ผังเมือง...การจัดการตัวเองของท้องถิ่น บทเรียนของเมืองปาย


ผมในฐานะคนเมืองปาย ผมคาดหวังให้เกิดการพัฒนาด้านผังเมืองปายอย่างจริงจัง ให้บ้านของผมสวยงาม และเป็นระเบียบเท่าที่จะทำได้ เพราะการจัดผังเมืองในพื้นที่ประชากรอยู่ก่อนแล้ว ยากยิ่งนัก และผมก็หวังต่อไปอีกว่า นอกจากผังเมืองจะดีแล้ว ขอให้เมืองปายมีชีวิตชีวาด้วยครับ

ผมได้อ่านนิตยสารเล่มหนึ่ง ที่มีรูปเมืองสวยๆหน้าปก และบอกว่า นี่เป็น "จังหวัดยะลา เมืองงามชายแดน" น่าตื่นตาตื่นใจ กับรูปภาพที่เห็น

 

                        ภาพจาก  http://kingkaewb.tripod.com 

ยะลาได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองน่าอยู่ ด้วยเหตุผลสำคัญคือ มีผังเมืองที่ดีและสวยงามที่สุดในประเทศไทย ส่วนหนึ่งมีลักษณะเป็นใยแมงมุมคล้ายถนนในกรุงปารีส ให้ถนนทุกสายไปรวมศูนย์ในวงเวียน อีกส่วนหนึ่งเป็นตารางหมากรุกคล้ายเมืองออสแอนเจลิส (มีท่านผู้รู้บอกมาครับ)

ผมยังไม่เคยไปครับ เห็นแต่ในรูปแต่ก็สวยมากๆ เมื่อเรามองจากมุมสูง

เมืองปาย...เมืองเล็กๆ แอบอิงกลางหุบเขา บ้านเกิดของผม  เริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ  จนวันหนึ่งเรากังวลกันว่า เมืองปายจะเติบโตอย่างไร้การควบคุม และจะเกิดปัญหาได้

ภาคประชาชน และภาครัฐ ที่ปายตระหนักในข้อนี้ดี ก็เคยจัดเวที "ผังเมือง" ขึ้นหลายครั้ง เพื่อประชาคมการจัดระเบียบผังเมืองปาย เป็นเรื่องยากและยากยิ่งขึ้นเมื่อมีผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นมากมายเช่นเดียวกัน

เราคาดหวังใหเมืองปายน่าอยู่ และเป็นเมืองที่เป็นที่ท่องเที่ยวที่ติดตรึงใจนักท่องเที่ยวไปอีกนานแสนนาน ปัจจุบันมีโรงแรมและรีสอร์ท เกสเฮาส์ ทั้งหมด กว่า ๒๐๐ แห่งที่ปาย มีคำถามว่าเราจะจัดการผังเมืองปายอย่างไร? 

จัดเวทีคุยเรื่อง Pai New town ก็หลายครั้งแต่การดำเนินการยังไม่ไปถึงไหน อปท. และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็ยังเงียบๆ ดูอาการน่าเป็นห่วงครับ!!!!

ผมเคยนึกเล่นๆ ว่า หากเป็น เมืองใหม่ (Pai New town) เราจัดผังเมืองให้สวยงามก่อนแล้วค่อยเอา คนเข้ามาอยู่ น่าจะดี เพราะเป็นการจัดการผังเมืองแบบเบ็ดเสร็จ และมีโครงสร้างเมืองใหม่ที่ชัดเจน

แต่ต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อผม อ่านหนังสือพิมพ์ ที่คณะเทศบาลแห่งหนึ่งไปดูงานผังเมืองยังต่างประเทศ ไปในที่ๆว่ากันว่าผังเมืองสวยงามที่สุด ที่นครซิดนีย์ และเเคนเบอร่า ประเทศออสเตรเลีย กลับมาบอกว่าไม่ได้ประโยชน์กลับมา กรุงเเคนเบอร่าได้วางผังเมืองไว้ก่อนที่ประชากรจะย้ายเข้าไปอยู่ ขณะที่สภาพท้องถิ่นของประเทศไทยมีประชากรอาศัยอยู่ในพื้นที่มาก่อน

"กรุงเเคนเบอร่า เป็นเมืองที่สร้างขึ้นก่อน ประชากรเข้าไปอยู่จริง ทุกสิ่งที่เห็นจึงดูเป็นระเบียบ สะอาด แต่เมื่อมองดูลึกๆจริงๆแล้ว เมืองเเคนเบอร่าดูไร้ชีวิตชีวา เงียบจนวังเวง ถนนหนทางกว้างขวาง เวลาบ่ายไปแล้วทั่วเมืองเงียบสงบจนกล่าวกันว่า แคนเบอร่า คือเมืองในฝันของนักผังเมือง แต่ไม่มีชีวิตชีวา

ผมในฐานะคนเมืองปาย ผมคาดหวังให้เกิดการพัฒนาด้านผังเมืองปายอย่างจริงจัง ให้บ้านของผมสวยงาม และเป็นระเบียบเท่าที่จะทำได้ เพราะการจัดผังเมืองในพื้นที่ประชากรอยู่ก่อนแล้ว ยากยิ่งนัก และผมก็หวังต่อไปอีกว่า

นอกจากผังเมืองจะดีแล้ว ขอให้เมืองปายมีชีวิตชีวาด้วยครับ 


 

 

หมายเลขบันทึก: 47919เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 07:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
มาแวะก่อนเข้าเวร
อ่านคร่าวๆ แต่เตะตารูปวาดมาก
วาดเองเหรอท่าน

หลังจากทักทายกันไปนิดหน่อยเมื่อเช้า...ก็เลยเดินไปซึมซับต้นไม้หน้าบ้าน...พุดคุยทักทายเพื่อให้เขาเจริญงอกงาม...จึงกลับเข้ามาใน GotoKnow อีกครั้งน่ะคะ...และก็มักมาเจออยู่ประจำทำให้ได้ทราบว่า "คุณจันทร์เมามายนี่ขึ้นเวรบ่อยนะคะ" (แอบแซว)...

....

ยะลากะปุ๋มก็ไม่เคยไป...

แต่ปัตตานีนี่เคยโดนทาบทามจากอาจารย์ให้ไปช่วยสอนคะ...ติดขอใช้เวลาคิดนานหน่อยคะ...(ยิ้มๆๆ)

...

เมืองปายนี่ขึ้นชื่อลือชาได้ยินมานานนักแล...กะว่าจะไปสักครั้งคะ...หาเวลาเหมาะๆ...ช่วงฤดูหนาวนี่แหละคะ (จริงๆ วันนี้ plan ว่าจะไปเชียงราย แต่วันอังคารต้องไปสอน sex counseling ให้กับครูแนะแนว ก็เลยอดคะ)....

ขอบคุณนะคะ

สำหรับเรื่องเล่า..ภาษาสวย...ภาพงาม

*^__^*

กะปุ๋ม

 

ท่านจันทร์เมามาย

ช่วงหลังหายๆไป นะครับ

รูปวาด ผมถ่ายที่มูลนิธิแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย เป็นภาพที่น่ารักดีครับ ผมชอบ เลยเอามาประกอบบันทึกของผมครับ 

Dr.Ka-Poom ครับ

วันนี้ผมเดินทางไกลเลยครับ จากปายไปยังแม่ฮ่องสอน แวะ อ.ปางมะผ้าประชุมอาจารย์ วิทยาลัยชุมชน และเดินทางไปยังบ้านรุ่งอรุณ ไปเตรียมชุมชน เพื่อรอรับการประเมินโครงการวิจัยเด่นของ สกว.ครับ และวิ่งรถต่อไปยัง แม่ฮ่องสอน ไปช่วยเตรียมงาน จุลกรรม"เกษตรยั่งยืน" ซึ่งทีมงานได้ทำงานรอเกือบเสร็จแล้ว 

ถ้าหากจังหวัดอื่น ก็มองว่าการเดินทางข้ามอำเภอนี่สบายๆ ใช้เวลาสั้นๆ แต่แม่ฮ่องสอน แต่ละอำเภอเหมือนคนละจังหวัดครับ ทางไกล สูงชัน และคดเคี้ยว ขับรถสนุกเลยครับ...
เห็นมั้ยครับว่า ๑ วันของนายเอก คุ้มขนาดไหนครับ!!!

เมือง"ยะลา" น่าไปเที่ยวนะครับ หากเหตุการณ์แดนใต้สงบๆ ก็อยากจะไปสักครั้งครับ 

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมเยียนพร้อมกำลังใจครับ... 

 

เมืองยะลา น่าอยู่ค่ะ หากมีโอกาสน่าจะได้ไปเยี่ยมชมนะค่ะ อาจจะได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของท้องถิ่น  จากเหนือ ล่องใต้อาจเป็นการเดินทางที่ดีนะค่ะ

อาจารย์จตุพรจะได้มาเห็นผังเมืองด้วยตาตัวเองไงค่ะ

 

คุณ chah 

น่าสนใจครับ หากสถานการณ์ใต้สงบ..ผมคิดว่าอยากจะไปเที่ยวบ้างครับ

มาอ่านช้าไปสี่ปีครับ เริ่มรู้คุณค่าและความจำเป็นของการมีผังเมืองกับมิติของการพัฒนาและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมตอนที่ได้มีโอกาสเรียนเรื่องผังเมืองนี่แหละครับ ขอให้เดินหน้าฮักษาสิ่งดีๆ งามๆ ของ เมืองปาย ไว้นะครับ ถึงพื้นเพผมเป็นคนอีสาน แต่ได้ไปยะการเมืองเหนือสองปีปลาย แลฮักวิถีชีวิตวัฒนธรรมต่างๆ จ๊าดนักครับ เป็นกำลังใจฮื่อครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท