นิ่มอนงค์
รองศาสตราจารย์ ดร. นิ่มอนงค์ ตานะเศรษฐ งามประภาสม

พฤติกรรมบุคคล


พฤติกรรมส่วนบุคคล การเรียนรู้

นักพฤติกรรมมีมุมมองสาเหตุของพฤติกรรมส่วนบุคคลที่หลากหลาย นักจิตวิทยามีมุมมองว่าเกิดจากปัจจัยภายในบุคคล นักสังคมศาสตร์มองว่ามาจากปัจจัยทางโครงสร้างทางสังคม และครูมืออาชีพควรมองอย่างไร เพื่อพัฒนาศักยภาพคน เป็นคำถามที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามในการเรียนรู้เพื่อรู้จักผู้อื่นนั้น ควรเรียนรู้จากตัวเราก่อน เพราะง่ายต่อการทำความเช้าใจ อีกทั้งเป็นประโยชน์ต่อตนเอง คนอยู่รอบข้าง อีกทั้งเป็นการฝึกทักษะขั้นพื้นฐานในการวิจัยชั้นเรียนอีกด้วย และผู้เขียนเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดจากพฤติกรรมนั้น น่าจะเป็นเรื่องง่ายหากทุกคนเรียนรู้ในการวิเคราะห์เข้าใจและแก้ไขตนเอง เพราะสังคมปัจจุบัน คนมักอยู่แต่ในสังคมเสมือนจริง ทั้งเด็กๆและที่สำคัญคือ ผู้ใหญ๋นั่นเอง ทำให้คนไม่รู้จักกฏ กติกา ระเบียบ เหตุผล ความจริง รวมทั้งการสร้างกระแสพวกมากลากไป การจัดการเรียนรู้เรื่อง พฤติกรรมสุขภาพนักเรียนนั้น ได้มีการตั้งคำถาม เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง จากการเรียนรู้ในหนังสือ ซึ่งว่าด้วยแนวคิดทฤษฎี ผลการศึกษาต่างๆมากมาย แต่ผลการเรียนรู้จะเป็นอย่างไรนั้น การนำผลการเขียนสะท้อนคิดมาแลกเปลี่ยนกันเรียนรู้กัน น่าจะเป็นช่องทางหรือโอกาสหนึ่งในการพัฒนาวิธีคิดของผู้เรียนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 478767เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2012 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

จากการที่ข้าพเจ้าได้เรียนวิชา 074301 ทำให้ข้าพเจ้าทบทวนความรู้เดิมที่ได้เรียนมา ตลอดจนเกิดความรู้ใหม่ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเพื่อการเป็นครูในอนาคต แน่นอนว่า สภาพสังคมที่วุ่นวายในบ้านเมืองเรานั้นย่อมมีสาเหตุมาจากความหลากหลายของปัจจัยต่างๆที่แตกต่างกัน แต่กระนั้นก็ตาม หากจะกล่าวถึงบ่อเกิดของปัญหาอันหลากหลายในสังคม ก็คงจะต้องดูที่ตัวบุคคลก่อนเป็นอันดับแรก การที่บุคคลสามารถที่จะจัดการ แก้ไข และปรับตัวให้เข้ากับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นนับว่าเป็นสิ่งที่ดี วิชานี้สอนให้รู้จักวิเคราะห์ตัวเราเอง พฤติกรรมต่างๆของเราให้ดีเสียก่อน เหมือนเรามีพื้นฐานจากการเข้าใจตนเองแล้วนั้น สิ่งนี้ก็จะยังประโยชน์ให้เราสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของบุคคลอื่นๆได้ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน ซึ่งสำคัญมากต่อกระบวนการเรียนการสอนที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพ และผลสัมฤทธฺ์ทางการเรียนของนักเรียน จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้พฤติกรรมของเด็กนักเรียน เพื่อจะได้เข้าใจในตัวเด็กนักเรียนและสามารถนำมาวางแผนในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และตัวนักเรียนเองได้ นั้นก็คือ องค์ความรู้ที่ข้าพเจ้าสรุปคร่าวๆ เน้นในเรื่องประโยชน์การนำไปใช้ในฐานะที่จะไปเป็นครูที่ดีในอนาคตคต่อไป

นางสาวอุษณีย์ เอกเรื่อง 500210362

ขอบคุณ ถ้าจะเขียนผลการวิเคราะห์พฤติกรรมตนเอง บางประเด็ฯ จะไหวไหมคะ แต่ห้ามเครียดนะคะ คิดอะไรได้ ก้อเขียนไปเรื่อยๆไม่มีผิด ถูกอะไร ดีมั้ยคะ

ในการเรียนวิชา 074301 ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆของมนุษย์ ต่างมีที่มาและเหตุผลที่แตกต่างกันพฤติกรรมบางพฤติกรรมอาจถูกปลูกฝังมาจากการเลี้ยงดูในวัยเด็ก และบางพฤติกรรมอาจจะถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้าภายนอก เช่น ถูกเพื่อนท้าให้ทำในสิ่งๆซึ่งปกติแล้วไม่กล้าที่จะทำ ตัวอย่างพฤติกรรมของผมเอง คือ เป็นคนที่พูดน้อยและขี้อายเวลาอยู่กับคนแปลกหน้าเป็นเพราะการเลี้ยงดูในวัยเด็กเนื่องจากคุณตากับคุณแม่เป็นคนพูดน้อยก็เลยทำให้ผมติดนิสัยนี้มา การเรียนวิชานี้ทำให้ผมได้เข้าใจทฤษฏีต่างๆเกี่ยวจิตวิทยามากขึ้นจากเดิมที่เรียนวิชาจิตวิทยาการศึกษา จิตวิทยานั้นจำเป็นมากสำหรับการเป็นครูในอนาคตเพราะจะทำให้เรารู้สาเหตุของพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมาว่าเกิดจากอะไร ควรแก้ไข และช่วยเหลืออย่างไร

นายนิมิตร์ แก้วสาสุข 530210209

เยี่ยมครับ ขอขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ขอให้โชคดีในการสอบทุกๆวิชานะคะ

สมัครได้แล้วเย้ ๆ อาจารย์ครับผมจะส่งงานที่อาจารย์ให้ไปทำมาส่งผมหาอาจารย์ไม่เจอ วันจันทร์ที่ 5 มี.ค.อาจารย์พอจะว่างตอนไหนบ้างคับ ผมจะได้เอางานไปส่งคับ

จากกิจกรรมในกระบวนวิชา 074301 ทำให้รับรู้ถึงสาเหตุของพฤติกรรมที่เราได้เห็น ได้ประสบพบเจอในชีวิตประจำวัน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้อาจจะเห็นได้จากผู้อื่นแสดงหรือตัวเราเองเป็นผู้ที่แสดงพฤติกรรมนั้นออกมา ในกระบวนวิชานี้จะเน้นในส่วนของการเข้าใจถึงพฤติกรรมของตัวเราเอง ซึ่งสามารถนำเนื้อหาจากกระบวนวิชามาวิเคราะห็ถึงสาเหตุที่เราแสดงพฤติกรรมออกมาแล้วหากว่าพฤติกรรมไหนเป็นพฤติกรรรมที่ไม่พึงประสงค์เราก็สามารถหาทางปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือแก้ไขให้ดีขึ้นได้ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการดำรงชีวิตในปัจจุบันท่ามกลางสิ่งเร้าต่าง ๆ มากมายทั้งสิ่งเร้าภายในตัวเราและภายนอก ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาทางสิ่งแวดล้อมที่เมืองเชียงใหม่กำลังพบเจอในขณะนี้ และที่สำคัญที่สุดในฐานะที่เป็นนักศึกษาครู จะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกย์ใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพหรือแม้กระทั่งการใช้ในการสอนจริงในอนาคต หากเราเข้าใจพื้นฐานทางจิตใจของเด็กนักเรียนก็ย่อมที่จะหาแนวทางวิธีการสอนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้

ในการเรียนกระบวนวิชา 074301 ทำให้เราได้รู้จักพฤติกรรมตามวัยต่างๆ ตั้งแต่ขณะที่อยู่ในท้องแม่ จนกระทั่งเติบโตขึ้นเป็นหนุ่มสาว มีพฤติกรรมต่างๆเกิดขึ้นตั้งมากมาย ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม นิสัย บุคลิกภาพ การปรับตัวเข้าสู่สภาพต่างๆในสังคม และเรายังได้วิเคราะห์ตัวเองเกี่ยวกับพฤติกรรมที่อยู่ในตัวของเรา การวิเคราะห์ตัวเองในครั้งนี้ทำให้เราได้รู้ว่า บุคลิกภาพ นิสัย อารมณ์ของเราที่แท้จริงเป็นแบบใด และเราควรปรับปรุงบุคลิภาพนิสัยของเราให้ดีขึ้นอย่างไร นอกจากนี้แล้วในอนาคตเราต้องไปเป็นครู เราต้องนำเรื่องที่เราได้เรียนในกระบวนวิชานี้ไปปรับใช้กับนักเรียนของเรา เพื่อให้เขาอยู่กันเพื่อนๆ อยู่ในสังคมของโรงเรียนได้ ในเรื่องของการเรียนเราก้ต้องมีการเสริมแรงให้กับเด็กเพื่อให้เด็กเกิดทัศนคติที่ดีต่อการเรียน นี่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของวิชาชีพของเรา

นางสาวกฤษณา เขียนนา 530210196

งานทุกชิ้น ส่งที่พี่ปรีชา ตึกอาชีวะชั้น 2 นะคะ ต้องส่งที่พี่ด้วยตนเองนะคะ

ในการเรียนวิชา 074301 เป็นการเรียนที่ทำให้เรารู้จักตัวเองเเละคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะไปสอนเด็กๆในอนาคต เพื่อที่จะได้รู้เเนวทางในการเเก้ไขหรือทำให้เข้าใจในตัวเด็กมากยิ่งขึ้น ว่าทำไมเด็กจึงมีพฤติกรรม มีบุคลิกภาพ หรือมีความคิดความอ่านเเบบนั้นแบบนี้ เราจะได้เข้าใจเเละหาทางช่วยเหลือเด็ก หรือทำใจยอมรับกับสิ่งที่เด็กทำได้

จากการที่ได้เรียนกระบวนวิชา 074301 มาเป็นเรียนที่ทำให้เราหได้ค้นพบตัวตนของเองและสามารถที่จะดูพฤติกรรมของตัวเองและคนรอบข้างได้ การเรียนในกระบวนวิชานี้สามารถที่จะนำไปปรับหรือประยุกต์ใช้ได้จริงในการสอนในอนาคตได้เพราะเราสามารถที่ตจะดูพฤติกรรมของบุคคลอื่นออกกว่าเขาเป็นคนอย่างไร ต้องการอะไร สนใจอะไร นิสัยอย่างไร และเราควรจะปฏิบัติอย่างไรเมื่อเราเจอกับพฤติกรรมที่เขาแสดงออกมา

นักศ฿กษษทุกคน ให้post รายงานที่ทำขึ้นด้วยนะคะ

ก่อนอื่น ก็ขอสวัสดีอาจารย์ก่อนนะคะ ขออภัยด้วยที่มาเม้นช้า เพราะหนูเกิดปัญหานิดหน่อยค่ะ หากถามว่าพฤติกรรมคืออะไร เราททุกคนต่างทราบกันดีว่า พฤติกรรมคืออะไร แต่ที่ลึกไปกว่านั้นคือ ทำไมเราจึงต้องเรียนกระบวนวิชา 074301 ก็เพราะการที่เราจะไปเป็นครูในภายภาคหน้านั้น สิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นครูคือ เราต้องมองเด็กให้ออกว่าคนนี้เป็นอย่างไร คนนั้นนิสัยอย่างไร หากจะเข้าถึงเด็กคนนี้นั้นควรจะทำอย่างไรเพื่อให้เขารู้ไว้วางใจเราได้ และพร้อมที่จะปรึกษาและรับคำปรึกษา การใช้จิตวิทยาเข้าช่วยในการเรียนการสอนเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะสามารถช่วยให้กระบวนการเข้าถึงตัวเด็กได้ง่ายขึ้น ไม่เพียงแค่เด็กเท่านั้นที่ครูุทุกคนต้องมอง แต่ยังรวมไปถึงพฤติกรรมของผู้ปกครองนักเรียนด้วย การที่ครูจะรู้ขีดความสามารถในการเข้าถึงเด็กและผู้ปกครองนั้น ก็ต้องมีพื้นฐานทางด้านจิตวิทยามาบ้าง ไม่ใช่ว่าเขาร้อน เราก็ใช้ไม้แข็งกับเขา เมื่อร้อนต่างร้อนมาเจอกัน ผลจะเป็นอย่างไรนั้นเราก็ทราบกันดี อยู่แล้ว เราต้องรู้จักวิธีหลบหลีกสถานการณ์ว่าควรทำอย่างไรถึงจะเกิดผลกระทบน้อยที่สุด เมื่อตอนที่ดิฉันเป็นเด็กนักเรียนประถมศึกษา ดิฉันเคยเจอครูคนหนึ่งที่เอาใจใส่ดิฉัน คอยดูแล คอยสอน และคอยดุด่าว่ากล่าวในเรื่องที่ดิฉันทำไม่ดี คุณครูท่านนี้เป็นครูสอนหลาย หลายวิชามากเพราะโรงเรียนที่ดิฉันเรียนนั้นก็ถือว่าเป็นโรงเรียนบ้านนอก ครูมีไม่ถึง 20 คน เพราะฉะนั้นครูทุกคนต่างมีหน้าที่ที่มากมาย ครูคนนี้ทำให้ดิฉันรู้สึกอุ่นใจและอยากให้ครูคนนี้สอนดิฉันตลอดไป แต่ก็ยังมีครูอีกคนที่วันวัน มีพฤติกรรมที่ย่ำแย่ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับนักเรียนมากๆ ครูคนนี้เขาติดสาว ต้องดื่มเหล้ามาสอนทุกครั้ง วันนึงก็มีสาวสวย ใส่ชุดสั้นๆ เข้ามาครูเขาออกไปข้างนอกท่ามกลางสายตาของพวกหนู ดิฉันไม่รู้จริงๆว่าทำไมครูคนนี้เขาถึงคิดทำเช่นนั้นไม่อายเด็ก หรือ ผู้ปกครองบ้างเลยหรือไร ทุกวันนี้กรณี 2 ตัวอย่างนี้ยังฝังลึกอยู่ในหัวของหนู ทำให้รู้สึกว่าหนูต้องเป็นครู การที่หนูคิดว่าหนูอยากเป็นครูนั้นก็คงเป็นเพราะครูคนแรกที่หนูกล่าวถึงล่ะค่ะ เพราะท่านนิสัยดี คอยดูแลเด็กนักเรียน จึงทำให้หนูฝังใจ เก็บเป็นภาพประทับใจตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ หลังจากที่หนูจบ ป.6 แล้ว ก็จากมากต่อโรงเรียนในเมือง ก็ไม่ได้ติดต่อครูคนนี้อีกเลย แต่ถึงยังไงหนูก็ยังยืนยันคำเดิมว่า หนูต้องเป็นครูให้ได้ จะได้ช่วยคนอีกหลายหลายคนให้พ้นบ่วงกรรมชีวิตของเขาซะที ดิฉันดีใจมากที่ท่านอาจารย์นิ่มอนงค์ ท่านให้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลตัวเอง ทำให้ดิฉันได้รู้จักตัวเองมากขึ้นและได้ลองทบทวนอดีตที่ผ่านมาว่าทำไมเมื่อก่อนดิฉันจึงมีพฤติกรรมเช่นนั้น และอีกอย่าง ได้ลองฝึกวิเคราะห์ตนเองก่อนที่จะได้ไปวิเคราะห์เด็กนักเรียนในสถานการณ์จริงในภายภาคหน้าอีกด้วย

(ดิฉันไม่ได้ยกยอท่านอาจารย์นะคะ แต่พูดด้วยใจจริง) สุดท้ายดิฉันก็อยากฝากบอกใครๆที่อ่านโพสต์ของดิฉัน คือ การที่เราต้องการจะไปรู้จักกับใครๆนั้น จะต้องรู้จักตนเองในดีก่อน ก่อนที่จะไปสั่งไปสอนใครต่อใครให้ทำอย่างโน้น อย่างนี้ เมื่อเรารู้จักขีดความสามารถของเราได้นั้น ก็จะสามารถรู้จักคนอื่นได้และเข้ากับเขาได้เป็นอย่างดี ขอขอบคุณค่ะ

ทำไมส่งงานช้าคะ เขียนได้กินใจจริงๆๆๆๆ

พอดีหนูไม่สบายอ่ะค่ะ อีกอย่าง คอมเครื่องเก่าหนูมันพัง พ่อรอเวลาซื้อใหม่ให้ค่ะอาจารย์ ก็เลยช้า

การที่ได้เรียนในกระบวนวิชา 074301 ทำให้ผมได้รู้ถึงความหมายของจิตวิืทยา ซึ่งจิตวิทยานั้นเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ ความคิด จิตใจ อารมณ์ การรับรู้ของแต่ละบุคคลและจะมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าแตกต่างกันไป ทั้งนี้เนื่องมาจากบุคคลแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต่างคน ต่างที่มา ได้รับการเลี้ยงดูต่างกัน สิ่งแวดล้อมความเป็นอยู่ต่างกัน การศึกษาเรียนรุ้ต่างกัน จึงทำให้กระบวนการคิด การรับรู้ของแต่ละคนต่างกันไป และยังรวมถึงการควบคุมจิตใจ อารมณ์ที่ถูกกระตุ้นจากสิ่งเร้าต่างๆ หากผู้ใดที่มีพื่นฐานทักษะการเรียนรู้ที่ดีก็จะมีการตอบสนองของสิ่งเร้าออกมาทางพฤติกรรมที่เหมาะสม เนื่องจากบุคคลนั้นมีกระบวนการทางความคิดที่ดี มองปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแง่บวก สามารถควบคุมตนเองได้เป็นอย่างดี ในวิชานี้ทำให้ผมได้เข้าใจว่าทำไมคนเราจึงแตกต่างกัน มีความคิดไม่เหมือนกัน หรืออารมณ์ของแต่ละคนต่างกัน ในขณะที่คนสองคนได้ประสบเหตุการณ์เดียวกัน แต่มีความรู้สึกส่วนตนที่ต่างกันไป ทั้งนี้ก็เพราะเขามีการรับรู้จากการเรียนรู้ในชีวิตของเขาที่ต่าง ความรู้สึกของเขาก็ต่างกันด้วย การศึกษาสิ่งเหล่านี้เองจึงเป็นส่วนสำคัญต่อวิชาชีพครู หรืออาชีพอื่นๆ ที่จะต้องพบปะกับผู้คนมากมายหลากหลายประเภทจึงจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจผู้อื่น และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ จะต้องเข้าใจตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก และในการเรียนวิชานี้เองก็ทำให้ผมได้เข้าใจตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้รู้ว่าตนเองมีกระบวนการทางความคิด ความรู้สึก อารมณ์เป็นอย่างไรประมาณไหน เมื่อได้เรียนรู้และเกิดความเข้าใจในทั้งตัวเองและผู้ื่อื่นแล้ว หากเป็นครูหรือทำอาชีพอื่นๆ ในอนาคตก็จะสามารถปรับพฤติกรรมให้เข้ากับผู้คนในสิ่งแวดล้อมนั้นๆ ได้ มีการวางตัวที่ดี รู้จักการเข้าหาคนแต่ละคน ในการสอนก็จะสามารถจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนได้อย่างเหมาสม สอดคล้องกับผู้เรียนและทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกระบวนการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

การที่ได้เรียนในกระบวนวิชา 074301 ทำให้ผมได้รู้ถึงความหมายของจิตวิืทยา ซึ่งจิตวิทยานั้นเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานเป็นการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ ความคิด จิตใจ อารมณ์ การรับรู้ของมนุษย์แต่ละบุคคลและจะมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าแตกต่างกันไป ทั้งนี้เนื่องมาจากบุคคลแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต่างคน ต่างที่มา ได้รับการเลี้ยงดูต่างกัน สิ่งแวดล้อมความเป็นอยู่ต่างกัน การศึกษาเรียนรุ้ต่างกัน จึงทำให้กระบวนการคิด การรับรู้ของแต่ละคนต่างกันไป และยังรวมถึงการควบคุมจิตใจ อารมณ์ที่ถูกกระตุ้นจากสิ่งเร้าต่างๆ หากผู้ใดที่มีพื่นฐานทักษะการเรียนรู้ที่ดีก็จะมีการตอบสนองของสิ่งเร้าออกมาทางพฤติกรรมที่เหมาะสม เนื่องจากบุคคลนั้นมีกระบวนการทางความคิดที่ดี มองปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแง่บวก สามารถควบคุมตนเองได้เป็นอย่างดี ในวิชานี้ทำให้ผมได้เข้าใจว่าทำไมคนเราจึงแตกต่างกัน มีความคิดไม่เหมือนกัน หรืออารมณ์ของแต่ละคนต่างกัน ในขณะที่คนสองคนได้ประสบเหตุการณ์เดียวกัน แต่มีความรู้สึกส่วนตนที่ต่างกันไป ทั้งนี้ก็เพราะเขามีกาเรียนรู้จากการรับรู้ในชีวิตของเขาที่ต่าง ความรู้สึกของเขาก็ต่างกันด้วย การศึกษาสิ่งเหล่านี้เองจึงเป็นส่วนสำคัญต่อวิชาชีพครูหรืออาชีพอื่นๆ ที่จะต้องพบปะกับผู้คนมากมายหลากหลายประเภทจึงจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจผู้อื่น และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ จะต้องเข้าใจตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก และในการเรียนวิชานี้เองก็ทำให้ผมได้เข้าใจตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้รู้ว่าตนเองมีกระบวนการทางความคิด ความรู้สึก อารมณ์พฤติกรรมตนเองเป็นอย่างไรประมาณไหน เมื่อได้เรียนรู้และเกิดความเข้าใจในทั้งตัวเองและผู้ื่อื่นแล้ว หากเป็นครูหรือทำอาชีพอื่นๆ ในอนาคตก็จะสามารถปรับพฤติกรรมให้เข้ากับผู้คนในสิ่งแวดล้อมนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี มีการวางตัวที่ดี รู้จักการเข้าหาคนแต่ละคน หรือการพูดเพื่อทำให้เกิดแรงจูงใจการโน้มนาวใจต่อผู้อื่น และในการสอนก็จะสามารถจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับผู้เรียนและทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกระบวนการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

ในส่วนของการสอนของอาจารย์นิ่มอนงค์ เป็นการสอนที่มีความเป็นกันเองกับนักเรียนดีครับ มีความแปลกและแตกต่างจากการเรียนในห้องเรียนธรรมดา โดยการเรียนนอกห้องเรียนเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศในการเรียน ทำให้ในการเรียนเกิดความรู้สึกที่แปลกใหม่ไม่เหมือนกับที่อื่นดีครับ(ชอบ) ซึ่งการจะเรียนเป็นไปในรูปแบบของการเรียนรู้จากการค้นหา-ค้นคว้าด้วยตนเองแล้วนำมาเสนอให้เพื่อนผู้ร่วมกระบวนวิชาได้เรียนรู้ร่วมกัน ต่อจากนั้นอาจารย์ก็จะเป็นผู้สรุปความรู้เพิ่มเติมจากที่นักเรียนได้นำเสนอไป ...ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ

มงคล ลือนิคม 530210211 ครับ

อันแรกไม่เอานะครับ เอาอันที่สองที่แก้แล้วครับ ;D

-ขอบคุณค่ะ เยี่ยมครับ คงได้เรียนวิชาอื่นๆด้วยกันอีกนะคะ

ดีครับ..ถ้ามีคนเก่งๆมาบริหารจัดการกับบรรดาวัยรุ่นที่ชอบแข่งรถบนถนน สร้างความเดือดร้อน รำคาญ ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน น่าเสียดายที่บ้านเราคนเก่งเยอะมากมาก..ไม่มีใครทำประโยชน์ให้บ้านเมืองอย่างจริงจังสักคน..ดีแต่แหกปากกันว่า..รักพ่อ..อยู่อย่างพอเพียง..ช่วยกันปลูกป่า..ทำไมไม่เอาจริงเอาจังกับพวกทำลายป่า..จะได้หันไปทำอย่างอื่นไม่ต้องมาปลูกป่ากันร่ำไป..ออกข่าวได้ทุกวันกับการลักลอบตัดไม้พยุง..บุกรุกที่ดินแม้กระทั่งที่ดินส่วนทรัพย์สินพระมหากษัตริย์..นายทุนโกงชาติทั้งนั้น.กฏหมายแก้กันจนทะเลาะกันทั้งประเทศแล้ว ไม่เห็นมีใครแก้กฏหมายล่ะ ? ใครลักลอบตัดไม้ถ้าจับได้ต้องจำคุกเท่าอายุของต้นไม้..ลองดูสักรายเถอะ..ป่าไม้จะอยู่คู่คนไทยไปนานเท่านาน..ใครบุกรุกที่..ใครออกโฉนดทับซ้อน ลองยึดทรัพย์ดูสิครับ..พวกมันจะได้เลิกทำตัวเป็นขี้ข้าบรรดา สส.เลวเสียที..ผมเองไม่เคยออกไปเลือกพวกมันมานานแล้ว..สส.ที่ดีใครจะเขียนด่าล่ะครับ..อยู่เฉยๆเข้าไว้.

ขอบคุณมากค่ะ คุณโตนี่ ฟาง เห็นด้วยในทุกเรื่องที่ท่านเขียน ขณะนี้ อจ.มีหน้าที่สอน อบรมนักศึกษาก้อพยายามทำในหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ให้ดีที่สุด พอดีสอนวิชาสวัสดิศึกษาว่าด้วยความปลอดภัยอยู่ จะพยายามจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสปรับเปลี่ยนวิธีคิดจากแบบฝึกหัดที่มอบหมายให้ค้นคว้าอยู่ ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท