99 เรื่องเล่าดีๆ เรื่องดีที่อยากเล่าของชาวนครปฐมที่ทุกคนต้องอ่าน


 เมื่อคืนวันที่ 1 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา  รองเกดถือโอกาสประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ชาวนครปฐมช่วยกันเขียนเรื่องเล่าดีๆ อันเนื่องมาจากมงคลชีวิต 38 ประการที่ตนเคยทำเพื่อคัดเลือกไปตีพิมพ์ในหนังสือ “99 เรื่องเล่าดีๆ เรื่องดีที่อยากเล่าของชาวนครปฐมที่ทุกคนต้องอ่าน” และประชาสัมพันธ์โครงการอุปสมบทหมู่ 84 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

การผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพทางวิชาการและมีคุณธรรม เป็นพันธกิจสาคัญของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เพื่อเป็นการกระตุ้น ส่งเสริมและรณรงค์ให้นักศึกษาทำความดี มหาวิทยาลัยจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นโดยบูรณาการเข้ากับพันธกิจการบริการวิชาการ “โครงการนครปฐม: นครแห่งความผาสุกทุกชุมชนท้องถิ่น” และ “นครแห่งการอ่าน”

จุดมุ่งเน้นสาคัญของโครงการนี้ อยู่ที่ผู้ส่งผลงานเข้ารับการคัดเลือกเพื่อตีพิมพ์เป็นหนังสือเล่ม จะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับมงคลชีวิต 38 ประการเป็นเบื้องต้นก่อน พร้อมกับศึกษาสารวจตนเองเกี่ยวกับการทาความดีว่าสอดคล้องกับมงคลชีวิตข้อใด จากนั้นจึงกลั่นกรองและเรียงร้อยออกมาเป็นผลงานเพื่อนำเสนอ

 

มงคลชีวิต คือ เหตุแห่งความสุข ความก้าวหน้าในการดาเนินชีวิต ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้พึงปฏิบัติ ในครั้งกระนั้นหลังจากที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณแล้ว คืนหนึ่งขณะที่ประทับอยู่ ณ เชตวันมหาวิหาร ใกล้เมืองสาวัตถี ท้าวสักกเทวราชได้นาหมู่เทวดาเข้าเฝ้าและทูลถามพระองค์ว่า อะไรคือมงคลของชีวิต พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงทรงแสดงหลักมงคล ซึ่งมีทั้งหมด ๓๘ ประการ ได้แก่

 

มงคลชีวิตจึงนับเป็นคุณธรรมเบื้องต้นอันนามาซึ่งความสุขที่แท้จริงทั้งในระดับปัจเจกบุคคลและชุมชนสังคมครับ

 

 

จากนั้นก็ได้พูดคุยกันถึงเรื่องสืบเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว คือข่าวนักฆ่าหมู่นอร์เวย์ ที่ได้ไปใช้กรรมในคุกที่โหดที่สุดในนอร์เวย์ แต่ถ้าเปรียบเทียบคุกระดับชาติอื่นๆแล้ว ถือว่าเป็นคุกที่สบายที่สุดในโลก เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวก มีห้องอาหาร ห้องดนตรี ห้องชมโทรทัศน์ เพราะทางนอร์เวย์เชื่อว่า สิ่งสวยงาม สะดวกสบายเหล่านี้จะช่วยลดความก้าวร้าวของนักโทษลงได้, ต่อด้วยข่าวเปิดใจหนุ่มวัย 17 ปี ที่ผ่านมีดหมอ เพื่อเสริมความหล่อขั้นเทพ ถึง 16 ครั้ง แต่ละครั้งหมดเงินไปหลายหมื่นบาท,  7 โจ๋แสบ ก่อจราจล ในสถานพินิจ จังหวัดตรัง หวังจะให้เกิดความวุ่นวายขึ้นเพื่อฉวยโอกาศหลบหนี ออกจากสถานพินิจ และข่าวการติวเข้มกัมมัฏฐานสำหรับพระนวกะ (พระบวชใหม่) ที่ วัดพะเนียงแตก จังหวัดนครปฐม

 

 

สำหรับคำถามท้ายรายการประจำสัปดาห์นี้ถามว่า

สัปปุริสธรรม 7 ซึ่งเป็นธรรมะของสัตบุรุษนั้น  มีอะไรบ้าง

คำตอบ คือ รู้เหตุ รู้ผล รู้ตน รู้ประมาณ รู้กาล รู้บุคคล และรู้ชุมชน

 

 

ผู้ชมทางบ้านที่ตอบถูก ได้รับหนังสือ สร้างบุญ ตัดกรรม ของ พระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม) แห่งวัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี และ รู้ตัว รู้ตน ของ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

 

สำหรับผู้ที่พลาดชมรายการ สามารถติดตามชมรายการย้อนหลังได้ครับที่ www.youtube.com

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมจากข่าว
หมายเลขบันทึก: 477539เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2012 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท