เรียนคณิตให้เก่ง


เคล็ดลับการเรียนคณิตศาสตร์

   วันนี้ได้อ่านเคล็ดลับในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่สอนอยู่ในปัจจุบันนี้ เลยนำมาให้อ่าน (เลือกเฉพาะอันที่ตรงกับความคิดตัวเองนะ)

   เคล็ดลับวิธีเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่ง

 1. เวลาฟังครู หรือเวลาอ่าน ต้อง คิด ถาม จด ถ้าไม่เข้าใจควรจดคำถามไว้เพื่อคิดค้นคว้า หรือ ถามผู้รู้ต่อไป อย่าเก็บไปสงสัยคนเดียวเพราะถ้าเราเริ่มไม่เข้าใจมากๆก็จะทำให้ไม่อยากเรียน

  2. เข้าใจทฤษฎีบท สูตร หรือสมบัติต่างๆ และพลิกแพลงใช้ให้เป็น ต้องเข้าใจว่า ทฤษฎีบทนี้ใช้เมื่อใด? และใช้อย่างไร? และก็ควรจำให้ได้ด้วยนะ

  3. ฝึกทำโจทย์บ่อยๆ ถ้าหมั่นฝึกฝนบ่อยๆ จะช่วยให้จำน้อยลง เพราะเทคนิคหรือนิยามต่างๆจะถูกฝังเข้าไปในหัวเราแบบอัตโนมัติ แบบที่ไม่ต้องท่องก็จำได้ แล้วการแก้ปัญหาโจทย์มากๆ ยังช่วยให้ความสามารถในการแก้ปัญหาของเราสูงขึ้นด้วย ไม่ใช่แค่ในเรื่องการเรียน แต่รวมถึงเรื่องทั่วๆไปในชีวิต ที่เราสามารถแก้ปัญหาได้ดีขึ้นด้วย และโจทย์ที่ทำนั้นควรมีหลากหลายเพื่อกระตุ้นให้เกิดแนวคิด เพราะโจทย์คณิตศาสตร์สามารถพลิกไปมาได้

   4. ศึกษาด้วยตนเองหรืออาจหาเวลาทบทวนความรู้กับเพื่อน เผื่อจะได้แนวคิดหรือหลักการจำที่ง่ายกว่าเดิม อย่ามัวแต่รอครูสอนในชั่วโมงอย่างเดียว อาจไม่พอ

   5. ฝึกวินัย นอนให้ตรงเวลา เข้าเรียนให้ตรงเวลา ทำการบ้านทุกวัน อย่าผลัดวันประกันพรุ่งหรือมาทำเอาวันสุดท้ายหลายๆงาน จะทำให้งง ความรู้ก็จะตีกันวุ่น

   6. สุดท้ายคิดว่าสำคัญที่สุด ใครที่ไม่ชอบวิชานี้เลย ก่อนอื่นต้องลองเปิดใจดู แล้วอย่าคิดว่าเป็นวิชาที่ยาก ให้คิดว่าคนอื่นยังเรียนได้แล้วทำไมเราจะเรียนไม่ได้ล่ะ? เมื่อเกิดความคิดที่ดีต่อวิชานี้ จะทำให้เรามีแรงกระตุ้นที่จะอยากเรียนรู้ แล้วก็จะเกิดการขวนขวายหาความรู้เอง

 


คำสำคัญ (Tags): #เคล็ดลับ
หมายเลขบันทึก: 477319เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2012 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท