิ่งที่ดูแล หรือรากนั้น ไม่ดี รู้ ซึ้ง

....แต่นิดเดียวที่ยังคาอยู่ คือ ยังหาความสมดุลไม่ได้

 ...หาคนเดียวคงไม่ได้....คงต้องหาวิธีที่ดีช่วยกัน.... ต้นไม้ของเราจึงจะงาม.....

 

 เพื่อนคนนึงเคยถามว่า เสียใจมั๊ยกับสิ่งที่ทำดีแล้วคนอื่นมองว่าไม่ดี โดยเฉพาะคนใกล้ตัว ...

 วันนั้นจำไม่ได้ว่าตอบไปว่าอะไร...ประมาณว่า คงเสียใจ

ณ วันนี้มีให้ตอบใหม่มั๊ยหล่ะ... เพราะคงตอบได้อย่างมั่นใจว่า น้องวาฬ เตี๋ยใจและเป็นตุ๊ก

.... บางทีเรารู้แน่ว่าชีวิตเป็นของเรา...แต่ชักไม่มั่นใจแล้วสิ ว่าฝันเป็นของใคร

คำสำคัญ (Tags): #การดำเนินชีวิต
หมายเลขบันทึก: 479447เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2012 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยกับ เรื่อง ครอบครัว ค่ะพี่ เพราะทุกวันนี้ มีครอบครัว อยู่เบื้องหลัง แรงใจไต่ฝัน ขอบคุณกันและกัน ชอบบันทึกนี้ค่ะ :)

ขอบคุณ คุณอ.นุ, น้อง Poo, และ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ. ที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ

ดีจ้า.....พี่ตุ่น

รูปสวยจังค่ะ เห็นแล้วสดชื่น สดใส :)

พี่่ตุ่น เป็นกำลังใจให้กับ ชีวิตกิ๋ม เสมอ ไม่ว่า จะเจอ สาระพันปัญหา ต่างๆ ....แค่คิดว่า มี คน ที่เข้าใจ เรา เท่านี้ ก็รู้สึกดี มากแล้ว

เป็น กำลังใจ เล็ก ๆ (แต่ตัวใหญ่) ให้กับพี่ตุ่นเสมอ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท