เด็ก 2 ขวบเรียกร้องความสนใจแม่ด้วยการวิ่งชนกำแพง


    การลงไปคุย ลงไปเรียนรู้การเลี้ยงดูของพ่อแม่ ผู้ปกครองในระยะเวลาสั้นๆ 20 นาที เพียงไม่กี่ครอบครัวไม่น่าเชื่อว่าเราจะเจอกับเรื่องที่ไม่คิดว่าจะเกิดกับเด็กๆ บ้านเรา สัปดาห์ก่อนก็เจอว่าคุณพ่อคุณแม่พาลูกวัย 9 เดือน  พร้อมคุณยายมาคุยในกลุ่มกัน ระหว่างคุยไปคุยมา ก็มาถึงคำถามที่ว่าใครมีอะไรอยากถามอะไรเพิ่มเติมมั้ย ??

คุณยายก็เอ่ยถามว่า "หลานสาวที่บ้านตอนนี้ 2 ขวบ จะชอบชนกำแพงบ้าน แล้วก็ร้องไห้ ไม่รู้ทำไม"

พยาบาล " ชนตอนไหนค่ะ "

คุณยาย "ส่วนใหญ่จะเป็นตอนเย็น เวลาที่พ่อแม่เค้ากลับมาจากทำงาน"

พยาบาล " แล้วเวลาที่พ่อแม่กลับมาจากทำงาน พ่อแม่ส่วนใหญ่จะทำอะไร "

คุณยาย " ก็ไปเล่นกับไอ้ตัวเล็ก (9 เดือน) แล้วก็แม่ก็ไปทำกับข้าว พ่อก็ไปทำงานอื่น"

พยาบาล "แล้วเวลาลูกสาวร้องไห้ก็มาดูกัน ใช่หรือไม่"

คุณยาย พยักหน้า

    ถึงบางอ้อ หรือยังค่ะ ....คือทุกคนลืมเค้า เค้าก็เลยหาวิธีเรียกร้องความสนใจ จากผู้ใหญ่  แล้วก็น่าสงสารมากกับเด็กวัยแค่ 2 ขวบเอง  ก็เลยคุยกับคุณพ่อคุณแม่และคุณยายว่า เอาอย่างนี้ได้มั้ย...แต่ละวันที่กลับมาจากทำงานให้คุณพ่อหรือคุณแม่ก็ได้มากอดลูกหรือทักทายเล่นกับลูกก่อน แล้วถึงแยกย้ายไปทำกิจกรรมอื่น แล้วถ้าพฤติกรรมชนกำแพงยังไม่หายไป ก็ต้องใช้การสังเกตลาบอกเหตุว่าลูกสาวเรากำลังจะชนกำแพงอีกแล้ว ให้รีบจับตัวแกไว้อย่าให้ทำ  แล้วเวลาเล่นกับคนน้องให้พี่มีส่วนร่วมด้วย กอดกันทุกวัน หอมกันบ่อยๆ อย่าให้รู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง

     ...คุณยายก็ถึงบางอ้อ กับเราเหมือนกัน ก็คิดว่าสาวน้อยวัย 2 ขวบคนนี้คงไม่มีปัญหาอีก เพราะทั้งบ้านยอมรับ และพร้อมปรับเปลี่ยน เพียงแค่เราชี้บอกจุดปัญหานิดเดียว...

หมายเลขบันทึก: 478998เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2012 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท