ไบโอดีเซลรูปแบบใหม่ในอนาคต


กลับมาอีกครั้งครับ หลังจากหายไปได้ซัก 2 ปีแล้ว เพราะส่วนใหญ่ผมไปบันทึกอยู่ที่ share.psu.ac.th

2 ปีที่ผ่านมาเรา (สถานวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนจากน้ำมันปาล์มและพืชน้ำมัน) ยังทำงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าไบโอดีเซลจะถูกใส่ไปในดีเซลประมาณ 3-5% เพื่อจำหน่ายแบบบังคับโดยไม่ต้องระบุไว้ว่าเป็น B5 ไปนานมากกว่าหนึ่งปีมาแล้ว

เราทำวิจัยเกี่ยวกับเอทิลเอสเตอร์ครับ เปลี่ยนตัวแอลกอฮอล์จากเมทานอลมาเป็นเอทานอล

แค่เปลี่ยนแอลกอฮอล์ดูเหมือนว่าจะง่ายแต่ความเป็นจริงนั้นต่างกันมากครับ

เอทานอลเป็นแอลกอฮอล์ที่ประเทศไทยผลิตได้ แต่เมทานอลเราต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ

เอทานอลแพงกว่าเมทานอล

ดังนั้นโจทย์ของเราจึงเป็นการเตรียมความพร้อมของอนาคต และใช้ศักยภาพของไทยให้มากขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ

มีความฝันของเราอีกประการหนึ่ง คือ การเขียนเรื่องไบโอดีเซลให้เด็กนักเรียนมัธยมให้อ่านได้รู้เรื่อง ซึ่ง รอเวลาอีกนิด เพราะเรากำลังเขียนไบโอดีเซลฉบับผู้ใหญ่เกือบจบแล้ว

เราหวังว่าเด็กๆ จะรักการทดลองที่ได้ปฏิบัติจริง ได้เลิกกลัววิชาเคมีที่เต็มไปด้วยสูตรยุ่งยาก มาสนุกการการค้นพบเล็กๆ ซึ่งอาจจะทำให้เขาค้นพบสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อไป

ก็เป็นงานที่ท้าทายว่า เราจะเขียนแบบง่าย ๆ ได้หรือไม่ครับ

 

ผม..เอง

 

หมายเลขบันทึก: 478939เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2012 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เชื่อว่าอาจารย์ทำได้ค่ะ เพราะเท่าที่อ่านฉบับผู้ใหญ่มาบ้างแล้ว ก็พบว่าแม้จะเป็นส่วนที่ไม่รู้เรื่องไม่มีพื้นฐานอะไรเลย ก็สามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยากเลย นอกจากนั้นวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวของอาจารย์ยังเจือการเล่าเรื่องแบบที่ทำให้คนอ่านรู้สึกอยากติดตาม ไม่เหมือนวิชาการแบบที่ยิ่งอ่านยิ่งไปไกลคนอ่านค่ะ วิธีเขียนของอาจารย์ทำให้คนอ่านรู้สึกว่า คนเขียนไม่ทิ้งเรา อยากให้เราเข้าใจค่ะ อยากถ่ายทอดให้เรารู้เรื่องและเข้าใจคนอ่าน เรียกว่ามีศิลปะในการถ่ายทอดที่ดีมากค่ะ นี่เขียนจากความรู้สึกตัวเองตอนอ่านจริงๆเลยค่ะ

ขอบคุณครับ คุณโอ๋ ได้กำลังใจอีกมากเลย อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท