ช่วงต่อเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์และอาการพุ่มแจ้


มันสำปะหลัง

เดินทางไปขอนแก่นผ่านโคราชเส้นทางนี้ฝนตกมาแล้วโคราชหลายพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังใหม่แล้ว ราคาผลผลิตก็ลดลงจากช่วงต้ยฤดูเก็บเกี่ยว พบเพลี้ยแป้งสีชมพูมากอยู่บริเวณหนึ่งแต่ไม่มาก ส่วนหนึ่งมาจากฝนตกมาก่อนหน้ายอดมันสะอาด แปลงนี้แปลกที่ทุกต้นเจอทุกต้น2-3 ตัว อยู่แถวๆคลองไผ่-ลาดน้ำขาว บางแปลงเริ่มเปลี่ยนมาปลูกยางพารา บางแปลงให้น้ำแบบหยด แต่มีเวลาไม่มากจึงสำรวจได้ไม่กี่ที่ เดินทางมาศวร.ขอนแก่นได้เจอกับเจ้าของกิจการขนายแตนเบียน เลยมีโอกาสได้ดูความก้าวหน้าในการผลิต เทคนิคที่ทำให้ได้แตนเบียนที่แข็งแรงและจำนวนมาก ที่ที่ผลิตเพลี้ยแป้งได้จำนวนมากและแตนเบียนล่าสุดได้ราว 8000 คู่ต่อวัน หัวใจสำคัญคือต้องผลิตเพลี้ยแป้งสีชมพูให้ได้มากก่อน จึงขอแตนเบียนไปปล่อยเพิ่มในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เพราะว่าอีก 2 วันกว่าจะถึงแต่ยอมรับว่าเขาแข็งแรง เนื่องจากนำเฉพาะแตนเบียนที่เพิ่งออกมาวันนั้น และพาไปโดยไม่ต้องใช้ ice block เดินทางไปเลยช่วงปลายเดือนมกราคมก็ฝนตก ปีนี้มีเรื่องแปลกหลายอย่างเป็นต้นว่า ฝนมาเร็ว บางพื้นที่เริ่มปลูกแล้ว ผลผลิตที่อื่นดีแต่ที่เลยกลับลดลง ทุกปีเคยแต่มีข้อมูลว่าเปอร์เซนต์แป้งสูงผลผลิตดี แต่ปีนี้ผลผลิตลงลง มันหัวเล็กลงเนื่องจากปีนี้ฝนตกมากช่วงที่มีแสงอาทิตย์น้อยทำให้การสังเคราะห์แสงน้อย ที่นี่ก็เลี่ยแตนเบียนแต่เป็นขนาดมินิ ผลิตได้พอปล่อยในพื้นที่จังหวัดเลย ซึ่งส่วนใหญ่จะพบเป็นเพลี้ยแป้งสีเขียว ช่วงนี้มันจะมีใบน้อย ไม่เคยพบอาการพุ่มแจ้ แต่หลังจากออกจากพื้นที่แล้วได้รับแจ้งคนเลยว่าพบอาการพุ่มแจ้ในระยอง 7 เล็กน้อย

กำแพงเพชรพื้นที่ทำงานหลักมันส่วนใหญ่ยังอยู่ในแปลงเพราะราคาไม่ดีมาก ๆ ราคาลดลงจากต้นฤดูเก็บเกี่ยวทุกครั้งที่เข้าพื้นที่ แต่ก็ทางรัฐจะเข้ามาแทรกแซงราคา แต่คนในพื้นที่ก็ให้ความเห็นว่าชาวไร่ได้ประโยชน์น้อย ที่รับซื้อมีน้อยแห่ง แต่ราคาที่น่าเป็นจริงก็ไม่น่าจะสูงเท่าที่รัฐจะแทรกแซง การทำเช่นนั้นจะทำให้กลไกลตลาดถูกทำลายและกลับมาทำงานชาวไร่มันเอง ปีนี้การควบคุมเพลี้ยแป้งได้ผลมากทั้งการรณรงค์ให้แช่ท่อนพันธุ์ การปล่อยแตนเบียน และฝนที่ตกชุกมาก ผลผลิตโดยรวมจะสูง ราคาจึงตึงๆ ทำให้มันปีเดียวต้องปล่อยไว้ในแปลงอีก

 

กำแพงเพชรโดยเฉพาะอ.เมืองพบอาการพุ่มแจ้มาก บางแปลงเป็นพุ่มแจ้แล้วเพลี้ยแป้งสีเขียวเข้าทำลายต่อทำให้ยอดแห้งตายเป็นบริเวณกว้าง เมื่อหักลำต้นและลอกเปลือกดูจะพบว่าเป็นสีน้ำตาล คล้ำ หากนำไปปลูกต่อจะได้ผลผลิตต่ำหรือไม่ได้ผลผลิตเลย จึงอยากเน้นว่าไม่ให้นำท่อนพันธุ์จากแปลงที่พบอาการพุ่มแจ้ สำหรับแปลงที่ที่พบอาการนี้เล็กน้อยก่อนนำท่อนพันธุ์ไปใช้ให้ตัดสางต้นที่เป้นโรคเหล่านี้ทิ้งก่อน และให้ทำความสะอาดมีดที่ตัดให้สะอาดก่อน ที่จะนำมาตัดท่อนพันธุ์ที่จะใช้งาน

คำสำคัญ (Tags): #มันสำปะหลัง
หมายเลขบันทึก: 478065เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2012 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท