โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

(ตอนที่7) ท่องเชียงรายในสามวัน

ท่องเชียงรายในสามวัน

โสภณ เปียสนิท

[email protected]

………………………….

ราวหนึ่งชั่วโมงกับการสนทนาย้อนรอยเรื่องเก่า มองเห็นเพื่อนพ้องหลายคนเดินกลับไปขึ้นรถเพราะใกล้เวลานัดหมาย ผมกล่าวลาเพื่อน ขณะที่เพื่อนกล่าวเชิญให้มาเยี่ยมเยือนกันอีกในคราวต่อไป เพื่อนรักยืนโบกมือลาขณะรถบัสของเราค่อยๆ เคลื่อนตัวออกเดินทาง ภาพหลวงพ่อพระพุทธนวล้านตื้นองค์โตค่อยๆ เล็กลงทีละน้อย ไม่ช้านานลับหายไปจากสายตา เราทิ้งสามเหลี่ยมทองคำ หรือ สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ของสามประเทศ ไทย พม่า และลาว ไว้ข้างหลังฝุ่นที่ฟุ้งกระจายในอากาศ

บนเส้นทางนี้มีบางอย่างกระตุ้นความคิดให้ทำงานหลายอย่าง ฝุ่นจากพื้นถนนลูกรังลอยอยู่ในอากาศสองข้างทาง จากรถยนต์คันหน้า แล้วค่อยๆ ร่วงหล่นลงมาสู่พื้นดินดังเดิม เปรียบเหมือนชื่อเสียงเกียรติยศอาจเกิดขึ้นกับใครคนใดคนหนึ่งได้ แล้วไม่นานก็หายไป การยินดีตอนรุ่งเรือง และเสียใจร่ำไห้ตอนร่วงลงย่อมไม่ใช่ทางแก้ปัญหา ทางแก้ควรเป็นเช่นไร น่าจะอยู่ในจิตใจของทุกคน เพื่อเตรียมการไว้ก่อน

ถนนสายนี้มีร่องรอยของการก่อสร้างขยายทางออกไปอีกมาก อาจถึงสี่เลนส์ หมายถึงว่า ประเทศเราให้ความสำคัญกับเส้นทางสายนี้มากขึ้นมากกว่าเดิม เป็นไปตามนโยบายของรัฐที่เห็นว่า สามเหลี่ยมแห่งนี้เป็นสามเหลี่ยมเศรษฐกิจที่จักรุ่งโรจน์นับแต่นี้ต่อไปในอนาคตอันใกล้ เพราะการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างประเทศเป็นไปโดยสะดวกราบลื่น

รถบัสใหญ่พาเราเข้าสู่ร้านอาหารบาลอง ในช่วงเวลาเข้าใต้เข้าไฟ มัวหน้ามัวตา รัตติกาลคลี่คลุมบรรยากาศ หลายคนเงียบไป อาจเป็นเพราะการเดินทางยาวนานตลอดวันที่ผ่านมา ทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าไม่น้อย การเจรจาเริ่มออกรสชาติขึ้นอีกครั้งตอนที่มีผู้เปิดประเด็นว่า มีคนถูกหวยจากเลขของหลวงพ่อวัดถ้ำป่าอาชาทอง โดยดูจากธนบัตรใบละยี่สิบบาทที่ทานแจกมา ผมพยายามสืบถามว่ามีถูกอยู่กี่คน ได้ข้อมูลว่า ถูกคนเดียว ได้เงินมากว่าหมื่นบาท ส่วนคนอื่นอีกหลายคนสงบนิ่งตีสีหน้าเฉย จึงไม่มีใครทราบว่าคนส่วนที่เหลือซื้อหวยแล้วเสียเงินไปเท่าใด

ผมเองเลือกทานข้าวน้อยหน่อย เพราะเป็นห่วงร่างกายช่วงขาขึ้น ระวังเรื่องแป้งและน้ำตาล ดังนั้นคราวนี้เลยรับประทานกับข้าว มากกว่าข้าว ซึ่งเป็นวิธีการประนีประนอมดีพอสมควร แม้ว่าจะไม่ถูกต้องเท่าไร อีกประการหนึ่ง เนื่องจากวันแรกที่ร้านขันโตก ไม่ทราบว่าเพราะรับประทานอาหารในปริมาณมากเกินไป หรือเพราะว่าท้องไม่คุ้นกับอาหารเมืองเหนือ ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ตลอดเวลาของการเดินทางวันต่อมา ผมต้องนำขวดยาธาตุแก้ปวดท้องติดตัวเดินทางไปด้วย มื้อเย็นก่อนขึ้นเครื่องบินอย่างนี้จึงต้องระมัดระวังในการรับประทาน

หลังจากมื้อค่ำเรียบร้อย เรามุ่งหน้าสู่สนามบินแม่ฟ้าหลวงตามเวลานัดหมาย ผ่านขึ้นตอนการขึ้นเครื่องแล้ว เข้ารอที่ห้องผู้โดยสารจนใกล้เวลาออกเดินทาง จึงมีการแจ้งว่า เครื่องบินล่าช้าออกไปอีกราวหนึ่งชั่วโมง ผู้โดยสารนั่งจับกลุ่มกัน สนทนากันบ้าง เล่นเกมส์บนมือถือบ้าง คุยกันเบาบ้างดังบ้าง เรียกว่าตามอัธยาศัย เพื่อรอเวลาอันสำคัญ กลับถึงท่าอากศยานสุวรรณภูมิ เรารับแล้วลากกระเป๋าออกมาขึ้นรถบัสที่นัดไว้เดินทางต่อไปหัวหินทันที ราวตีสามเราถึงบ้านพักโดยสวัสดิภาพทั้งคนและของ และทุกคน

มีปราชญ์จีนกล่าวไว้ว่า “เดินทางหมื่นลี้ดีกว่าอ่านหนังสือหมื่นเล่ม” เข้าใจว่า การอ่านหนังสือนั้น แม้ว่าจะมีประโยชน์มาก แต่ว่า การเดินทางนั้นเป็นการเปิดหูเปิดตาเห็นโลกด้วยประสาทสัมผัสตรง ความตื่นตาตื่นใจย่อมตราตรึงอยู่ในความทรงจำนานกว่าการอ่าน ที่ค่อนข้างจะต้องสร้างแรงบันดาลใจมากกว่า ไม่อย่างนั้นร่างกายจะไม่หลั่งสารเอ็นโดฟิน ทำให้ความกระตือรือร้น และความทรงจำน้อยตามไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 479061เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2012 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2014 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ภาพระหว่างการเดินทางบนยอดดอยสูงที่แม่สลอง

• สวัสดีค่ะ อาจารย์โสภณ
  • ขอบพระคุณบันทึกดี ๆ ที่ทำให้ได้ร่วมเดินทาง
  • พรุ่งนี้ต้องเดินทางพานักเรียนไปทัศนศึกษาอีกแล้วค่ะ ที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ต้องติดตาม ตอนต่อไป มหากาพย์ อจ.โสภณ

สวัสดีครับอาจารย์โสภณ.

ผมมองหารร.เก่าตอนเรียนระดับประถมที่นั่น รร.บ้านแม่ค่ อ.แม่จัน เชียงราย พอบิดาย้ายเข้ากรุงเทพฯก็มาต่อที่รร.บ้านสุเหร่า บางมะเขือ พระโขนง แล้วมาจบที่รร.วัดธาตูทอง รุ่นที่อาจารย์ผ่อง อนันตกูลเป็นครูใหญ่ เวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน..

สวัสดีครับ.

โตนี่-ฟาง.

๑๗ ก.พ. ๕๕

Ico48

เรียนท่าน ผศ. โสภณ เปียสนิท

- หมอเปิ้น.... ชอบ..ประโยคนี้..ที่สุดเลยค่ะ  ....“เดินทางหมื่นลี้ ดีกว่า อ่านหนังสือหมื่นเล่ม”

- ใช่แล้วค่ะ......การเดินทางนั้นเป็นการเปิดหูเปิดตาเห็นโลกด้วยประสาทสัมผัสตรง

- ชอบเดินทางเช่นกันคะ่

เรียนคุณธรรมทิพย์ครับ

• ไม่ได้พบกันบนบัญชรกวีนานแล้ว
  • มาพบกันที่แห่งนี้แทน
  • ส่วนการเดินทางหมื่นลี้นั้น
  • ท่านผู้เฒ่าวอญานำมาขึ้นเป็นชื่อบล็อกทีเดียว
  • มีคุณค่ามากครับ

ขอบคุณ

คุณแก้วที่แวะมาให้กำลังใจ

เห็นภาพแรก และ ภาพเมนท์แรก แล้วจำ ถนนสายนี้ได้ติดตา ติดใจ เลยค่ะ อาจารย์

ทำให้อยากกลับไป หวนความทรงจำ เสียดายช่วงปีที่แล้ว ฝนตกตลอดครึ่งปีเลยค่ะ

หากถนนทางหลวงที่กำลังสร้างแล้วเสร็จ คงได้ลัดไปสุ่อินโดจีน ไม่ไกลเกิน ขอบคุณค่ะอ.

เรียนคุณอุ้มบุญครับ

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจเสมอเลย

Ico48เรียนคุณอรพรรณครับ

• ขอบคุณสำหรับกำลังใจ
  • เหลืออีกตอนเดียวก็จบแล้ว
  • การเดินทางสามวันตื่นตาตื่นใจไม่น้อยเลย

Ico48เรียนคุณโตนี่ ฟาง ครับ

• ผมเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง
  • เขียนโดยคุณเตือนใจ ดีเทศน์
  • เขียนได้ดีมากจนอยากไปเยือน
  • "แม่จัน สายน้ำที่ผันเปลี่ยน"
  • ปลาร้าดิบก่อให้ เกิดโรค
  • ขออย่าคิดเศร้าโศก สุดสิ้น
  • ในร้ายสุดยังมีโชค แฝงอยู่
  • ปรุงสุกยังอร่อยลิ้น ไม่สิ้นศรัทธา แฮ
  • “จงเรียนรู้แนวทางของหนังสือ
  • ว่าแนวคือทางไหนให้ถ้วนถี่
  • สิ่งที่เขาต้องการนั้นต้องมี
  • ให้ถูกที่ถูกทางสร้างอารมณ์”

ขโมยเขามา จากเน็ทเรานี่แหละ เห็นมีคติธรรมนำมาฝาก

Ico24เรียนคุณปูครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ

หวังว่ายังท่องไปใน G2K ของเรา นะครับ

Ico48เรียนคุณอิงจันทร์ครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยือนนะครับ

สุวัฒน์ อภัยภักดิ์
"คนไทยทำผิดถูกตัดสินจำคุกแล้วหนี
ให้ลูกน้องปรองดอง แก้รัฐธรรมนูญ
เพื่อตัวเองจะได้รอดพ้น"
คนเมาอยู่เต็มสภา
แล้วคนเหล่านี้จะแก้รัฐธรรมนูญ
คนขาดศีลธรรม เมาเหล้า เมาผลประโยชน์
จะแก้รัฐธรรมนูญ อ้างประชาธิปไตย
อ้างว่ากลัวเผด็จการ

Ico24เรียนคุณจิราภรณ์ครับ

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจ

<h4>การเดินทางนั้นเป็นการเปิดหูเปิดตาเห็นโลกด้วยประสาทสัมผัสตรง</h4>

<h4>ความตื่นตาตื่นใจย่อมตราตรึงอยู่ในความทรงจำนานกว่าการอ่าน&nbsp;</h4>

• ครูหนูอยู่ไหน?
  • วันก่อนมีครูอยู่หน้าชั้น
  • เคยตามเตินไต่น้ำตก
  • เวียนวกค่อยไปไม่เร่ง
  • ในวันสัญจรคอนพระเพ็ง
  • ครื้นเครงก่อนคำ "อำลา"

.......บันทึกจากฝั่งลาวหลายปีก่อน

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ

ภาพแรก ยังจำติดตา ณ เจียงฮาย แม้จากมานี่ก็ครบ ขวบปีแล้ว

ส่วนภาพที่ 2 ในบันทึกนี้ อ๋อ หัวหิน หรือคะอาจารย์ สุขสันต์ค่ะ

Blankเรียนคุณบูครับ

• ช่ายครับ กะว่าจะนำเสนอให้ครบ