สิ่งที่ได้เรียนรู้ 29 มกราคม 2555


สรุปการเรียน ส่งอาจารย์ ปัตพงษ์

1. สิ่งที่ได้เรียนรู้ วันที่ 29  มกราคม  2555

การสื่อสารมวลชน :  เป็นกระบวนการส่งข่าวสาร ความรู้สึกนึกคิด ไปยังคนจำนวนมาก  เป็นที่ทราบกันว่าสื่อมวลชนมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของคน  ซึ่งเกิดจากการชักจูง ชักนำ ให้เกิดความรู้สึกและมีผลต่อพฤติกรรม และการแสดงออก  ในการดำเนินงานสาธารณสุขจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้สื่อมวลชนในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ เพื่อให้เกิดความรู้ เข้าใจ จดจำ  เกิดกรเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และส่งผลต่อพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนเพื่อนำไปสู่การมีสุขภาวะที่ดี ซึ่งขึ้นอยู่กับบุคคล และสื่อด้วย สื่อมวลชนที่สามารถนำมาใช้ในงานสาธารณสุขมีหลายรูปแบบ ได้แก่ สื่อวารสาร หนังสือพิมพ์ สิ่งพิมพ์ โปสเตอร์ ป้ายแขวน ใบปลิว วิทยุ โทรทัศน์ เสียงตามสาย เป็นต้น ซึ่งการเลือกใช้สื่อ ต้องดูวัตถุประสงค์การใช้ และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อ

ข้อมูลข่าวสารสุขภาพ : ข้อมูลข่าสารด้านการแพทย์และการอนามัย ประกอบด้วย ข้อมูลสถานะสุขภาพ สถานบริการ การให้บริการสุขภาพ ทรัพยากรสุขภาพ  สถิติสุขภาพ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีข้อมูล ประกอบอื่น เช่น ข้อมูลประชากร สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

2. สิ่งที่คาดหวังและอยากทำ

คาดหวังว่าสื่อมวลชล หรือสื่อที่เผยแพร่ให้มวชลรับรุู้ เป็นสื่อที่ดี มีคุณธรรม ผู้ผลิตสื่อ หรือผู้ส่งสื่อควรมีความสำนึกชอบต่อสังคม ไม่ควรใช้สื่อเพื่อมอมเมาและหวังผลต่อประโยชน์แก่ตนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ซึ่งดิฉันเป็นบุคคลากรสาธารณสุข ก็จะทำหน้าที่ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ เพื่อให้เกิดทัศนคติ และส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และการแสดงออกด้านสุขภาพของประชาชน แม้จะไม่ประสบผลสำเร็จทุกคนที่ได้รับสื่อก็ตาม ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละบุคคลและชุมชนนั้น

 

หมายเลขบันทึก: 477592เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2012 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท