จัดกิจกรรมแค่หนึ่งงาน แต่ได้ทุกด้านของกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน...


ทุกอย่าง ทุกงานได้ผ่านกระบวนการจากที่ประชุมทั้งซักซ้อม ทำความเข้าใจ มอบหมายงาน มอบหมายหน้าที่ มองงานตั้งแต่สากเบือยันเรือรบ ทุกอย่างเห็นชอบจากที่ประชุมไม่มีอะไรที่ทำไปโดยพละการ งานวันนี้จึงผ่านไปด้วยดี...

กศน. อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช สร้างกระบวนทัศน์ใหม่ ในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

                 กศน. อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช นำทีมโดย  ผอ.ศุภชัย  สกุลแก้ว  จัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ และส่งเสริมการอ่านให้กับนักศึกษา กศน. และประชาชนทั่วไปที่สนใจ 

 

                กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่จัดในครั้งนี้เป็นเรื่องของค่ายวิทยาศาสตร์ และการส่งเสริมการอ่าน โดยกระบวนการในแต่ละฐานการเรียนรู้จะมีกระบวนการพัฒนาผู้เรียนครบทุกด้าน กล่าวคือ

                1. การเรียนปรับพื้นฐาน  นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ใกล้ตัว ที่สามารถนำไปประกอบในการเรียนการสอน และที่สำคัญยังสามารถนำไปปรับใช้ในวิถีชีวิตประจำวันได้ด้วย

                2. การสอนเสริม  การจัดกิจกรรมลักษณะนี้เหมือนกับให้นักศึกษาได้มาเรียนรู้เพิ่มเติมหลังจากที่ได้เรียนรู้ในภาคทฤษฎีจากกระบวนการเรียนรู้ที่ กศน. ตำบลมาแล้ว และสามารถตั้งคำถามถามข้อสงสัยกับวิทยากร และทั้งยังได้เห็นของจริง และได้ฝึกปฏิบัติด้วย

                3. การเรียนรู้ ICT ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์รถโมบาย ทั้งของ ศูนย์วิทยาศาสตร์จังหวัดนครศรีธรรมราช และ สำนักงาน กศน. จังหวัดนครศรีธรรมราช มาบริการทั้งนิทรรศการที่เป็นระบบ ICT และ การให้บริการ ICT (อินเตอร์เน็ต) ในรถโมบายด้วย เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ จากวิทยากร และได้ฝึกปฏิบัติจริง

                4. ค่ายวิชาการ กิจกรรมในครั้งนี้ถือว่าเป็น กิจกรรมแม่ ที่นำพาไปสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในกิจกรรมอื่นๆ ที่กล่าวมาแล้ว ซึ่งนักศึกษา กศน. ได้เรียนรู้จากฐานการเรียนรู้ต่างๆ ทั้งหมด  19  ฐานการเรียนรู้

                ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีการประสานกับภาคีเครือข่าย  คือ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษายะลา  ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาตรัง  ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครศรีธรรมราช  สำนักงาน กศน. จังหวัดนครศรีธรรมราช  และห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งได้นำชุดนิทรรศการ และเจ้าหน้าที่มาเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่นักศึกษา  ตามฐานการเรียนรู้  19 ฐาน  ดังนี้...

 น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น / ยาหม่องสมุนไพร /การทดสอบสารปนเปื้อนในอาหาร / ปุ๋ยหมักชีวภาพแห้ง ห่มดิน /  โลกร้อน / วงล้อเมฆ / คู้ซี้ หกเหลี่ยม / ฐานเรียนรู้เกมชวนคิด /  โดมท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ /  กล้องดูดวงอาทิตย์ / รถโมบายดาราศาสตร์ / รถโมบาย ICT / ห้องสมุดเคลื่อนที่ส่งเสริมการอ่าน / วิทยาศาสตร์น่าฉงน / คณิตคิดเร็ว / เจาะเวลาหาอดีต / ภาษาพาสนุก / อ่านสรุปใจความ  / ถุงมือจากยางพารา   ซึ่งทั้ง  19  ฐานดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องง่ายใกล้ตัวที่นักศึกษาเรียนรูแล้วนำไปปรับใช้กับวิถีการดำเนินชีวิตของตัวเองครอบครัว ชุมชนได้

                ที่สำคัญงานนี้ กศน. อำเภอเมืองนครศรีธรรมราชได้รับความอนุเคราะห์อย่างดียิ่ง จากท่าน พิชัย   บุณยเกียรติ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชโดยอนุญาตให้ใช้สถานที่ศาลาประชาคม โรงละคร จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ  ซึ่งท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้พูดตอนหนึ่งว่า มีความยินดียิ่งในการสนับสนุนการศึกษาของเด็กและเยาวชน  ซึ่งงานนี้ ได้ประสานงานกันระหว่าง นายกฯ และ ผอ. ศุภชัย  ไม่นึกว่าจะเป็นงานใหญ่โตขนาดนี้  ซึ่งท่านนายกบอกอีกว่า เป็นกิจกรรมที่ดีกิจกรรมหนึ่งที่ให้นักเรียนนักศึกษาได้เรียนรู้ และเห็นของจริง  โดยแนะนำว่า  กศน. อำเภอเมืองต้องเป็นต้นแบบให้กับ กศน. อำเภออื่นๆ ให้จัดกิจกรรมในลักษณะนี้ในทุกอำเภอ  และให้ประสานกับ  อบจ. ซึ่งตัวท่านพร้อมที่จะสนับสนุน  โดยในเบื้องต้นได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อหนังสือให้กับห้องสมุด และนักเรียนนักศึกษาแล้วจำนวน  สองล้านบาท  และยินดีที่จะสนับสนุนกิจกรรมดีๆ อย่างนี้ตลอดไป...

                กิจกรรมวันนี้สำเร็จลุล่วงไปได้เพราะ ชาว กศน.  อำเภอเมืองทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจ ทั้งครูอาสาสมัครฯครู กศน. ตำบลที่มาร่วมจัดการเรื่องเอกสาร วัสดุอุปกรณ์ ตกแต่งสถานที่ และประสานกับนักศึกษา แต่ที่รับภาระหนักหน่วงตั้งแต่ต้นก็เห็นจะไม่พ้น  ท่าน ผอ. ศุภชัย  และ  ครูจำนง  หนูนิล  ที่เริ่มตั้งแต่เขียนโครงการ  วิ่งหาเครือข่ายแบบพุ่งชนกันตัวต่อตัว  ตั้งแต่การประสานศูนย์วิทยาศาสตร์ทั้ง 3 แห่ง  การประสานเพื่อขอพบกับนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด  เพื่อขอใช้สถานที่  จัดทำคำกล่าวรายงาน  คำกล่าวเปิด  ซึ่งทุกอย่างทุกงานได้ผ่านกระบวนการจากที่ประชุม ทั้งซักซ้อมทำความเข้าใจมอบหมายงานมอบหมายหน้าที่  มองงานตั้งแต่สากเบือยันเรือรบ  ทุกอย่างเห็นชอบจากที่ประชุมไม่มีอะไรที่ทำไปโดยพละการ  งานวันนี้จึงผ่านไปได้ด้วยดี   สำหรับนักเรียนนักศึกษาเท่าที่สอบถามดูก็มีความพึงพอใจสูงกับกิจกรรมในครั้งนี้  บางคนบอกว่าตั้งแต่เรียนมาไม่เคยได้มีแบบนี้...ถ้ามีบ่อยๆ ก็ดี  สามารถเรียนรู้และเข้าใจได้ง่าย เพราะได้เห็นของจริงและได้ปฏิบัติด้วย

                สำหรับเรื่องที่ต่อท้ายกิจกรรมวิทยาศาสตร์มาก็คือเรื่องของกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ซึ่งได้เพิ่มทักษะการอ่านและการสรุปบทความ  ซึ่งท้ายที่สุดแล้วนักศึกษาต้องนำไปใช้ในการเข้าฐานการเรียนรู้ในทุกฐานโดยใช้ทั้งทักษะ การฟัง  คือฟังคำอธิบายจากวิทยากร  พูดคือการตั้งคำถามถามข้อสงสัย  อ่านคือการได้อ่านจากนิทรรศการและใบความรู้ที่ได้ในแต่ละฐานการเรียนรู้  เขียน  คือทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละฐานเรียนรู้ต้องบันทึกความรู้ที่ได้รับในแต่ละฐานการเรียนรู้ ซึ่งเท่ากับว่านักศึกษาได้ฝึกทักษะด้านการเรียนภาษาไทยครบถ้วน

หมายเลขบันทึก: 478506เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท