ดูดีที่ด้อยประโยชน์ form and function


ต้องการประโยชน์แท้ หรือ ขอแค่ดูดี

ในสังคมเรามีหลายสิ่งหลายอย่างที่ดูดีที่ด้อยประโยชน์ ไปจนถึงไม่มีประโยชน์เลย

ผมอยู่กับวงการศึกษามา ที่เห็นกับตา  เช่น

- มีแผนปฏิบัติการที่ดูดี  ที่ไว้ให้หน่วยเหนือมาตรวจ (form) แต่แผนนั้นก็รู้ ๆ กันว่าไม่ได้ใช้จริงจังอะไร

- ระบบดีที่เป็นแผนผังแผนภูมิที่ดูดี (form) ที่เอาไว้โชว์มากกว่าใช้

- ผลงานการวิจัยที่ดูดี มีความถูกต้องทางวิชาการ ผ่านการอนุมัติเป็นซีแปดซีเก้า (form) แต่ไม่เคยเป็นข่าวดังออกเผยแพร่

ตรงกันข้ามกับผลงานที่ไม่ค่อยดูดีมีระดับ แต่ได้รับการยกย่องของชาวบ้าน ที่เห็นทางทีวี หนังสือพิมพ์อยู่เนืองๆ เช่น กรณีชาวบ้านนำหลักวิทยาศาสตร์พื้นๆ ต่อกระจกโค้งขนาดใหญ่เอามาย่างไก่ขาย (function)  จนได้รับการยกย่อง

นั่นเป็นเรื่องของงาน หากเป็นเรื่องของคน ก็มีให้มากมาย เช่น ซีสูง (form) ขี้โกงก็สูงแต่งเนื้อแต่งตัวดี (form) แต่ขี้เกียจ เกี่ยงงาน     ตรงกันข้ามกับ พวกซีน้อย ๆ ทำงานตำแหน่งต่ำแต่ทำงานแล้วสุดขยัน (function)  แต่งเนื้อแต่งตัวไม่คอ่ยดี แต่ครีเอทีบว์สร้างสรรค์งานใหม่ ๆ ให้หน่วยงานเพียบ (function)

ทุกวงการคงมี form และ function ให้เห็นอยู่ทุก ๆ วัน

ถ้าทุกคนเพิ่ม function รักษา form  ชีวิตของตนเองก็จะดูดีมีราคา  อีกทั้งเพิ่มคุณค่าความเป็นพลเมืองไทย ให้สูงขึ้น ๆ   

  

หมายเลขบันทึก: 477506เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2012 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเช่นนั้นจริงๆ คนเกษียณอย่างผมยืนยันอีกคน และชื่นชม ยอมรับว่า ตลอดชีวิตราชการของ อ.ชัด มีแต่ function ไม่เคยเห็น form ปรากฏให้เห็น ถึงซีจะไม่สูงแต่ก็น่าภาคภูมิใจ ซึ่งใครๆก็ชื่นชม รวมทั้งผมด้วย เรามาช่วยกันสร้างและยกย่องคนที่มีทั้งสองอย่างกันดีไหม

ขอบคุณครับท่านธเนศ ทั้งฟอร์ม และ ฟังค์ชั่น ล้วนมีประโยชน์ จึงเสนอไว้ว่าขอให้เพิ่มฟังค์ชั่นให้มาก ๆ ถ้ามีฟอร์มอยู่แล้ว ก็รักษา ถ้ายังไม่มีก็มีบ้างพองาม และรักษาความงามนั้นไว้ ครับ..ผมซีน้อย เรียนมาน้อยแค่ปริญญาตรี ชำนาญการพิเศษ ก็สมควรแล้วครับ 555 แต่ก็มีความสุขทุกวันครับ เจอผมได้อีกใน fb Global Teacher Forum Global Students Forum ที่ร่วมกับพรรคพวกทำไว้ หรือ จะไปเยี่ยมชมเว็บมาสเตอร์ระดับอนุบาล http://boonyaras.net บ้างก็ได้ครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท