สิ่งที่ได้เรียนรู้ วันที่ 21 22 มกราคม 2555


ส่งงานอาจารย์ ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์

1. สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ (ได้เรียนรู้อะไรบ้าง)

ทางเลือกของการดูแลสุขภาพ

จากการเรียนโดยอาจารย์ให้ดูวีดีทัศน์  ได้แนวคิดที่สำคัญเกี่ยวกับการทางเลือกของการดูแลสุขภาพ คือ ประชาชน แสวงหาทาง ผู้ดูแลสุขภาพตนเองด้วยความสมัครใจและยินยอม เนื่องจากการเจ็บป่วย ผู้ป่วยไม่ได้แค่ต้องการรักษาทางด้านร่างกายอย่างเดียวแต่มีความต้องการในการดูแลรักษาจิตใจด้วย ในการดูแลสุขภาพตามระบบบริการสุขภาพของหน่วยงานภาครัฐ เอกชนในปัจจุบันที่มีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างมาก แต่ในความเป็นจริง “ไม่เพียงพอ” ต่อความต้องการในการเยียวยาการเจ็บป่วยของประชาชน การเกิดขึ้นของบุคคล องค์กร หรือหน่วยงานต่าง ๆ ทางเลือกในการดูแลสุขภาพตามวิถีความเชื่อและศาสนา จึงเป็นอีกทางเลือกที่ประชาชนให้ความสนใจ และเลือกใช้บริการด้วยความสมัครใจ วิธีการในการเยียวยา “รักษาคน รักษาโรค” ด้วยความใส่ใจใน “หัวใจความเป็นมนุษย์” จึงมีความสำคัญมาก

ปัจจัยที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงต่อระบบสุขภาพในยุคปัจจุบัน

ระบบนายทุนหรือนิยมในปัจจุบัน ได้มีบทบาทต่อความเปลี่ยนแปลงแก่สังคม เกิดความหลากหลาย และมีระบบการจัดการด้านต่าง ๆ ที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ปัจจัยทางเศรษฐกิจ มีอิทธิพลสำคัญต่อทิศทางการของการกำหนดนโยบายทางการเมือง เมื่อใดที่ นักการเมืองและนายทุนร่วมมือกัน "สมคบคิด" ย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงและเป็นตัวกำหนดอนาคตของสังคม รวมทั้งระบบการดูแลสุขภาพของสังคมด้วย

ปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทางด้านวัตถุ และการพัฒนาเพื่อเอาชนะธรรมชาติ หรือต้องการกำหนดเอง ในความเป็นจริง “ธรรมชาติ” เป็นสิ่งที่เป็นควรเป็นอยู่

การบริหารเงิน (Financial Management)

เงิน เป็นปัจจัยนำเข้าของระบบต่างๆ เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อกระบวนการผลิต รวมถึงการสาธารณสุขด้วย เกิดสังคมระบบทุนนิยมขึ้น ในการบริหารการเงิน ผู้บริหารต้องมีและใช้ความรู้ ความสามารถเป็นอย่างสูงต่อการบริหารจัดการการเงิน

หลักในการบริหารเงิน พอสรุปได้ดังนี้

๑.รู้สถานการณ์ขององค์กรและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก โดยการวิเคราะห์องค์กร

๒.รู้องค์ประกอบสำคัญ และวิธีการที่ใช้บริหารด้านการเงิน เครื่องมือที่สำคัญคือหลักการวิเคราะห์หาต้นทุนรายรับรายจ่าย รู้ระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งระเบียบการเงิน พัสดุ ทั้งหลาย

๓.ยึดวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ และสามารถกำหนดนโยบายเพื่อการพัฒนาได้สอดคล้องกับภารกิจและฐานะทางการเงินการคลัง

๔.กำหนดแผนปฎิบัติการทั้งรายรับ รายจ่าย ต้องรู้ว่าจะมีรายรับจากแหล่งใดบ้าง และมีรายจ่ายใดบ้างทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายอื่น ๆ

๕.รู้วิธีวัดและวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเงินทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว

๖.รู้วิธีการบริหารจัดการความเสี่ยง

การบริหารคน (Human resource management)

“คน” เป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการพัฒนา และเป็นปัจจัยสร้างความสำเร็จแก่องค์กรการบริหาร คน เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ย่อมต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิป์ ในการบริหารคน พบว่าหากขาดกำลังคน ก็จะไม่มีตัวขับเคลื่อนปัจจัยอื่น เพราะฉะนั้น ในแต่ละองค์กรจึงหันมาให้ความสำคัญในการบริหารคนในองค์กรเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันคือ การบริหารงานบุคคล

หลักในการบริหารคน

๑.รู้สถานการณ์ขององค์กร ความต้องการของบุคคล

๒.รู้โครงสร้างองค์กร การจัดบริการ ระบบการพัฒนาบุคลากร

๓.มีวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ ที่ะสามารถกำหนดนโยบายในการพัฒนาคนได้สอดคล้องกับภารกิจขององค์กร

๔.กำหนดแผนการปฏิบัติงานได้เชื่อมโยงครอบคลุมทุกด้าน ทั้งแผนคน แผนงาน และแผนเงิน

๕.มีวิธีวัดและวิเคราะห์สถานการณ์ทางกำลังคน

๖.มีการจัดการความเสี่ยงด้านบุคคล

2. สิ่งที่อยากทำ

- เรียนรู้เพิ่มเติมมากขึ้น

- พัฒนาตนเองให้ได้

- มีส่วนร่วมในการพัฒนาเปลี่ยนแปลงสุขภาพสังคมตามบริบทที่เป็นอยู่

3. เรื่องราวและสิ่งที่ดีๆ

 ขอแสดงความยินดีกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน พี่สมศักดิ์ ที่ได้รับคัดเลือกเป็นสาธารณสุขอำเภอสุวรรณคูหา โดยวันที่ประกาศผล ตนเองได้ลากลับบ้านเนื่องจากยายได้เสียชีวิตลง เดินทางกลับเจอพี่สมศักดิ์มาประชุมที่จังหวัดก็ได้จับมือแสดงความดีใจด้วย

จากการที่ได้เรียนร่วมชั้นกับพี่สมศักดิ์ ได้รู้จักมากยิ่งขึ้น ดีใจที่กระทรวงสุขภาพได้ผู้นำ(ผู้บริหาร) ในระดับปฏิบัติ ที่เป็นบุคคลทรงคุณค่า และเป็นผู้ที่จะนำพาการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพของจังหวัดหนองบัวลำภู ขอให้ท่านสาธารณสุขอำเภอคนใหม่สู้ๆ ........

เป็นผู้นำที่ดี เป็นกำลังใจให้คะ

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 477160เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2012 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท