งานรูปแบบพัฒนาศักยภาพครูด้านการวิจัยในชั้นเรียนฯ


งานวิจัย
     
     
     

ชื่อเรื่อง   : รูปแบบพัฒนาศักยภาพครูด้านการ วิจัยในชั้นเรียนโดยใช้ชุดการ  

                 เรียนรู้ด้วยตนเองโรงเรียนวัดวังน้ำขาว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การ

                 ศึกษาประถมศึกษาชัยนาท

ชื่อผู้วิจัย  : นายสงบ   วงศ์กลม

ปีที่วิจัย     : พ.ศ. 2552 – 2553

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก  เพื่อพัฒนาศักยภาพครูด้านการวิจัยในชั้นเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองโรงเรียนวัดวังน้ำขาว โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้  1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการการพัฒนาศักยภาพของครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน 2) เพื่อสร้างชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาศักยภาพครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน 3) เพื่อศึกษาแนวทางการนิเทศติดตามการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาศักยภาพของครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน  และ 4) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาศักยภาพของครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน  ของโรงเรียนวัดวังน้ำขาว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท

วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น  5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นตอนที่ 1  การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาการพัฒนาศักยภาพของครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนวัดวังน้ำขาว โดยสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนาศักยภาพครู  ในสภาพปัจจุบันและความต้องการที่พึงประสงค์ ตามกรอบของการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน เป็นการเก็บข้อมูลในลักษณะเชิงปริมาณ (Quantitative) โดยการใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งเก็บข้อมูลกับครูโรงเรียนวัดวังน้ำขาว จำนวน  15  คน  2) ขั้นตอนที่ 2 การสร้างชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาศักยภาพครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนวัดวังน้ำขาว  โดยการวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับรูปแบบวิธีการที่ใช้ในการถ่ายทอดความรู้ให้เกิดกับครูผู้สอนเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน  เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง  ขอบข่าย  เนื้อหาเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  นำผลการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนาศักยภาพครู  ที่เกี่ยวข้องกับสภาพปัจจุบันและความต้องการที่พึงประสงค์  ตามกรอบของการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน  3)  ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาศักยภาพของครูด้านการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนวัดวังน้ำขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยการทดลองใช้ชุดการเรียนรู้กับครูผู้สอน จำนวน  3  ครั้ง  เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80  และครั้งที่ 4  ใช้จริงกับครูผู้สอนโรงเรียนวัดวังน้ำขาว 4) ขั้นตอนที่ 4 การนิเทศติดตามการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใช้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนซึ่ง  ประกอบด้วย  การให้ความช่วยเหลือโดยตรงแก่ครู (Direct Assistance to Teacher) การเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ (Staff Development) การพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development)  การพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม (Group Development)  และการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research)  และ 5) ขั้นตอนที่ 5 การประเมินผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง  การพัฒนาศักยภาพของครูด้านการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนวัดวังน้ำขาว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยดำเนินการประเมินผลศักยภาพการพัฒนาครูด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนโรงเรียนวัดวังน้ำขาว  เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน  ประเมินพฤติกรรมการสอนของครู  ประเมินเจตคติของครูผู้สอนต่อการวิจัยในชั้นเรียน  ประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อชุดการเรียนรู้และประเมินผลคุณภาพของผู้เรียน

ผลการวิจัย  พบว่า

1. การศึกษาสภาพปัจจุบันในการพัฒนาศักยภาพของครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนวัดวังน้ำขาว มีการดำเนินงานในสภาพปัจจุบัน และความต้องการในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนวัดวังน้ำขาว โดยภาพรวมมีการดำเนินงานในปัจจุบันอยู่ในระดับมาก เมื่อนำมาวิเคราะห์ค่าดัชนีของความต้องการจำเป็น (  PNI modified ) ของโรงเรียนวัดวังน้ำขาวแล้วพบว่าการวิเคราะห์ผลการประเมินและกำหนดแนวทางพัฒนา การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการทำวิจัยในชั้นเรียน มีความสำคัญในอันดับที่ 1

2. การสร้างชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาศักยภาพครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนวัดวังน้ำขาว  มีรูปแบบการสร้างและพัฒนานวัตกรรมการพัฒนาศักยภาพครูด้านการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนวัดวังน้ำขาว  มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เท่ากับ 85.24/82.17 สรุปได้ว่า จากผลการทดลองใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองพบว่า  มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า ชุดฝึก อบรมที่สร้างขึ้นมีคุณภาพสามารถที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาครูผู้สอน

3. การทดลองใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาศักยภาพของครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน สำหรับครูโรงเรียนวัดวังน้ำขาว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท  พบว่า   มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.24 /82.17   

4. การนิเทศติดตามการใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง  การพัฒนาศักยภาพของครูด้านการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนวัดวังน้ำขาว ใช้รูปแบบของการนิเทศภายในซึ่งได้ดำเนินการตามความต้องการของครูผู้สอน  โดยการนิเทศติดตามการปฏิบัติการวิจัยของครูผู้สอนทุกคนในโรงเรียนอย่างจริงจัง  จริงใจและต่อเนื่อง   พร้อมทั้งให้คำปรึกษาแนะนำเป็นการพบปะกันระหว่างผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศ  แบบโคชชิ่ง (Coaching Technique)

5. การประเมินผล  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท

 5.1 ผลที่เกิดขึ้นกับครูผู้สอน ด้านความรู้ความเข้าใจ ทักษะ เจตคติ คุณภาพงานวิจัย ในชั้นเรียนของครูผู้สอน และความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการต่อการดำเนินงานการพัฒนาศักยภาพครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

5.2 ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลจากการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ผ่านกระบวนการทดลองใช้นวัตกรรมชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองของครูผู้สอนในแต่ละรายชั้นเรียนแล้วปรากฏว่า มีสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 478031เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 06:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท