ความรู้ด้านการทำธุรกิจโรงแรม


ทำธุรกิจโรงแรมต้องคำนึงถึงการลงทุนอะไรบ้าง,การบริหารจัดการเป็นต้นทุนของการทำธุรกิจ,การบริหารจัดการทุนมนุษย์เป็นหัวใจของการทำธุรกิจโรงแรม

เนื่องจากมีนักลงทุนหลายๆท่านที่ประสบผลสำเร็จในการทำธุรกิจด้านก่อสร้าง ธุรกิจการเงิน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หันมาทำธุรกิจโรงแรม โดยไม่ได้ศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับธรกิจโรงแรมอย่างลึกซึ้ง คิดเพียงว่าสร้างโรงแรมดีๆในทำเลที่ดี ก็จะประสบผลสำเร็จในการทำธุรกิจโดยง่าย แต่ความจริงไม่ใช่อย่างนั้น ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจบริการ หัวใจอยู่ที่การบริหารจัดการ ทั้งการบริหารจัดการด้านธุรกิจและบริหารจัดการคน ควบคู่กันไป

ปัจจุบันเจ้าของโรงแรม SMEs มีปัญหามาก เนื่องจากกระโดดลงไปทำธุรกิจโดยขาดการศึกษาธุรในเชิงลึก ทำตามกระแส การลงทุนทำธุรกิจโรงแรมใช้เงินลงทุนสูง ทั้งด้านการลงทุนในทรัพย์สิน (ที่ดิน ตัวโรงแรมและอุปกรณ์ต่างๆ) และการลงทุนทางการบริหารจัดการ (ทุนที่จับต้องไม่ได้และกำหนดยาก) เจ้าของส่วนมากจะคิดเฉพาะต้นทุนทางทรัพย์สินเท่านั้น ส่วนทุนด้านการบริหารจัดการไม่ได้คำนึงถึง เมื่อทำธุรกิจไปแล้วจึงทำให้ขาดเงินทุนหมุนเวียน เพราะไม่ได้สำรองเงินด้านการบริหารจัดการ เอาไว้

ผมเปิด blog นี้มาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรม SMEs ที่มีปัญหา รวมถึง ลูกหลานเจ้าของ ที่ขึ้นมาเป็นผู้บริหาร หรือผู้บริหารโรงแรมที่ต้องการความรู้และทักษะในการบริหารจัดการโรงแรมอย่างมืออาชีพ

ผมจะค่อยๆทยอยนำเรื่องการทำธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการบริหารจัดการโรงแรม พร้อมกับกรณีศึกษาโรงแรมแต่ละแห่งที่ผมเคยบริหารมาลงให้ท่านได้อ่านเพื่อเป็นกรณีศึกษา และท่านสามารถสอบถามข้อสงสัยบทความที่ผมนำมาลง ได้ใน blog นี้ แต่ถ้าท่านจะปรึกษาอย่างจริงจัง เป็นเรื่องเป็นราว คงต้องปรึกษาเป็นการส่วนตัว โดยสามารถติดต่อนัดพบได้ตลอดเวลา ที่เบอร์  089-1381950 หรือ e-mail address:[email protected]

หมายเลขบันทึก: 478446เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ทรงสิน ธีระกุลพิศุทธิ์

ผมเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย research area ของผมจะเป็นในด้าน การจัดการโรงแรมครับ โดยตอนนี้กำลังทำวิจัยเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการพัฒนาโรงแรม (เน้นกลุ่ม MSEs) ในจังหวัดสงขลา และอย่างช้าจะสำเร็จในอีก 3 เดือนข้างหน้านี้ และจะมาแชร์ความรู้กันนะครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ทรงสิน

ดีครับผมเห็นว่างานวิจัยเป็นกิจกรรมที่สำคัญมาก การทำธุรกิจโรงแรมของพวก MSEs และ SMEs ของประเทศไทยมีปัญหามาก ผู้ประกอบการโดยทั่วไปไม่มีความรู้ความเข้าใจในธุรกิจโรงแรม ทำให้ธุรกิจโรงแรมเราไปไม่ถึงไหน เป็นแต่ตัดราคากันเอง และเป็นผู้ทำลายบุคลากรในสายอาชีพโรงแรม จนทำให้ขาดแรงงานคุณภาพอย่างมาก อาจารย์มีอะไรแลกเปลี่ยนแนวคิดและข้อมูล เชิญติดต่อผมได้ตลอดเวลาครับ ไม่ว่าจะเขียนในบันทึกนี้ หรือติดต่อผมทาง e-mail ก็ได้ครับ

นับถือ

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

สวัสดีค่ะ

ดิฉันกำลังศึกษาข้อมูลด้านธุรกิจโรงแรม แต่พื้นฐานไม่ได้มีความรู้อะไรเลย มีหนังสือดีดีแนะนำให้อ่านในเบื้องต้นบ้างหรือไม่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ผมยังไม่เคยพบหนังสือที่คุณกำลังหาอยู่ครับ อาจจะมีก็ได้หรือยังไม่มีออกมา อย่างไรก็ตาม ผมมีบทความหมายบทความที่เขียนเรื่องการบริหารจัดการโรงแรม มีบทความ เรียนรู้จากการบริหารจัดการโรงแรมหลายแห่ง และแผนธุรกิจโรงแรม ในบทความนั้นๆ มีผู้เข้ามาสอบถามและผมได้ตอบกลับไป ลองเข้าไปค้นหาอ่านดูครับ น่าจะได้ความรู้เพิ่มขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย

กิตติพงษ์ ศรีวงษ์

ผม

กำลังจะเริ่มทำธุระกิจโรงแรมที่บ้านคับอยากขอคำแนะนำจากท่านทุกคนเลยคับ

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

สวัสดีครับคุณกิตติ

ขอโทษที่ตอบล่าช้าเนื่องจากช่วงอาทิตย์ที่แล้วผมไม่มีเวลาเลยครับ เพิ่งมีโอกาสได้เข้ามาอ่าน ผมยินดีให้คำปรึกษาในเบื้อต้นครับ แต่คุณจะต้องให้ข้อมูลมากกว่านี้และให้โจทย์เรื่องที่คุณต้องการปรึกษาเป็นเรื่องๆไป

ขอเป็นนักเรียนด้วยครับ พอดีกำลังเริ่มจะทำธุรกิจโรงแรมแต่เริ่มไม่ตรงจุดเลย กลัวจะไปได้ไม่ไกลเลยต้องขอมาศึกษากับ อาจารย์ด้วยครับ ที่บ้านพึ่งเซ้ง ที่ริมน้ำ ในจังหวัดกาญจนบุรี มา 10ปี ยังไงช่วยชี้แนะด้วยนะครับ

สวัสดีครับคุณนวิน

จะให้ช่วยชี้แนะอะไรหรือครับ การทำธุรกิจโรงแรมไม่ง่ายอย่างที่เข้าใจ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป ผมงงกับผู้ประกอบการ SMEs จริงๆ เขาสามารถเซ้งและเริ่มทำธุรกิจ ที่ตัวเองไม่เคยมีความรู้ ผู้ลงทุนทำโรงแรมจริงๆมีน้อยรายที่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากธุรกิจโร งแรม สามารถมองได้ 2 อย่าง คือธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอสังหริมทรัพย์ คนส่วนมากจึงกล้าลงทุนทั้งๆที่ไม่มีความรู้ด้านโรงแรม เมื่อทำไปสักพักไม่ได้กำไรก็ขาย เผลอๆทำโรงแรมขาดทุน แต่พอขายต่อให้คนอื่นกำไร มากมาย ทั้งๆที่ช่วงทำโรงแรมขาดทุนเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากที่ตั้งของโรงแรมดี และการก่อสร้างดี จึงสามารถขายได้ราคาดี หักขาดทุนจากโรงแรมแล้วยังมีกำไรเหลือ แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ บางแห่งขายแล้วยังไม่พอใช้หนี้เลย

อยากทราบว่าการเปิดธุรกิจโรงแรมมีเอกสารกฎหมายอะไรที่เกี่ยวของบ้าง และขั้นตอนเป็นอย่าไรครับ
เช่น
1. การขออนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม
2. กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
3. พรบ. โรงแรม
4. เอกสารสัญญาต่างๆ

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

เรียนคุณกิตติศักดิ์

การเปิดธุรกิจโรงแรมมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องมากครับ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานด้วยกัน ขอให้ไปติดต่อสอบถามกับบริษัทที่ให้บริการด้านการให้คำปรึกษาจะดีที่สุดครับ หรือนักกฎหมาย ที่เชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจโรงแรม จะดีกว่าครับ ผมไม่มีเวลาลงไปศึกษาอย่างลึกๆครับ บอกได้เพียงว่าโรงแรมที่เปิดบริการในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทำผิดกฎหมาย แต่ก็ยังเปิดดำเนินการอยู่ได้ โดยไม่ได้รับใบอนุญาติ หรือมีใบอนุญาติประเภทอื่นแต่ไปทำธุรกิจเช่นเดียวกับโรงแรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท