นักศึกษา ม.ชีวิต เรียนด้วยชีวิต จ่ายค่าเทอมด้วยปัญญา


นักศึกษาหลายท่าน เอากำลังกาย กำลังแรง มาช่วยเหลือศูนย์ฯจังหวัด แต่ ศรป.ก็จ่ายเป็นค่าเทอมที่จะได้เรียน ใน ม.ชีวิต

ม.ชีวิต หรือสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (สรพ.)หรือ LIFE เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ที่ก่อตั้ง เพื่อเป็น สถานการศึกษาระดับอุดมศึกษาทางเลือก ของไทยเรา มุ่งเน้น การน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลัก..หวังสร้าง "บัณฑิตชาวนา ปัญญาชนชาวบ้าน" ให้มี ให้เกิดขึ้นเยอะ ๆ  มุ่งสร้าง "ชุมชนที่มีศักดิ์ศรี มีสวัสดิการ มีวิสาหกิจชุมชน พัฒนาในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ที่ยั่งยืน

ม.ชีวิต สอนตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ไม่ได้เป็นสาขาของสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน(สรพ.) แต่ทุกคนเป็น สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน เหมือนกันหมด แต่แยกไปจัดการเรียนการสอนที่จังหวัดนั้น  ๆ ส่วนค่าเทอมก็เน้นให้ ศรป.จัดการเอง หรือเตรียมการต่อไปว่า "เราจะเอาปัญญาของนักศึกษามาเป็นค่าเทอมในอนาคต"

การเรียนการสอน ของ แต่ละ ศรป.จังหวัด จึงไม่เหมือนแต่คล้ายกัน คือยังมีอาจารย์ประจำ อาจารย์พิเศษ และแหล่งเรียนรู้ เหมือนเดิม อาจจะเหมือนกับ ม.ราชภัฏบ้าง เช่น ม.ราชภัฏ สวนดุสิต ที่เข้ามาจับจองแหล่งเรียนที่ ต.จอมปลวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ที่อยากเรียนเรื่องขนมหวาน ก็มาศึกษาในชุมชนเรื่องขนมหวาน อยากเรืยนธุรกิจชุมชน ก็มาเรียนในชุมชน ...แต่ ม.ชีวิต เอาแหล่งเรียนรู้ที่ปรับกระบวนทัศน์ ไม่ได้ให้เขามาศึกษาเพื่อเลียนแบบ...แต่ให้เอาหลักคิดไปทำต่อ

 สำหรับ โครงการ "เพื่อนช่วยเพื่อน" ตอนนี้ที่ศรป.เชียงใหม่มีโครงการเพื่อนช่วยเพื่อน นับว่าเป็นสิ่งที่น่าดีใจและภูมิใจในรั้วม.ชีวิตของเรา โดยการรวบรวมทุนจากการขายขยะ(โครงการขยะทองคำ)จัดกิจกรรมทอดผ้าป่า ฯลฯ เพื่อนำเงินมาช่วยกันปรับภูมิทัศน์รอบๆสำนักงาน ศรป.เชียงใหม่และกิจกรรมต่างๆของนศ.รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือกัน

ในด้านการชำระค่าเล่าเรียน โดยในภาพนี้ นศ.ป.โทได้ร่วมกันจัดหาอุปกรณ์เช่นกระเบื้อง,ทราย,ปูน ฯลฯ เพื่อปูพื้นห้องสมุดและห้องอินเตอร์เนตของเราให้เรียบร้อยสวยงามและให้นศ.ป.ตรี คุณกิตติ นรสิงห์เป็นผู้ปูกระเบื้องและใช้ค่าแรงเป็นการชำระค่าเล่าเรียนในเทอมต่อไป

หมายเลขบันทึก: 478888เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2012 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • ชอบคำนี้มากครับ "บัณฑิตชาวนา ปัญญาชนชาวบ้าน"

ขอบคุณครับ ....คำนี้ ดร.เสรี พงศ์พิศ คิดครับ "บัณฑิตชาวนา ปัญญาชนชาวบ้าน"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท