เด็กเรียนคณิตไม่เข้าใจเพราะอะไร


ลองมาปรับตัวกันนะ

    อาทิตย์ที่แล้วได้เข้าสอนวิชาคณิต นร.ม.1 มีเด็กนร. คนหนึ่งชอบโดดเรียนและหนีเรียนประจำเกือบทุกวิชา ขณะที่กำลังสอนอยู่เด็กคนนี้ก็เข้ามาในห้องเรียน ครูก็ถามว่าทำไมถึงมาช้า เด็กก็บอกว่าไปห้องน้ำจากนั้นครูก็ทำโทษเด็กโดยให้เรียนต่ออีก 1 ชั่วโมง ขณะที่สอนก็พยายามสังเกตดูเด็กและพูดให้กำลังใจ ให้ความเป็นกันเอง พอวันรุ่งขึ้นในวิชาคณิตฯ เด็กคนนี้รีบวิ่งมาที่ห้องเรียนและบอกกับครูว่าวันนี้ผมจะตั้งใจเรียน และขอนั่งกับครูครับ   พอได้ยินคำพูดนี้จากเด็กครูก็รู้สึกดีใจมากที่นัเรียนหันมาสนใจเรียนคณิตศาสตร์ แม้เพียงคนเดียวก็ตาม

    ทุกวันนี้เด็กไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์เลยไม่รู้ว่าเป็นเพราะว่านักเรียนไม่ชอบครูทีสอน หรือไม่ชอบวิชา คือ ถ้าไม่ชอบครู ไม่ชอบแบบไหนแล้ว ถ้าครูปรับเปลี่ยนตัวเอง แล้วคิดว่าจะชอบคณิตศาสตร์ขึ้นไหม  อยากได้คำตอบจากเด็กที่เก่งคณิตและอ่อนคณิตและคุณครูที่สอนคณิตทุกท่าน  ลองมาปรับตัวกันทั้งสองฝ่านนะ

                                                                                ครูบุษ

หมายเลขบันทึก: 47796เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
คิดถึงครูบุษกับครูเบิ้มที่สุดเลยค่ะ

ผม อาจจะไม่ได้อยู่สาย คณิตศาสตร์ โดยตรงแต่ใช้มันโดยตรงครับ ศึกษาในระดัีบที่ มันมองไม่เห็นอ่ะ เป็น abstar เหตุที่เรียนได้ก้คงเป็นเพราะ ผมชอบเพราะว่าเวลาผมทำได้หรือ แก้โจทย์ปัญหากับมันได้ แล้วรู้สึกดีใจ แบบว่ามันท้ายทายตัวผม แล้วก็ เป็น อะไรที่แน่นอนด้วย แบบ 1+1 = 2  แต่หลังๆ เรียน abstact มานไม่ใช่งั้นแล้ว มี 1+1 = 1 มาด้วย งงเลย แต่มันก็ เหตุผล ของตัวมันเอง

          ผมเป็นคนไม่ชอบ ภาษาครับเพราะเห็นว่ามันดิ้นได้ ก็เลย ทำให้เรียนภาษาไม่ค่อยได้ดีเท่าไร นัก

 

ส รุปเลยแล้วกัน ถ้า เกิดว่านักเรียนมีความชอบก็ น่าจะทำให้นักเรียน รักที่จะเรียนคณิต อ่ะครับ

 ความเห้น ส่วนตัวอ่ะ เหอะๆๆ 

 

อาจเปนที่คณิตศาสตร์เป็นทักษะในการคิด บางคนที่ไม่อยากคิดก้อเลยกลายเปนที่ไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์เพราะเป็นอะไรที่ยาก สลับซับซ้อนในการแก้โจทย์ปัยหาให้ได้คำตอบ ถ้าเราคิดแล้วผิดก็ท้อใจนิดหน่อย  ในตัวหนูเลยพยายามตั้งใจฟังในเวลาครูสอนเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกกลับมา แล้วทำให้เราตอบอย่างถูกต้อง (ความคิดในตัวหนู)

 

จริง ๆ แล้ว อ.บุษกะอ.เบิ้ม สอนก็เข้าใจอยู่นะ แต่จะมี อ.บางท่านที่สอนในเวลาเรียนแล้วสอนแบบไม่เต็มที่ทำให้ นร.ไม่เข้าใจ พอ นร.ไม่เข้าใจก็ประมาณว่าให้ไปเรียนพิเศษ ไม่เข้าใจว่า อ.ที่ทำเช่นนั้นมีจรรยาบรรณของความเป็นครูอยู่รึเปล่า หรือว่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ของ นร. ยังงัยก็ขอฝาก อ.ด้วยนะคะ (ขอให้มีจิตสำนึกของความเป็นครูหน่อยอ่ะฮ่า

อยากเรียนคณิตเก่งจังเลยค่ะ

มาทักทายครับ'จารย์

หนูก้อเรียนคนิดไม่รู้เรื่องเลย

เป็นเพราะหนูหรือคูรก้อไม่รู้

แต่มา1หนูก้อคิดว่าเป็นหนูไม่เก่งเองแต่เกรดก้อเดินขึ้นมานิสนึงเทอม1ได้2เทอม2ได้2.5

แต่พอมาม.2หนูก้อว่าหนู้ไม่เก่งแต่พอได้เรียนหนูว่าคูรสอนไม่เข้าใจ

เองขนาดเดกที่หนูว่าเก่งเค้ายังงกับวิธีการสอนของคูร นงลักษณ์ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สอนแย่มากรุ่นพี่เค้าก้อบอกว่าคูรสอนไม่รู้เรื่องพวกหนูพากัลพูดว่าคูรบรรจุได้ยังไง

คูรแกสอนยุ3ห้อ

เพื่อนที่เหลือ2ห้องเพื่อนหนูไปถามเค้าก้อบอกว่าเรียนไม่รู้เรื่อง

ไปเรียนพิเศษก้อพอรู่เรื่องเพราะหนูไม่เก่งเองหรือคูรโง่เอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท