Module 1: Health Systems Management


การเรียนวันแรก ปริญญาโทหลักสูตรการพัฒนาสุขภาพชุมชน มข.วันที่ 27 มกราคม 2555 ณ โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น

การบริหารจัดการระบบบริการสาธารณสุข (Health System Management)

การประกอบเวชปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมายที่พึงประสงค์ แพทย์ผู้ให้การดูแลต้องสามารถประกอบ เวชปฏิบัติแบบองค์รวม เพื่อดูแลสุขภาพผู้มารับบริการทั้งกาย จิตใจ จิตวิญญาณ และสังคม โดยมองแนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งในด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค การรักษาพยาบาลและฟื้นฟูสภาพ ตลอดจนการเชื่อมโยงปัญหาการเจ็บป่วยในระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน และสภาพปัญหาสาธารณสุขในภาพรวมได้

การเรียนในวันนี้เป็นการบรรยาย และชมวิดีโอ เรื่องผลของการใช้ยาฆ่าแมลงต่อวิถีชีวิตเกษรตรกรไทยและปัญหาด้านสุขภาพที่ตามมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยด้านสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ที่มีผลกระทบต่อ สุขภาพ

การศึกษาในวันนี้ได้ลงชุมชนดูงานที่ รพ.อุบลรัตน์ ทำให้เห็นยุทธศาสตร์เชิงรุก คือ การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันควบคุมโรคทั้งในสถานบริการและชุมชน และดูการทำเกษตรกรรมแบบผสมผสาน ที่ บ้านคุณมาร์ตินที่ใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียง

การศึกษาในวิชานี้ช่วยให้ มีโลกทัศน์กว้างไกลสามารถมองปัญหาแบบองค์รวมได้ดียิ่งขึ้น เข้าใจชุมชน สังคมไทย รู้จักตั้งคำถาม มีกระบวนการในการค้นหาคำตอบที่ดีอันจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลผู้ป่วยและครอบครัว มีการพัฒนาสุขภาพของประชาชนและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 477305เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2012 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท