เค้ามีอะไรกันในตลาดทุน


ตลาดทุน

เมื่อคุณต้องการลงทุน คุณต้องรู้และเข้าใจผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนให้ชัดเจนเห็นแจ้ง จะได้ไม่ถูกชักจูงให้หลงเชื่อเอาง่ายๆ เป็นที่แน่นอนว่า ถ้าคุณไม่พึงใจหรือไม่รู้เรื่องผลิตภัณฑ์ชนิดไหน คุณก็จะไม่ซื้อหรือให้ความสนใจ แต่หากคุณรู้ว่าผลิตภัณฑ์แต่ละอย่างมีคุณสมบัติอย่างไร เหมาะสมกับคุณหรือไม่ การตกลงปลงใจเป็น “ทองแผ่นเดียวกัน” ก็จะง่ายขึ้นทันที ไม่มีคิดมากให้ลำบากใจกาย

ภายในตลาดทุนนั้น ยังมีแบ่งย่อยออกเป็นสองตลาดด้วยกัน คือ

  1. 1.     ตลาดหลัก (Primary Market)

                หากคุณต้องการรถยนต์ใหม่ป้ายแดงสัก 1 คัน คุณต้องเดินทางไปชมและสัมผัสความใหม่สด รถดี ยังศูนย์บริการของรถยี่ห้อนั้นๆ มองดูรุ่นที่คุณชอบใจ จากนั้นจึงตกลงใจถอยมาอวดชาวบ้านให้อิจฉาตาร้อนผ่าว แม้ว่าราคารถอาจจะสูง แต่คุณพึงพอใจ ก็ยินดีจ่าย พูดให้ง่ายขึ้น คือ  การซื้อจากแหล่งผลิตโดยตรง

 

                ความหมายของตลาดหลัก คือ บริษัทนั้นๆ ต้องการระดมทุนเพื่อขยายกิจการหรือพัฒนาระบบของบริษัท จึงประกาศหาทุนโดยให้ประชาชนทั่วไป ติดต่อซื้อหลักทรัพย์จากบริษัทผู้ออกตราสารนั้นๆ เป็นบุคคลแรก โดยไม่ต้องผ่านสถาบันการเงิน หรือกองทุนใดๆ ประมาณว่า “คุณคือคนแรกเรารอคอย”

 

  1. 2.     ตลาดรอง (Secondary Market)

                หากคุณต้องการรถยนต์สัก 1 คัน แบบพอใช้ได้ ราคาต่ำลงมาอีกหน่อย คุณจึงเลือกเดินเข้า ตลาดรถมือสอง เลือกรถที่ผ่านการใช้งานมาพอสมควรได้หลากหลายยี่ห้อ มักรู้จักกันในนาม “รถเต็นท์” ซึ่งอาจจะมีการปั่นราคา กดราคา หรือ ย้อมแมว (น่าจะย้อมรถมากกว่า) โดยมีผู้เชี่ยวชาญ (จริงๆนะ!) คอยแนะนำและชี้ชวนให้ตรงสเป๊กของคุณ ในที่สุดคุณก็ได้รถยนต์มือรถป้ายดำมาขับอย่างสบายใจ

 

                ความหมายของตลาดรอง คือ ตลาดที่ทำการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มาจากตลาดแรก โดยมีคนกลาง สถาบันทางการเงิน คอยให้ความสะดวกในการเปลี่ยนมือหลักทรัพย์ของบริษัทนั้นๆ จากมือหนึ่งสู่มือสอง และตลาดรองจะเป็นแหล่งที่นักลงทุนส่วนใหญ่จะมาชุมนุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย

 

                ตลาดหลัก มักจะได้รับความนิยมในเวลาเปิดระดมทุน เพราะจะมีนักเก็งกำไรมาลงหุ้นเป็นจำนวนมาก และพร้อมที่จะนำมาปล่อยในตลาดรองเพื่อทำกำไร ส่วนตลาดรอง ไม่ต้องกังวลใดๆ เพียงแค่คุณสนใจลงทุนในบริษัทไหน ก็ติดต่อกับนายหน้า (Broker) ได้เลย อัตราการลงทุนจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าของคุณ แล้วรอลุ้นปันผลของบริษัทที่คุณร่วมลงทุน

 

อ้างอิง

  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2548 - 2550. บทความจากหนังสือพิมพ์บิสิเนสไทย คอลัมน์ส่องธุรกิจ
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2554. การจัดการความเสี่ยงและตราสารอนุพันธ์เบื้องต้น พิมพ์ครั้งที่ 4 สำนักพิมพ์เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2550 - 2555. บทความจากนิตยสาร Make Money คอลัมน์ Finance & Investment
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2551 - 2555. บทความจากหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน คอลัมน์ Road to Investment
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2554 ลงทุนเป็น เห็นความสำเร็จ สำนักพิมพ์ แมคกรอฮิล
คำสำคัญ (Tags): #ตลาดทุน
หมายเลขบันทึก: 478661เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2012 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท