จันทร์เพ็ญ
นางสาว จันทร์เพ็ญ ไพรเสถียรสุข

เหตุผล? บนความต่าง


เหตุผล? บนความต่าง

      ในการเรียนการสอนนั้น  นักเรียนแต่ละคนมีความสามารถในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เพราะแต่ละคนมาจากต่างครอบครัว ผ่านการเลี้ยงดูที่ไม่เหมือนกัน อีกทั้งประสบการณ์เรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน ทำให้แต่ละคนมีความสามารถในการรับรู้ทีต่างกัน บางคนเรียนบ้างไม่เรียนบ้าง  แต่สามารถสอบผ่าน    ในขณะที่บางคนเข้าเรียนทุกชั่วโมงแต่สอบไม่ผ่าน  ดิฉันในฐานะที่เป็นครูคนหนึ่งและได้ทำการสอนในสถานที่ที่แตกต่างกันทั้งที่ทุรกันดารและในเมือง ดิฉันคิดว่าที่เป็นเช่นนั้นเป็นเพราะ   เหตุและผลบนความแตกต่าง

หมายเลขบันทึก: 47821เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ดี  มีหลักการและเหตุผล  ซึ่งแต่ละอย่างย่อมมีเหตุผลในตัวของมันเอง  กับสภาพแวดล้อมที่มีความแตกต่างกัน  มันเป็นความแตกต่างระหว่างบุคคลซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความแตกต่างที่ต่างกันไป   ขอแค่ครูเข้าใจเด็กในความแตกต่างกันของแต่ละบุคคล  สู้ต่อไปเพือเด็กไทยทุกคนนะ  "แม่พิมพ์ของชาติ"

ครับเป็นเรื่องจริงที่ว่าคนทุกคนมีความแตกต่างกัน   เป็นเหตุเป็นผลมาจากสภาพสังคม  อารมณ์และจิตใจของคนแต่ละคนที่ถูกเลียงดูมาครับ   เมื่อเข้าใจดังนี้แล้วเคยตั้งคำถามไหมครับว่า "เราจะทำยังไงที่จะดึงจุดแตกต่างที่เป็นส่วนดีของเด็กคนนั้นออกมาได้อย่างไร?"  ผมคิดว่าเป็นปัญหาหลักเลยที่ครูกับเด็กไม่ได้เปิดใจเข้าหากันมากพอเด็กทุกคนมีปัญหาครับแต่เขาจะไม่บอกความจริงให้ครูหรือผู้ปกครองรู้สักเท่าไหร่หรอกครับเพราะว่าเขากลัวว่าเรื่องที่เขารู้หรือที่เขาทำมันเป็นความผิดในสายตาผู้ใหญ่นั่นเองครับดังนั้นเด็กจึงหันหน้าไปหาเพื่อนๆ   ซึ่งทางออกที่พวกเขาแก้ไขกันเองนั้นอาจจะถูกหรือผิดนั้นค่อนค่างมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเป็นไปในทางที่ผิดมากเลยครับ   ที่ผมเขียนมานี้ผมไม่ได้ตั้งใจจะพูดว่าสิ่งที่ครูทำอยู่มันไม่ดีนะครับแต่อยากจะเสนอให้เห็นว่าปัญหามันเป็นแบบนั้นครับ   

หวังว่าคงจะมีความคิดเห็นเพิ่มเติมนะครับขอบคุณครับ 

ครับนี้ป็น Fact อีกอย่างหนึ่งของมนุษย์เรา ทั้งๆคนเราเกิดมาเหมือนกันทุกอย่าง แต่ว่ามันอยู่ที่การขัดเกลาทางสังคมมากกว่าครับ นี้เป็นตัวที่จะคอยกำหนด Direction ของบุคคลคนนั้น แต่ว่าการ Socialize ก็ทำให้คนเราม่ความคิดที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะจากบุคคลที่ใกล้ตัว หรือ สภาพสังคมโดยรวม ล้วนแล้วแต่ต่างมีผลต่อเด็กทั้งนั้น

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์ จำลูกศิษย์ได้ป่าวคับ

ส่าแมครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท