บทเรียนและประสบการณ์จากวิกฤติการณ์น้ำท่วมและการจัดการศูนย์พักพิง


รายการ “ธรรมะจากข่าว” ณ สถานีโทรทัศน์โลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร

ข่าวสาร สาระ ที่พิธีกรทั้ง 2 คือ ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และ อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ได้นำมาสนทนาพูดคุยในรายการในวันที่  23 มกราคม  2555 เป็นข่าวสารเรื่องวันตรุษจีน, “ตำรวจจราจรหญิง” ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลสั่งปฏิบัติงานสยบภาพจอมรีดไถ,  ข่าวที่เมืองไทยได้รับการโหวตให้เป็นอันดับ 1 เมืองในใจของคนนอร์เวย์ 9 ปีติดต่อกัน,  เรื่องของธรรมะบนดอย ซึ่งเกี่ยวกับการศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์ของจังหวัดเชียงใหม่

และผลิตผลของเรื่องราวดี ๆ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมได้จัดขึ้นเมื่อช่วงเวลามหาอุทกภัยที่ผ่านมา คือการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

พิธีกรทั้งสองได้เปิดตัวหนังสือ “บทเรียนและประสบการณ์จากวิกฤติการณ์น้ำท่วมและการจัดการศูนย์พักพิง” ที่ได้รวบรวมงานเขียนของอาจารย์ซึ่งได้สลัดความเป็นนักวิชาการ ถอดประสบการณ์ในห้วงเวลา 49 วัน บอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวอักษรตั้งแต่วันแรกที่เริ่มให้การช่วยเหลือเรื่อยไปจนถึงวันจัดตั้งศูนย์ฯ และปิดศูนย์ฯ หลายอย่างที่มาจากประสบการณ์จริงที่ผู้อ่านจะได้รับประโยชน์แฝงข้อคิดมากมาย

 

หนังสือน่าอ่าน

“บทเรียนและประสบการณ์จากวิกฤติน้ำท่วมและการจัดการศูนย์พักพิง”

 

“49 วัน” กับ “31 เรื่องเล่า” ของศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ที่จะทำให้ผู้อ่านทุกท่านได้สัมผัสกลิ่นอายของ “คราบน้ำตาและรอยยิ้ม” ที่เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามของมหาอุทกภัย ปี 2554 ที่ถูกเรียงร้อยเป็นถ้อยอักษรจากผู้บริหาร คณาจารย์ ที่สลัดภาพของนักวิชาการมาเป็นนักเขียนมือใหม่ แต่เก๋าไปด้วยอรรถรสในการใช้ถ้อยคำที่อ่านแล้วยากจะลืม

“บทเรียนและประสบการณ์จากวิกฤติน้ำท่วมและการจัดการศูนย์พักพิง” เป็นเรื่องเล่าที่อ่านง่าย  ไม่มีถ้อยคำที่สลับซับซ้อน แต่กลับได้อรรถรสที่ก่อให้เกิดจินตนาการ

หนังสือเล่มนี้ ให้แรงบันดาลใจกับทุกคนทำงาน ในการที่จะดิ้นรน ค้นหาจุดหมายปลายทางของตัวเราเองว่า เราอยากจะเป็นผู้ให้สังคมบ้างหรือไม่ มันมีปมคิดให้คนอ่านได้กลับไปคิดว่าเราอยากทำงานแบบไหน

หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า “บทเรียนและประสบการณ์จากวิกฤติน้ำท่วมและการจัดการศูนย์พักพิง”

เห็นหนังสือเล่มนี้แวบแรก มันทำให้รู้สึกว่าได้เห็นใครมาทำบุญหล่นไว้มากมาย มันช่างน่าสนใจเสียเหลือเกินสำหรับการสละเวลาทำความดีเพื่อช่วยเหลือคนกำลังลำบาก และร่วมจัดการปัญหา

             อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วชีวิตของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จากนั้นก็พลิกดูปกหลังก็จะเขียนไว้ว่า “โครงการพัฒนาความรู้ที่ได้จากการบริการทางวิชาการ และถ่ายทอดสู่ชุมชนที่เกี่ยวข้อง” ที่บูรณาการองค์ความรู้ทางวิชาการจากกลุ่มคนเล็ก ๆ เพียงไม่กี่คน ก่อเกิดเป็นเครือข่ายได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ

             *** ท่านใดสนใจหนังสือ "บทเรียนและประสบการณ์จากวิกฤติน้ำท่วมและการจัดการศูนย์พักพิง" ทำหนังสือบันทึกข้อความขอหนังสือได้ที่ หน่วยประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (มีจำนวนจำกัด)***

 

โดยหนังสือเล่มนี้ พิธีกรทั้ง 2 ท่านได้นำมาแจกให้แฟนรายการที่โทรเข้ามาเสนอชื่อสตรีในพระพุทธศาสนาที่อยากให้สร้างเป็นละคร  ซึ่งผู้ชมทางบ้านโทรเข้ามาเสนอชื่อกันมากมาย อาทิ นางปฏาจารา, นางวิสาขา, พระนางอุบลวรรณาเถรี , พระนางปชาบดีโคตมี, นางกุลฑลเกสี ฯลฯ ซึ่งน่าสนใจมาก  ทางรายการจะรวบรวมข้อมูลเพื่อทำโครงการละครเวทีธรรมต่อไปครับ

 

สำหรับผู้ที่พลาดชมรายการ สามารถติดตามชมรายการย้อนหลังได้ครับที่ www.youtube.com

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

 

หมายเลขบันทึก: 477136เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท