10 วิธีช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน


1. เสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยการยกดัมเบลล์อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ก็จะช่วยเพิ่มเมตาบอลิซึม และเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ แต่การสร้างกล้ามเนื้อจะเกิดขึ้นภายหลังที่ออกกำลังกายผ่านพ้นไปแล้วประมาณ 2-3 ชั่วโมง 

2. ขยับตัว ถ้าอยากเผาผลาญแคลอรีให้เร็วที่สุดก็ต้องออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกายนั้นเราต้องทำเป็นประจำ อย่างน้อยที่สุดก็วันละ 30 นาที อย่างปกติก็ 1 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง เต้นแอโรบิค หรือจะออกกำลังกายแบบไหนก็ได้ ก็สามารถที่จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ 

3. กิน หากร่างกายคุณขาดสารอาหาร กล้ามเนื้อก็จะล้า การเผาผลาญก็จะน้อยลง จึงต้องควรที่จะกินให้ครบทุกมื้อ แต่ให้เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากกว่า ลดไขมันจากสัตว์และอาหารพวกกะทิ แต่เพิ่มปริมาณผักและผลไม้ 

4. งดน้ำตาล น้ำตาลที่เหลือใช้แล้ว ร่างกายจะแปรสภาพเป็นไขมัน เพราะฉะนั้นลดน้ำตาล ก็จะช่วยลดไขมันไปในตัว

5. อย่าลืมกินอาหารเช้า การกินอาหารเช้าที่มีประโยชน์ และอาหารเช้ายังทำให้ระดับเมตาบอลิซึมของคุณวันนั้นพุ่งเป็น 2 เท่าด้วย อีกอย่างอาหารเช้าจะช่วยทำให้สมองปลอดโปร่ง สามารถเริ่มทำงานได้อย่างเต็มที่ 

6. กินอาหารเผ็ดร้อน อาหารไทยเป็นอาหารที่มีทั้งพริกขี้หนูและพริกไทย เมื่อทานแล้วจะดีต่อการทำงานของร่างกายระบบต่างๆ แถมยังเรียกเหงื่อได้ดี แต่ไม่ควรที่จะกินเผ็ดจัด เพราะอาจจะเกิดอันตรายต่อกระเพาะและลำไส้ได้ 

7. ดื่มชาเขียว เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเร่งเมตาบอลิซึมได้ดีและปลอดภัยกว่ากาแฟ 

8. ดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยขับสารพิษหลังจากที่ร่างกายเผาผลาญพลังงานแล้ว น้ำเย็นๆยังช่วยกระตุ้นให้เมตาบอลิซึมกระเตื้องขึ้นอีกนิดหนึ่งด้วย อีกสูตรที่จะช่วยให้คุณมีผิวพรรณที่สดใส นั่นคือ 1 2 3 3 1 เพราะว่า 1 2 3 3 1 ที่ว่านี้คือ หลังจากตื่นนอนให้ดื่มน้ำก่อน 1 แก้ว ตอนสายอีก 2 แก้ว ตอนเที่ยงถึงบ่ายอีก 3 แก้ว ตอนเย็น 3 แก้ว และก่อนนอนอีก 1 แก้ว รับรองว่านอกจากจะช่วยกระตุ้นให้เมตาบอลิซึมแล้ว ผิวพรรณของคุณก็จะดูสดใสไปด้วย 

9. อย่าเครียด จะทำร้ายจิตใจ ยังส่งผลถึงร่างกายของเราด้วย เพราะความเครียดทำให้เราอ้วนขึ้น เพราะฮอร์โมนคอร์ติโซนจะไปทำให้อัตราเมตาบอลิซึมช้าลง 

10. นอนหลับ การนอนหลับจะช่วยให้กล้ามเนื้อเรียบในร่างกายเรา ทำงานเผาผลาญแคลอรีได้ดีที่สุดในชั่วโมงหลังๆที่เราหลับสนิทเต็มที่ ซึ่งร่างกายของคนเราต้องการการพักผ่อนอย่างเต็มที่อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง 
คำสำคัญ (Tags): #chinjung
หมายเลขบันทึก: 477685เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท