เผยผลโพลอึ้ง ระบุเยาวชนไม่ชอบใช้ถุงยางอนามัยถึงร้อยละ 72 เพราะรู้สึกไม่เป็นธรรมชาติ


โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์

นางภัททิมา  แซวหิว  พยาบาลวิชาชีพขำนาญการ กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ  สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค เผยว่า  เนื่องในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี  ถือเป็นวันแห่งความรักสากล (เทศกาลวันวาเลนไทน์) ในปัจจุบัน ค่านิยม และอิทธิพลจากสื่อต่างๆ  ส่งผลให้เยาวชนมักมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันแห่งความรักนี้ ผลสรุปการศึกษาจากการทำแบบสอบถาม ( โพล ) ในกลุ่มเป้าหมายเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์  กับหน่วยงานที่ผ่านมา พบว่าการปฏิบัติตัวของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ช่วงอายุ  16-25 ปี เคยมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่ไม่ใช่สามีหรือภรรยา โดยไม่สวมถุงยางอนามัยถึงร้อยละ 36.2  มีทัศนคติว่าการมีเพศสัมพันธ์กับเพื่อนหรือแฟนจะปลอดภัยจากโรค ร้อยละ 13.7  เยาวชนผู้ตอบแบบสอบถามถึงร้อยละ  39.3 เห็นว่าเมื่อมีความรักแล้วสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้โดยไม่ต้องแต่งงาน และที่น่ากังวลคือมีเยาวชนมากถึงร้อยละ  72.4  มีความคิดเห็นว่า การมีเพศสัมพันธ์โดยใช้ถุงยางอนามัย กับ การไม่ใช้ถุงยางอนามัย ให้ความรู้สึกทางเพศที่แตกต่างกันเพราะรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมชาติ  จากผลการสำรวจดังกล่าว  พบว่าค่านิยมและแนวความคิดดังกล่าวอาจจะส่งผลให้เยาวชน มอบความรักและมีเพศสัมพันธ์กับคนรักโดยขาดทักษะในการป้องกันตนเองที่ถูกต้อง  อาจทำให้เกิดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึ่งประสงค์  การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ รวมถึงผลกระทบด้านอื่นๆ ตามมาอีกจำนวนมาก

ด้าน นายคุตตชาติ  มีลือการ  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ  กล่าวต่อว่า  การรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ในเทศกาลแห่งความรัก ( วาเลนไทน์) จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกระแสความตื่นตัวในสังคมให้ตระหนักว่าโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์นั้นเป็นปัญหาใกล้ตัวของทุกคน หากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัยป้องกันแม้เพียงครั้งเดียวก็มีโอกาสรับเชื้อดังกล่าวได้ ดังนั้นเพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้รับทราบข้อมูล ข่าวสาร เกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ และปฏิบัติตนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดความเสี่ยงได้อย่างถูกต้อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเข้าถึงบริการทางสุขภาพ ตลอดจนการสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกต่อการซื้อ การพก และการใช้ถุงยางอนามัย ตามประเด็นการรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ปี 2555 นี้ที่ว่า รักปลอดภัย ถุงยางอนามัย เอาอยู่ กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่  9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค  จึงได้ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุข หน่วยงานด้านการศึกษา  หน่วยงานความมั่นคง  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ให้การสนับสนุนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เนื่องในเทศกาลวันแห่งความรัก ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2555  ในพื้นที่ดังนี้

1. จัดนิทรรศการรณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์  ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555  ณ  มหาวิทยาลัยนเรศวร   จังหวัดพิษณุโลก  

2. จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชน   ระหว่างวันที่ 14 ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2555 ณ โรงเรียนฟากท่าวิทยา จังหวัดอุตรดิตถ์ 

3. ให้บริการให้คำปรึกษาและตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวีโดยสมัครใจกับทหารเกณฑ์และผู้สนใจ ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์  2555  ณ  ค่ายเอกาทศรถ  จังหวัดพิษณุโลก  

โดยในงานจะมีวิทยากรให้ความรู้ที่เจาะลึก แบบลับเฉพาะ  สนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์ แผ่นพับ โปสเตอร์ สมุดพก และสื่อรณรงค์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย  จึงขอเชิญชวนเยาวชน  ประชาชน สื่อมวลชน และผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ตามวันและสถานที่ต่าง ๆ ดังกล่าว

ข้อความหลัก " สวมเสื้อผ้าเพื่อปกป้องร่างกาย  สวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรค รู้เตรียม รู้ระวัง รู้สะอาด  แคล้วคลาดโรคเอดส์”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/tv/2555_02_09_STI.html

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 478230เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2012 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นสถิติที่เห็นแล้วน่าใจหาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท