แนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา (ตอน 1)


แนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ในการเรียนการสอน การฝึกอบรม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

แนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา (ตอน 1) ศึกษารายละเอียดจากลิงก์นี้
http://co1la8ji.gotoknow.org/assets/media/files/000/785/626/original_trend-etc.pdf

หมายเลขบันทึก: 477127เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (83)
ปิยะภัทร เตชะพร้อมวุฒิ ศษ/ท 54B

มีความคิดเห็นว่า การศึกษาไทยในอนาคต จะสามารถพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทันสมัย และก้าวทันโลกปัจจุบันได้อย่างแน่นอน เพราะ การศึกษาไทย ณ ขณะนี้ มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และมี ประสิทธิภาพสูง

จารุวรรณ กาฬภักดี ศษ/ท 54B

มีความคิดเห็นว่า การศึกษาไทย

การศึกษาตามระบบ ซึ่งเน้นวิชาการที่จะทำให้ได้ผลผลิตเป็นนักวิชาการที่จะสร้างองค์ความรู้ใน การพัฒนาประเทศต่อไป

การศึกษาตามความถนัด ซึ่งเน้นวิชาชีพ ซึ่งเป็นการส่งเสริมผู้เรียนตามความถนัด ตามศักยภาพของผู้เรียน

ศุภลักษณ์ ฉายากุล ศษ/ท 54B

สังคมในอนาคต : จะมีการผลิตสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ นวัตกรรมใหม่ ๆขึ้น เครื่องมือทางเทคโนโลยีด้านข้อมูล ด้านการสื่อสาร จะเข้าถึงมนุษย์ได้อย่างง่ายดาย และเป็นไปในวงกว้าง

ความเปลี่ยนแปลงในด้านผู้เรียนยุคใหม่ : ผู้เรียนจะพึ่งพาตนเองในการเรียนรู้มากขึ้น มีทักษะในการใช้ภาษา การใช้ ICT และมีประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกับผู้อื่นมากขึ้น

ความเปลี่ยนแปลงของครูยุคใหม่ : ครูผู้สอนมีความรู้และเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี มีการใช้วิธีการสอนที่ใช้สื่อเทคโนโลยีเป็นหลัก สามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ในการเรียนรู้ที่จะช่วยส่งเสริมให้เนื้อหาวิชาเหล่านั้นเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน

ัแนวโน้มการศึกษาของไทยมีความทันสมัยและกว้างเป็นอย่างมากโดยผู้เรียนสามารถเลือกรับข้อมูัลได้หลากหลายรูปแบบโดยในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีเข้ามามากมายเป็นสื่อที่เหมาะกับผู้เรียนอีกสื่อหนึ่ง

อรรฆเดช กองเป็ง ศษ/ท 54A

ผมคิดว่าอนาคตความรู้หรือเนื้อหาต่างๆ สามารถค้นหาได้จากทุกๆแห่ง คือสามารถเข้าถึงได้ทุกที่และทุกเมื่อ และเป็นวงกว้างเพราะเทคโนโลยีเพียงหนึ่งชิ่นนั้นสามารถทำอะไรหลายๆอย่างได้ในเวลาเดียวและครบคัน ส่วนการศึกษาของไทยนั้นจะเป็นมนแบบวงกว้างโดยที่ผู้เรียนนั้นสามารถที่จะเลือกรับสารต่างๆได้ตามใจเพราะมีสื่อที่มีความทันสมัย และความเปลี่ยนแปลงของยุคครูก็ จะเน้นการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาส่งเสริมให้รู้เรียนได้ความรู้สูงสุด

ในอนาตคเชื่อว่าสังคมต้องมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางทีดียิ่งขึ้นเพราะมีแนวคิดสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองได้ดียิ่งขึ้น ส่วนความเปลี่ยนแปลงครู ครูต้องสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับเนื้อหาการเรียนได้อย่างสร้างสรรค์มีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียนให้มากที่สุด ( เว็บของอาจารย์มีเนื้อหาสาระที่เข้าใจ เหมาะกับการเรียนรู้มากค่ะ )

จารรัตน์ จันทร์สำเภา ศษ/ท 54B

เชื่อว่าในอนาคตสังคมของเราทุกคนจะมีการนำเอาเทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึงกับวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ และยังเชื่อว่าในอนาคตรุ่นลูกหรือรุ่นหลานเราเด็กทุกคนจะเกิดมาพร้อมกับยุคที่อินเตอร์เน็ต หรือคอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสารต่างๆเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันส่วนครูผู้สอนนั้นหรือครูพันธ์ไหม่นั้นจะต้องมีแนวคิดและความเข้าใจในวิชาชีพครู และวางแผนการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียนโดยนำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนช่วยในกาารเรียนการสอนให้มีความหลากหลายและน่าสนใจแก่ผู้เรียนมากขึ้น

รุ่งทิวา ปุระหล่า ศษ/ทพ54

ในอนาตคเชื่อว่าสังคมต้องมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางทีดียิ่งขึ้นเพราะมีแนวคิดสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองได้ดียิ่งขึ้น ส่วนความเปลี่ยนแปลงครู ครูต้องสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับเนื้อหาการเรียนได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพมากพอเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียนให้มากที่สุด

สภาพคนในสังคมยุคใหม่นั้น จะมีผลทำให้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการศึกษาพัฒนาไปจนถึงขีดสุด

ทุกคนจะมีความรู้อยู่ในมือตนเอง คือมีเคคื่องมือที่จะเป็นตัวสื่อถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้แก่ตนเองได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา

ที่ต้องการ มีนวัฒกรรมผลิตขึ้นมาใหม่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ในการเรียนก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตามด้วย

...วาสนา พุ่มโพธิ์ ศษ/ทพ54

สภาพคนในสังคมยุคใหม่นั้น จะมีผลทำให้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการศึกษาพัฒนาไปจนถึงขีดสุด

ทุกคนจะมีความรู้อยู่ในมือตนเอง คือมีเคคื่องมือที่จะเป็นตัวสื่อถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้แก่ตนเองได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา

ที่ต้องการ มีนวัฒกรรมผลิตขึ้นมาใหม่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ในการเรียนก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตามด้วย

เชื่อว่าในอนาคตจะมีการนำเอาเทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึงกับวัฒนธรรมเศรษฐกิจ และใช้ในชีวิตประจำวัน การศึกษาในอนาคตจะสามารถศึกษาได้ทุกที่และตลอดเวลาจะทำให้การศึกษาของประเทศไทยในอนาคตมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ได้ด้านต่างๆ เช่น การแพทย์ ด้านเศรฐกิจ ส่วนครูผู้สอนจะต้องนำเอาเทคโนโลยีมาประยุคใช้กับการศึกษาและนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

น.ส.วิรดี สุขนพกิจ ศษ/ทพ 54

แนวโน้มการศึกษาในอนาคตเชื่อว่าจะพัฒนาไปในด้านที่ดีมากยิ่งขึ้นเพราะมีสังคมเป็นพื้นฐานความรู้และตัวผู้เรียนจะมีทักษะในหลาย ๆ ด้าน ครูผู้สอนก็ควรจะมีความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการประกอบเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนไปในทางที่ดียิ่งขึ้น

นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกำลังมุ่งสู่ยุคข้อมูลดิจิตอล หรือ digitalcontent ซึ่งเน้นยุคที่ข้อมูลและข่าวสารรูปแบบต่างๆ (ข้อความ เอกสาร ภาพ และเสียง) จะได้รับการจัดเก็บและเผยแพร่ผ่านสื่อในรูปแบบดิจิตอลและเครือข่าย ซึ่งจะเป็นเครือข่ายสำคัญในการขับเคลื่อนและสร้างโอกาสทางธุรกิจยุคใหม่

ด้านผู้เรียน : ผู้เรียนยุคใหม่นี้เทคโนโลยีมีบทบาทที่สำคัญในชีวิตประจำวัน ผู้เรียนจะใช้คอมฯและอินเตอร์เน็ตตามความต้องการ เอาความสนใจของตัวเองเป็นหลัก มองโลกแง่ดี ชอบทำงานเป็นกลุ่ม

ด้านครู : ครูผู้สอนจะมีความรู้และเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และสามารถใช้ในการสอนได้อย่างเต็มที่ และครูต้องรู้ความแตกต่างของผู้เรียนและใช้ยุทธวิธีที่กระตุ้นความสนใจผู้เรียนได้มีเทคนิคในการสอน

ด้านการสอนยุคใหม่ : เครื่องมือทางเทคโนโลยีด้านข้อมูล ด้านการสื่อสาร จะเข้าถึงมนุษย์ได้อย่างง่ายดาย และเป็นไปในวงกว้าง

มีการผลิตสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ นวัตกรรมใหม่ ๆขึ้น

น.ส.ปวีณา สืบจากน้อย ศษ/ท 54A

สังคมมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางทีดียิ่งขึ้นเพราะมี เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาเพื่อช่วยให้การเรียนรู้น่าสนใจยิ่งขึ้น มีการเรียนรู้ที่สะดวกรวดเร็ว ครูผู้สอนก็ควรจะมีความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการประกอบเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนไปในทางที่ดียิ่งขึ้น อาจได้ประสบการต่างๆ มาพัฒนาการเรียนให้น่าศึกษามากขึ้น

น.ส.ปวีณา สืบจากน้อย ศษ/ท 54A

สังคมมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางทีดียิ่งขึ้นเพราะมี เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาเพื่อช่วยให้การเรียนรู้น่าสนใจยิ่งขึ้น มีการเรียนรู้ที่สะดวกรวดเร็ว ครูผู้สอนก็ควรจะมีความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการประกอบเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนไปในทางที่ดียิ่งขึ้น อาจได้ประสบการต่างๆ มาพัฒนาการเรียนให้น่าศึกษามากขึ้น

นาย มารุตพงค์ มะลิทอง ศษ/ท 54B เเนวโน้มเทคโนโลยีเเละการศึกษาในอนาคตจะเกิดการเปลี่ยนเเปลงในหลายๆด้านเพื่อให้ทันยุคสมัยเเละเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มทักษะความรู้ให้กับผู้เรียน ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ได้จริงในหลายๆด้าน มีความคิดสร้างสรรค์ในการเรียนรู้ ในขณะเดียวกันครูผู้สอนก็ต้องพัฒนาความสามารถในการสอนในหลาๆยด้านเพื่อเกิดผลประโยชน์ต่อผู้เรียนเเละเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการเรียนการสอน

วรรณฤดี มณฑลจรัส ศษ/ท 54B

เกิดนวัตกรรมใหม่ๆที่มีประโยชน์มากยิ่งขึ้น สามารถเข้าถึงความรู้หรือสิ่งที่ต้องการรู้ได้รวดเร็ว ทุกเวลา และทุกสถานที่ขึ้นเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส และนวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นจะเพิ่มประสิทธิภาพต่ออุตสาหกรรมในหลายๆด้านๆ รวมถึงด้านการศึกษา เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากกว่าเดิม การติดต่อสื่อสารระหว่างคน 2 ซีกโลกเป็นไปโดยง่ายดาย

น.ส.นิสาชล พนมวิจิตร ศษ/ท 54A

แนวโน้มด้านการศึกษามีการพัฒนามากยิ่งขึ้น มีความสะดวกที่จะเรียนรู้ได้ทุกเวลา สถานที่ ผู้สอนจะสะดวกมากขึ้นในการสอน ผุ้เรียนก็สะดวกในการเรียนรู้ และต่อไปก็จะมีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องที่มีประสิทธิภาพทุกๆครั้ง

นางสาว เปรมกมล ฤทธิเดช ศษ/ท 54A

แน้วโน้มด้านการศึกษาในอนาคตนั้นจะการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีโดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีผลต่อภาคการศึกษาในอนาคตมากยิ่งขึ้น และมีประสิทธิภาพให้มีจุดเด่นและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น อาจจะได้ประสบการณ์จากเทคโนโลยีมาพัฒนาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และเกิดนวัตกรรมใหม่ๆที่มีประโยชน์ต่อตัวผู้สอนและผู้ศึกษามากขึ้น

ณัฐรัตน์ เสนชัย ศษท54A

ในอนาคตจะเกิดสังคมการเรียนรู้แบบใหม่ๆ เกิดขึ้นโดยจะมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้นกว่าเดิม จะสามารถเข้าถึงความรู้ได้อย่างง่ายดาย สะดวกและรวดเร็ว ข้อมูลที่ต้องการถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบระเบียบ จึงสืบค้นหาได้ง่ายและรวดเร็วทันใจเมื่อต้องการใช้งาน ต่อไปการนำมาใช้ และเมื่อเรารู้วิธีการค้นหาแล้ว เราก็จะสามารถถ่ายทอดเนื้อหานั้นได้อย่างราบรื่น การทำงานกลุ่มไม่ต้องมานั่งคุยกันแต่จะใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการพูดคุย การปรึกษางาน หรือแม้กระทั่งการนำเสนองานก็จะสามารถนำเสนอได้ที่บ้าน ด้วยการออนไลน์ผ่านโปรแกรมแชท

อภิลักษณ์ ฤทธิ์กล้า ศษ/54B

ในอนาคตนั้น เทคโนโลยีจะเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญ ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านการศึกษา

ช่วยให้การพัฒนาในด้านต่าง ๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว สะดวก มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เทคโนโลยีมีบทบาทต่อการศึกษาคือ ช่วยให้การเรียนการสอนนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนมีจุดสนใจ

เรื่องที่จะศึกษามากขึ้น และสามารถศึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลาอีกด้วย

การพัฒนาด้านการศึกษาของไทยมีความเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ในอนาคตการศึกษาของไทยจะมีคุณภาพ และผู้เรียนก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ก็มาจากผลของการวิจยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องของบุคลากรทางการศึกษา

น.ส.อชิรญา เพ็ชร์มา ศษ/ท54A

ในอนาคตข้างหน้าเครื่องมือทางเทคโนโลยีด้านข้อมูลและการสื่อสารของสังคมจะทำให้การเข้าถึงความรู้ของมนุษย์เป็นไปอย่างง่ายดายและเป็นไปในวงกว้าง ความรู้จะถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มอำนาจและทำให้ประชาชนสุขสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อสร้างสังคมที่ยั่งยืนขึ้นมา

นวพล ชอบบันเทิง ศษ/ท54a

เทคโนโลยีจะมีบทบาทในการดำรงชีวิตของมนุษย์มากขึ้น แม้แต่ในเรื่องของการศึกษา จะมีเทคโนโลยีต่างๆที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาและเพิ่มพูนทักษะความรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้สอนต้องสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะช่วยส่งเสริมให้เนื้อหาเหล่านั้นเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน

นายพัฒนพงศ์ พลอึ่ง ศษ/ท54A

แนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา การศึกษาจะมีการพัฒนามากขึ้นในอนาคตจะอยู่ในสังคมยุคสังคมสร้างสรรค์ ทุก ๆ อย่างจะพัฒนาโดยความคิดสร้างสรรค์ การศึกษาจึงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสังคมส้รางสรรค์ ผู้เรียนจะใช้เทคโนโลยีกันเป็นเร็วมากยิ่งขึ้น ผู้สอนจะมีการสอนและใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและในอนาคตจะมีความสะดวกในการสื่อสารมาขึ้นทำให้การเรียนการสอนนั้นสะดวกและเข้าถึงได้ง่าย

นายชยานันท์ ตาปนานนท์ ศษ/ท 54A

ในอนาคตการพัฒนาทางด้านการศึกษาของไทยนั้นจามีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นทำให้เทคโนโลยีมีบทบาทในการดำรงชีวิตของคนไทยมากขึ้นตามไปด้วยประชากรรุ่นใหม่จะมีแนวโน้นที่จะเรียนเทคโนโลยีใหม่ๆได้เร็วขึ้น ผู้สอนจึงจำเป้นต้องมีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีใหม่เช่นกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้

แนวโน้มด้านการศึกษามีการพัฒนามากยิ่งขึ้นโดยการให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาททางการศึกษา มีความสะดวกที่จะเรียนรู้ได้ทุกเวลา เทคโนโลยีจะเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญ ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านการศึกษา ผู้เรียนสามารถพัฒนาองค์ความรู้มีอยู่เพิ่มขึ้น โดยผ่านเครื่องมือทางเทคโนโลยีด้านข้อมูล ด้านการสื่อสาร ได้อย่างง่ายดาย และเป็นไปในวงกว้างมีการผลิตสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ นวัตกรรมใหม่ ๆขึ้น เพื่อให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นาย ธีรพล ศรีหมอก ศษ/ท 54A

ในอนาคตผมเชื่อว่า การเรียนรู้ จะมีรูปแบบการเรียน-การสอนหลากหลายมากขึ้น และยังมีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เกิดการเปลี่ยนเเปลงในหลายๆด้านเพื่อให้ทันยุคสมัยเเละเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มทักษะความรู้ให้กับผู้เรียน ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ได้จริงในหลายๆด้าน และผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องอยู่แค่ในที่สถานศึกษา

นางสาวอรไท ชี้แจง ศษ/ท 54A

อนาคตแนวโน้มการศึกษาจะเกิดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ๆเทคโนโลยีจะมีส่วนร่วมในกาณศึกษามากยิ่งขึ้น จะสามารถเข้าถึงความรู้ได้อย่างง่ายดาย และรวจเร็วทันใจ จะเกิดนวัฒกรรมใหม่ๆที่มีประดยชน์ต่อครูผู้สอนเเละผู้เรียนมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้เรียนจะสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ง่าย และผ้สอนจะมีวิธีการสอนได้มากยิ่งขึ้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ทั้งผู้เรียนและผู้สอน

นายพันธกานต์ บุญเชิด ศษ/ท54A

การศึกษาในอนาคตจะมีรูปแบบที่ช่วให้ผู้เรียนและผู้สอนทำหน้าที่ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยให้สะดวกประหยัดเวลาและประหยัดค่าใช้จ่ายเนื่องจากสามารถสื่อสารระหว่างผู้เรียนและผู้สอนได้ง่ายขึ้น

นายอภิวัฒน์ อ่ำพิจิตร์ ศษ/ท 54A

แนวโน้มการศึกษาในอนาคตจะมีรุปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนามากยิ่งขึ้นซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นและผู้สอนมีการสอนที่พัฒนามากยิ่งขึ้นสามารถดึงดูดความสนใจให้ผู้เรียนเข้ามาศึกษาได้ดียิ่งขึ้นและทำให้ผู้สอนเข้าถึงผู้เรียนได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะมีการสื่อสารที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

นายพงศกร บุญเรืองรอด ศษ/ท54A

การศึกษาในอนาคตจะมีรูปแบบการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น สามารถเข้าถึงความรู้ได้ง่ายเเละรวดเร็วมากขึ้นจะเกิดนวัตกรรมต่างๆที่มีประโยชน์ต่อผู้เรียนเเละผู้สอนมากขึ้นเช่นสื่อสารสนเทศจะมามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากยิ่งๆขึ้นไป

นายอุเทน สวัสดิ์ทอง ศษ/ท54A

การศึกษาจะมีสื่อสารสนเทสเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น จะทำให้การเรียนการสอนง่ายสะดวกสะบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีการเรียนการสอนที่พัฒนายิ่งๆขึ้นไป ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้รวดเร็ว สะดวกและประหยัดเวลาในการเรียน เพราะมีเทคโนโลยีสื่อการสอนมาช่วย ทำให้ได้เรียนได้สะดวก

น.ส.พลอยไพริน อินทศร ศษ/ท54A

มีความคิดเห็นว่า แนวโน้มการศึกษาในอนาคตจะมีการพัฒนาไปในทางที่ดีมากยิ่งขึ้นเพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีมีส่วนร่วมในการเข้ามาพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้ผู้เรียนสนใจในการศึกษามากยิ่งขึ้นและมีคุณภาพมากขึ้นตามไปด้วยในอนาคต

นายชัชปรัชญ์ วิวัฒนานนท์ ศษ/ท54A

ผมคิดว่า "ในอนาคตสังคมไทยมีแนวโน้มการเปลี่่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา และกาศื่อสารทางการศึกษา ไปในทางที่ดีขึ้น จะส่งผลให้ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าหาความรู้ได้ตลอดเวลา จากที่ใด เวลาใดก็ได้ ซึ่งทำให้การศึกษาขยายวงกว้างขึ้น ผู้เรียนสามารถเลือกในสิ่งที่ตนจะสนใจจะศึกษา ส่วนผู้สอนก็นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบทเรียนเพื่อดึงดูความสนใจของผู้เรียน และยังทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย"

นางสาว ณัฐชา ดิสบงค์ ศษ/ท 54B

ในอนาตคสังคมต้องมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางทีดียิ่งขึ้น สามารถเข้าถึงได้ง่ายและยังมีความสะดวกรวดเร็ว และผู้เรียนยังสามารถนำไปใช้ได้จริง ต่อไปจนถึงรุ่นลูกเราอาจจะมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตหรือเทคโนโลยีต่างๆ ทำไห้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นางสาวอรอนงค์ สุขช่วย ศษ/ 54 B

แนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษานั้น ในยุคใหม่ จะเป็นสังคมแห่งการสร้างสรรค์และการเรียนรู้ตลอดชีวิต เกิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ และสำหรับผู้เรียนยุคใหม่จะต้องมีทักษะด้านการคิด มีพื้นฐานด้านไอซีที ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนครูพันธ์ใหม่จะต้องมีความเข้าใจในเรื่องการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเทคโนโลยีมีการพัฒนาที่รวดเร็ว มีประสิธทธิภาพสูง มีความทันสมัย ซึ่งสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียนได้ สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา เป็นการเรียนการสอนจะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ใหม่ ๆ

นาย นริศ สกุลธนกฤช ศษ/54 B

สังคมในอนาคต จะเป็นสังคมแห่งการสร้างสรรค์และการเรียนรู้ตลอดชีวิต เกิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ และสำหรับผู้เรียนยุคใหม่จะต้องมีทักษะด้านการคิด มีพื้นฐานด้านไอซีที ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ จะส่งผลให้ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าหาความรู้ได้ตลอดเวลา จากที่ใด เวลาใดก็ได้ ซึ่งทำให้การศึกษาขยายวงกว้างขึ้น ผู้เรียนสามารถเลือกในสิ่งที่ตนจะสนใจจะศึกษา ส่วนผู้สอนก็นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบทเรียนเพื่อดึงดูความสนใจของผู้เรียน และยังทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย"

นายอัฑฒ์ อัญชลิสังกาศ ศษ/ท 54B

ในอนาคต แนวฃดน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ก่อให้เกิดการผลิตสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ สามารถเข้าถึงผู้เรียนได้อย่างง่ายดาย ผู้เรียนเกิดมาพร้อมมีเทคโนโลยีต่างๆมากมายพร้อมที่จะทำให้เกิดความสะดวก เช่น คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต ฯลฯ ผู้เรียนต้องเป็นคนมองโลกในแง่ดี ทำงานเป็นทีม สนใจที่จะเรียนรู้สิ่งรอบข้างจากตัวครูผู้สอน ครูผู้สอนจะต้องมีความความเข้าใจเรื่องการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็ก มียุทธวิธีที่หลากหลาย และนำเอาเทคโนโลยีมาประกอบใช้กับการสอน อย่างเหมาะสม

นายณพัฒฐ์พงศ์ สุวรรณโชติ ศษ/ท 54B

ในอานาคต การปรับกระบวนการเรียนการสอน โดยเน้นให้ครูเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวกและชี้แนะให้ผู้เรียนทำการศึกษาค้นคว้าคิด ตัดสินใจด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบเครือข่ายการเรียนรู้เป็นเครื่องมือ ขณะเดียวกันครูต้องเป็นต้นแบบด้านคุณธรรม จริยธรรมและจะต้องปลูกฝังทั้งในชั่วโมงเรียนและกิจกรรมการฝึกปฏิบัติและการนำระบบการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการเรียนการสอน เมื่อไม่นานมานี้ครูได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้แต่เพียงผู้เดียวในห้องเรียน แต่ปัจจุบันเรามีการสอนโดยใช้โทรทัศน์ หรือวิทยุกระจายเสียง ระบบไมโครเวฟ

นายจักรพันธ์ จำเรือง ศษ/ท 54B

ในอนาคต แนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จะเิกิดการเรียนรู้ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ และมีการเรียนรู้ตลอดชีวิตก่อให้เกิดระบบของการผลิตสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ซึ่งถูกรวมไว้เป็นหนึ่งเดียวกับเครือข่ายของการผลิต การเผยแพร่ การใช้และการคุ้มครองระหว่างประเทศ เทคโนโลยีและเครื่องมือสื่อสารต่างๆจะทำให้เข้าถึงความรู้ของมนุษย์เป็นไปอย่างง่ายดายและกว้างขวางทำให้มนุษย์สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี จากที่ใดและเวลาใดก็ได้ จึงทำให้การเรียนการสอนน่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

นางสาวปรียาภรณ์ งอกคำ ศษ/ท 54B

แนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาต่อไปในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในหลายๆด้าน การเรียนการสอน ผู้เรียน ผู้สอนก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นและจะมีการเรียนการสอนพัฒนาไปพร้อมกับการใช้เทคโนโลยี และผู้เรียนและผู้สอนก็จะมีความคิดสร้างสรรค์และมีการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นและก็จะมีการพัฒนาความรู้ใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น

นางสาวสรันชนา ปัทมาลัย ศษ/ท 54B

เเนวโน้มเทคโนโลยีเเละสื่อสารการศึกษาในอนาคตจะพัฒนาก้าวหน้าขึ้นเนื่องจากมีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีมากขึ้น กว้างขึ้น เทคโนโลยีทำให้ผู้สอนและผู้เรียนสามารถเข้าใจวิชานั้นๆได้อย่างง่ายดาย มีความสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และจะเกิดนวัตกรรมใหม่ๆที่ทำให้การศึกษาเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น เชื่อว่าจะมีการวางแผนการเรียนการสอนได้อย่างมีระบบระเบียบมากขึ้นเพื่ออำนวยต่อการเรียนการสอน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้สอนและผู้เรียนด้วย

น.ส.ขนิษฐา ปิ่นปั่น ศษ/ท54A

ดิฉันคิดว่า แนวโน้มด้านการศึกษาในอนาคตจะพัฒนาไปในทางที่ดียิ่งขึ้น เกิดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ๆ และเกิดนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อตัวผู้สอนและผู้เรียน เพราะในอนาคตเทคโนโลยีจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาบุคคล ด้วยที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย และน่าสนใจ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะเป็นตัวแปรที่ทำให้เกินครูพันธุ์ใหม่ ที่จะนำเอานวัตกรรมมาช่วยให้การเรียนการสอน ทำให้ผู้เรียน เกินการพัฒนา ทักษะ ความรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

น.ส.วรรณรวี วงษ์เสนาะ ศษ/ท54A

แนวโน้มของเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา โดยปกติมีการศึกษาผ่านอินเตอร์เน็ท ทางคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ วิทยุ เป็นต้นแต่ปัจจุบัน โทรศัพท์เคลื่อนที่ สามารถทำได้เกือบจะครบสมบูรณ์แบบในการ เรียนรู้หาข่าวสารต่างๆ ทีเดียว คาดว่าแนวโน้มของเทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษา ในอนาคตผู้เรียนและผู้สอนไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถานที่เดียวกัน ก็สามารถที่จะส่งงานสั่งงานต่าง

ๆได้

น.ส.วรรณรวี วงษ์เสนาะ ศษ/ท54A

มีพัฒนาการทางเทคโนโลยีมีสิ่งประดิษทางเทคโนโลยีในกานสื่อสารการศ฿กษาเพิ่มขึ้นผู้เรียนและสอนสะดวกในการสื่อสารมากขึ้นและสามารถใช้เทคโนโลยีต่างๆเพื่อหาความรู้ได้ทั่งทุกมุมโลก

(อันใหม่ค่ะ อันแรกมันคอมเม้นท์ของตอน 2 เม้นท์ผิด )

ดิฉันคิดว่า ในอนาคตข้างหน้าเทคโนโลยีจะก้าวหน้ามากกว่าในปัจจุบันและทุกภาคส่วนก็จะต้องพึ่งพาเทคโนโลยี

การสื่อสารต่างๆก็จะง่ายดายมากกว่าขึ้น ในปัจจุบันถ้าจะหาความรู้เราก็ใช้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

ไม่ว่าจะทำอะไรเทคโนโลยีก็จะไปกับเราด้วยตลอดเวลา จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็จะสามารถใช้ประโยชน์ได้หลายๆอย่าง เมื่อการสื่อสารและเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้น การศึกษาก็จะก้าวหน้าตามไปด้วยเพราะผู้เรียนจะสะดวกสบายในหาความรู้และเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว

นริศรา โซ๊ะวิเศษ ศษ/ท54A

ดิฉันคิดว่าแนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในอนาคตทั่วโลกนั้นมีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีโดยเน้นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เป็นหลักสำคัญ และสังคมมีบทบาทสำคัญมากคือจะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้โดยจะเป็นยุคที่สามารถค้นคว้าหาความรู้ต่างๆได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสและยังเกิดการพัฒนาในด้านต่างๆให้สร้างสรรค์มากขึ้นทั้งในด้านอุตสาหกรรม สินทรัพย์ และความรู้ มีการเน้นที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผู้เรียนต้องมีความพร้อม มีทักษะความสามารถในด้านต่างๆมากยิ่งขึ้น และมีการให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพในด้านบุคลากรวิชาชีพครูโดยครูจะต้องมีความรู้ความสามารถที่ก้าวทันโลกทันตามยุคสมัย

ในอนาคตจะเกิดสังคมการเรียนรู้แบบใหม่ๆ เกิดขึ้นโดยจะมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้นกว่าเดิม จะสามารถเข้าถึงความรู้ได้อย่างง่ายดาย สะดวกและรวดเร็ว ข้อมูลที่ต้องการถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบระเบียบ จึงสืบค้นหาได้ง่ายและรวดเร็วทันใจเมื่อต้องการใช้งาน ต่อไปการนำมาใช้ และเมื่อเรารู้วิธีการค้นหาแล้ว เราก็จะสามารถถ่ายทอดเนื้อหานั้นได้อย่างราบรื่น การทำงานกลุ่มไม่ต้องมานั่งคุยกันแต่จะใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการพูดคุย การปรึกษางาน หรือแม้กระทั่งการนำเสนองานก็จะสามารถนำเสนอได้ที่บ้าน ด้วยการออนไลน์ผ่านโปรแกรมแชท

น.ส. กมลทิพย์ เอี่ยมอินทร์ ศษ/ท54A

สภาพการณ์ของสังคมโลกนั้น เป็นสังคมแห่งการสร้างสรรค์ ผลิตคิดค้น สิ่งใหม่ ๆ และได้มีการนำเทคโนโลยีต่างๆมาช่วยในเรื่องข้อมูลการสื่อสาร ทำให้เข้าถึงได้ง่าย ซึ่งคิดว่า มีประโยชน์อย่างมากต่อประชาชน เพราะในยุคสมัยปัจจุบัน ได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างกว้างขวาง ทำให้มีการศึกษาอย่างเท่าเทียม มีประสิทธิภาพ เกิดการเรียนรู้ เกิดการพัฒนา ให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

น.ส.สิริเกตุ แก้วไชโย

สังคมมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางทีดียิ่งขึ้นเพราะมี เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาเพื่อช่วยให้การเรียนรู้น่าสนใจยิ่งขึ้น มีการเรียนรู้ที่สะดวกรวดเร็ว ครูผู้สอนก็ควรจะมีความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการประกอบเรียน การสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนไปในทางที่ดียิ่งขึ้น อาจได้ประสบการต่างๆ มาพัฒนาการเรียนให้น่าศึกษามากขึ้น

นางสาวอังคนา ทิพย์ภาที ศษ/ท 54B

สังคมในอนาคต : เกิดการผลิตและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆเครื่องมือทางเทคโนโลยีด้านข้อมูลและการสื่อสาร ของสังคมจะทำให้การเข้าถึงความรู้ของมนุษย์เป็นไปอย่างง่ายดายและเป็นไปอย่างกว้างขวาง

การเปลี่ยนแปลงในด้านผู้เรียน : ชอบการเรียนรู้เฉพาะในเรื่องที่สนใจ ผู้เรียนที่ให้ความสนใจกับการเรียนรู้จากเครือข่าย หรือ จากชุมชน ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะออนไลน์หรือไม่ มากกว่า การเรียนรู้จากครูผู้สอน

การเปลี่ยนแปลงของครูยุคใหม่ : ครูพันธุ์ใหม่มีความเข้าใจในเรื่องของการเรียนรู้และพัฒนาของเด็ก มียุทธวิธีที่หลากหลายในการสอน เพื่อกระตุ้นให้เด็กได้รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล สามารถแก้ไขปัญหาและจะต้องเป็นนัก ปฏิบัติการที่มีความถี่ถ้วน รู้จักที่จะประเมินผล การปฏิบัติงานของตนเองและบุคคลอื่นอย่างต่อเนื่อง

มารุต ธรรมวัฒนากาญจน์ ศษ/ท54B

ในอนาคต แนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ก่อให้เกิดการผลิตสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ สามารถเข้าถึงผู้เรียนได้อย่างง่ายดายเกิดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ๆ และเกิดนวัตกรรมที่มีประโยชน์กับตัวผู้สอนและผู้เรียนในอนาคตผู้เรียนและผู้สอนไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถานที่เดียวกัน ก็สามารถที่จะส่งงานสั่งงานต่างๆ โดยไม่ต้องอยู่สถานที่เดียวกันได้เช่นกัน

น.ส อัจฉรา แม้นมินทร์ ศษ/ท 54A

แนวโน้มการศึกษาในอนาคตจะมีการพัฒนาไปในทางที่ดีมากยิ่งขึ้นเพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีมีส่วนร่วมในการเข้ามาพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีประสิทธิภาพสูง สามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน เข้าถึงได้เร็วทุกเวลา ทุกสถานที่ ทำให้ผู้เรียนมีทางเลือกในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น สำหรับครูมืออาชีพ ต้องมีความเข้าใจและรู้จักใช้วิธีที่หลากหลายในการสอน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียน......

ดลวัฒน์ เฉลิมพล ศษ/ท54B เลขที่

แนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ตอนที่1 จากข้อมูลที่ได้ศึกษา สามารถทำให้ทราบได้ว่าแนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มีการพัฒนาตลอดเวลาเวลา ผู้เรียนและผู้สอน ทำให้เทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่เสมอ จากหัวข้อ การสอนแบบโครงการ :project-based learning

เป็นโครงการที่สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน ช่วยพัฒนาทักษะ และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และยังมีความรู้เกี่ยวกับ ครูพันธุ์ใหม่ ว่ามีหลักการใดที่จะเป็นครูพันธุ์ไหม่ได้อย่างสมบูรณ์ และกล่าวถึงลักษณะของของครูพันธุ์ C ว่ามีบทบาทและความสำคัญอย่างไรในปัจจุปันและอนาคต

น.ส.ปัณฑารีย์ ปั้นเทียน ศษ/ท 54B เลขที่ 8

แนวโน้มเทคโนโลยีสื่อสารในอนาคต จะเป็นไปในรูปแบบของ สังคมแห่งการเรียนรู้ ทำให้มีเทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งยังสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน สามารถเข้าถึงได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งจุดนี้จะเป็นการที่ทำให้ผู้เรียนสามารถเลือกในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น

น.ส วรรณ์ ฤทธิ์บัณฑิตย์ ศษ/ท 54A

เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น สามารถเข้าถึงในการเรียนได้มากยิ่งขึ้น ครูพันธ์ใหม่สามารถจัดการเรียนการสอนที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับผู้เรียนที่หลากหลายได้

นาย เอกชัย ไกรแก้ว ศษ/ท54B

แนวโน้มเทคโนโลยีและการศึกษาในอนาคตจะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ก่อให้เกิดการผลิตสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ สามารถเข้าถึงผู้เรียนได้อย่างง่ายดาย ผู้เรียนเกิดมาพร้อมมีเทคโนโลยีต่างๆมากมายพร้อมที่จะทำให้เกิดความสะดวก และอาจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาให้มีความ "ไฮเทค" มากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยจัดระบบการเรียนการสอนนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนมีจุดสนใจเรื่องที่จะศึกษามากขึ้น และสามารถศึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลาได้อีกด้วย

ณัฐกิตติ์ เรืองศรี ศษ/ท54A

ตัวผมคิดว่าแนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในอนาคตทั่วโลกนั้นมีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีโดยเน้นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เป็นหลักสำคัญ และสังคมมีบทบาทสำคัญมากคือจะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้โดยจะเป็นยุคที่สามารถค้นคว้าหาความรู้ต่างๆได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสและยังเกิดการพัฒนาในด้านต่างๆให้สร้างสรรค์มากขึ้นทั้งในด้านอุตสาหกรรม สินทรัพย์ และความรู้ มีการเน้นที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผู้เรียนต้องมีความพร้อม มีทักษะความสามารถในด้านต่างๆมากยิ่งขึ้น และมีการให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพในด้านบุคลากรวิชาชีพครูโดยครูจะต้องมีความรู้ความสามารถที่ก้าวทันโลกทันตามยุคสมัยครับ..

ปนัดดา ทับศฤงฆรา ศษ/ท54B

ความรู้นั้น

จะถูกนามาใช้เพื่อให้คนมีความสุข

สมบรณ์ทางจิตใจและรางกาย เพื่อที่จะสร้างสังคมที่ยั่งยืนขึ้นมา

แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษาในอนาคตที่เด่น ๆ น่าจะเป็น การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เว็บช่วยสอน การเรียนรู้จากอินเทอร์เน็ต การเรียนรู้จาก Blog

นอกจากนี้การเรียนรู้ทางไกลที่น่าจะเป็นไปได้คือการเรียนรู้ผ่านการสื่อสารทางดาวเทียม

นาย กุลยุทธ พินพิสิทธิ์

ศษ/ท 54b

เทคโนโลยีเหมือนเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญของการศึกษาในสมัยนี้ และอนาคต การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการศึกษาของไทยในปัจจุบัน นับเป็นสิ่งที่ และทำให้ผู้เรียนเข้าใจง่ายขึ้น

นางสาวอรนุช พรหมปลัด ศษ/54B

ในอนาคต แนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา เกิดการผลิตและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆเครื่องมือทางเทคโนโลยีด้านข้อมูลและการสื่อสาร ครูพันธุ์ใหม่มีความเข้าใจถึงความแตกต่าง ในการเรียนรู้ของเด็กและสามารถสร้างสรรค์โอกาสใน การจัดการเรียนการสอนที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับผู้เรียนที่หลากหลายได้

แนวโน้มด้านลบ

การเพิ่มช่องว่างด้านคุณภาพในการจัดการศึกษา แม้ว่าสภาพการแข่งขันทางการศึกษาจะเป็นแรงผลักให้สถาบันการศึกษาต่าง ๆ เร่งพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น แต่เนื่องจากทรัพยากรตั้งต้นของแต่ละสถาบันการศึกษามีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นความรู้ความสามารถและปริมาณของบุคลากรการศึกษา งบประมาณ เงินทุน เทคโนโลยี สถานที่ ความมีชื่อเสียง ฯลฯ ส่งผลให้โอกาสพัฒนาคุณภาพการศึกษาย่อมแตกต่างกันด้วย โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาขนาดเล็ก หรือสถาบันการศึกษาที่ยังไม่มีความพร้อม/มีทรัพยากรตั้งต้นไม่มาก ย่อมไม่มีศักยภาพเพียงพอในการพัฒนาคุณภาพมากนัก

นางสาวเพชรรตน์ พยุง ศษ/ท 54a

ในอนาคตจะมีนวัตกรรมใหม่และเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา เพื่อนำมาพัฒนาในด้านวัฒนธรรม ด้านสังคม และด้านการศึกษาได้

เครื่องมือทางเทคโนโลยีด้านข้อมูลและการสื่อสาร ของสังคมจะทำให้การเข้าถึงความรู้ของมนุษย์ เมื่อมี เทคโนโลยีเข้ามามากมาย ทำให้ครูต้องเลือกที่จะนำด้านไหนมาใช้ ไว้สอน เพื่อที่จะให้ผู้เรียนเข้าใจในวิธีการสอน ทำให้ผู้สอนเข้าใจในเนื้อหาความรู้มากขึ้น

นางสาวอิสริยา โรจนบวร ศษ/ท54A

มีความคิดเห็นว่า....แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษาในอนาคต จะมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น จะมีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เว็บช่วยสอน การเรียนรู้จากอินเทอร์เน็ต การเรียนรู้จาก Blog มากขึ้น จะเป็นสังคมแห่งการสร้างสรรค์และการเรียนรู้ตลอดชีวิต เกิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ให้เรียนรู้ได้ตลอดเวลา

นาย ณัฐวุฒิ โพธิ์แก้ว

แนวโน้มของการศึกษาในปัจจุบันและอนาคตนั้น จะมีพัฒนาการอย่างรวดเร็วเนื่องจาก การทำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น จึงทำให้ รูปแบบของการเรียนการสอนนั้นมีเพิ่มมากยิ่งขึ้น จึงทำให้ผู้เรียนสามารถเลือกที่จะรับความรู้ได้หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น การศึกษากับเทคโนโลยี จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องอยู่คู่กันไป

ในอนาตคเชื่อว่าสังคมต้องมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางทีดียิ่งขึ้นเพราะมีแนวคิดสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองได้ดียิ่งขึ้น ส่วนความเปลี่ยนแปลงครู ครูต้องสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับเนื้อหาการเรียนได้อย่างสร้างสรรค์มีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียนให้มากที่สุด ( เว็บของอาจารย์มีเนื้อหาสาระที่เข้าใจ เหมาะกับการเรียนรู้มาก

กนกวรรณ นาควารี ศษ/ท 54A

อนาคตสังคมของเราทุกคนจะมีการนำเอาเทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึงกับวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ และยังเชื่อว่าในอนาคตรุ่นลูกหรือรุ่นหลานเราเด็กทุกคนจะเกิดมาพร้อมกับยุคที่อินเตอร์เน็ต หรือคอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสารต่างๆเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันส่วนครูผู้สอนนั้นหรือครูพันธ์ไหม่นั้นจะต้องมีแนวคิดและความเข้าใจในวิชาชีพครู และวางแผนการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียนโดยนำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนช่วยในกาารเรียนการสอนให้มีความหลากหลายและน่าสนใจแก่ผู้เรียน

แนวโน้มเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จะมีการสร้างสรรค์สื่อที่จะสามารถถ่ายทอดข้อมูล(ความรู้)ได้มีประสิทธิภาพและ ประสบความสำเร็จในการสื่อสาร ทำให้เกิดการคิดค้นสร้างสื่อที่มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการของผู้ส่ง สาร(ครู,อาจารย์,บุคคลากรทางการศึกษา)ที่จำเป็นจะต้องใช้สื่อเพื่อถ่ายทอด ข้อมูล(ความรู้) ทำให้ปัจจุบันได้เกิดนวัตกรรมด้านสื่อจำนวนมาก เช่น สื่อมัลติมีเดีย (Multimedia) สื่อหลายมิติ (Hypermedia) เป็นต้น แต่การที่จะนำนวัตกรรมด้านสื่อมาใช้จะต้องคำนึงหลายๆ ด้าน ดังนี้ 1.ด้านข้อมูล ข้อมูลที่เราจะถ่ายทอดมีเนื้อหา(Content) อย่างไร เช่น เป็นข้อความ มีรูปภาพ มีเสียง จะเห็นว่าเนื้อที่มีเป็นมัลติมีเดีย ก็ควรเลือกใช้สื่อที่สามารถถ่ายทอดข้อมูลลักษณะนี้ได้ เป็นต้น สรุปก็คือ เราจำเป็นจะต้องมีการวิเคราะห์เนื้อหาก็การเลือกช่องทางการใช้สื่อ 2.ด้านผู้ส่งและผู้รับ ด้านนี้จำเป็นอย่างยิ่งเพราะผู้ส่งและผู้รับจะต้องมีความเหมือนกัน หรือความสัมพันธ์กันเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกัน จึงจะสามารถถ่ายทอดข้อมูลได้ 3.ข้อดี-ข้อจำกัด ของสื่อ ก็คือเราจะต้องรู้จักคุณสมบัติหรือคุณลักษณะของตัวสื่อเพื่อจะนำมาใช้งานได้อย่างเหมาะสม

นายอดิศักดิ์ ไชยฤทธิ์ ศษ/ท 54B

ในอนาคต ผุ้เรียนจะสามารถเรียนรู้เรื่องราวต่างๆบนโลกรวดเร็ว และมากขึ้น ซึ่งเกิดจากเทคโนโลยีที่พัฒนาและก้าวหน้าขึ้นอยู่ตลอดเวลา ครูต้องรู้ว่าผู้เรียนต้องการอะไร และใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นัทธิมา มูลจรัส ศษ/ท 54A

ดิฉันมีความคิดว่าการศึกษาในอนาคตจำเป็นต้องพัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของสถาบันครอบ ครัว ชุมชน สถาบันทางศาสนา และสถาบันการศึกษา ตลอดจนเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษาโดยยึดคุณธรรมนำความ รู้สร้างความตระหนัก สำนึกในคุณค่าปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงความสมานฉันท์ สันติวิธี วิถีประชาธิปไตย และ พัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีความรู้ และอยู่ดีมีสุข กลุ่มเป้าหมายแรก ได้แก่ นักเรียน นิสิต นักศึกษาในสถาน เพื่อขยายผลสู่สังคม วงกว้าง โดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของ กระบวนการเรียนรู้ ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของสถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบันทางการศาสนา และสถาบันการศึกษา เพื่อที่จะแก้ปัญหาการศึกษาและสังคมในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน

ดิฉันคิดว่าว่าการศึกษาในอนคตในทางที่ดีขี้น ตลอดจนเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษาโดยยึดหลักคุณธรรมนำความรู้ มาใช้เป็นพื้นฐานในการเรียน จะเป็นแรงผลักให้สถาบันการศึกษาต่าง ๆ เร่งพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น แต่เนื่องจากทรัพยากรตั้งต้นของแต่ละสถาบันการศึกษามีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นความรู้ความสามารถและปริมาณของบุคลากรการศึกษา งบประมาณ เงินทุน เทคโนโลยี สถานที่ ความมีชื่อเสียง ฯลฯ ส่งผลให้โอกาสพัฒนาคุณภาพการศึกษาย่อมแตกต่างกันด้วย โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาขนาดเล็ก หรือสถาบันการศึกษาที่ยังไม่มีความพร้อม/มีทรัพยากรตั้งต้นไม่มาก ย่อมไม่มีศักยภาพเพียงพอในการพัฒนาคุณภาพมากนัก

ดิฉันคิดว่าในอนาคตจะมีนวัตกรรมใหม่ ๆ และเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา เพื่อนำมาพัฒนาในด้านวัฒนธรรม ด้านสังคม และด้านการศึกษาได้เป็นอย่างดีขึ้น

เครื่องมือทางเทคโนโลยีด้านข้อมูลและการสื่อสาร ของสังคมจะทำให้การเข้าถึงความรู้ของมนุษย์ เมื่อมี เทคโนโลยีเข้ามามากมาย ทำให้ครูต้องเลือกที่จะนำด้านไหนมาใช้ ในการสอน เพื่อที่จะให้ผู้เรียนเข้าใจในวิธีการสอน ทำให้ผู้สอนเข้าใจในเนื้อหาความรู้มากขึ้นและสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

อังคณา สุดาบุตร ศษ/ท 54A

การศึกษาไทยในอนาคตน่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆขึ้นเพื่อนำมาเป็นสื่อการสอนที่สามารถทำให้เนื้อหาน่าสนใจสะดวกต่อผู้เรียนและผู้สอน แต่ในทางกลับกันบางทีการมีเทคโนโลยีทีทันสมัยมากเกินไปอาจทำให้มีการเรียนการสอนที่ไม่ได้เจอกันซึ่งๆน่า

ดิฉันคิดว่าการศึกษาในอนาคตจำเป็นต้องพัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของสถาบันครอบ ครัว ชุมชน สถาบันทางศาสนา และสถาบันการศึกษา ตลอดจนเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษาโดยยึดคุณธรรมนำความ รู้สร้างความตระหนัก สำนึกในคุณค่าปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงความสมานฉันท์ สันติวิธี วิถีประชาธิปไตย และ พัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีความรู้ และอยู่ดีมีสุข กลุ่มเป้าหมายแรก ได้แก่ นักเรียน นิสิต นักศึกษาในสถาน เพื่อขยายผลสู่สังคม วงกว้าง โดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของ กระบวนการเรียนรู้ จะเป็นแรงผลักให้สถาบันการศึกษาต่าง ๆ เร่งพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น

ปัญจาภรณ์ กรปที ศษ/ท 54 B

จากที่อ่านแล้วคิดว่าในปัจจุบันและอนาคตมีเทคโนโลยีเข้ามาส่วนกับการศึกษามากอาจจะไม่ต้องใช้หนังสือเนื่องจากเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงทำให้มีการสร้างสื่อที่ทันต่อโลกและทำให้มีการสอนใหม่ทำให้เิดความสะดวกแก่ผู้เรียนและผู้สอน

และการสอนของครูครูจะต้องมีการเอาใจใส่เด็กมากขึ้นให้ความรู้ที่มีประโยชน์ต่อเด็กทำให้เขาเข้าการเรียนได้อย่างมีความสุข

นายณัชพล พรหมพันธุ์ ศษ/ท 54B

แนวโน้มของการศึกษาในอนาคตคือการนำความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ทั้งวัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรกลไก รวมทั้งเทคนิควิธีการต่างๆ มาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อมุ่งหวังให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ต่อการเรียนรู้ ต่อผู้ศึกษา ตามจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนั้นๆ

ฌานินทร์ รุจวิทยากุล ศษ/ท 54B

แนวโน้มของการศึกษาในอนาคต จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาเป็นสื่อประกอบการสอนมากขึ้น เพื่อความทันสมัย และลดระยะเวลา และ เพิ่มความสนใจ ในการสอนต่อผู้เรียนน เป็นต้นน ^^

ภคณัฏฐ์ คุ้มอุดมทรัพย์ ศษ/ท 54B

แนวโน้มของการศึกษาในอนาคต จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาเป็นสื่อประกอบการสอนมากขึ้น เพื่อความทันสมัย และลดระยะเวลา และ เพิ่มความสนใจ ในการสอนต่อผู้เรียนน เป็นต้นนนะจ้ะ อิอิ ตึกๆโต๊ะ ^^

นาย อิสรา เพิ่มทวี ศษ/ทพ 54  ในอนาคตทุกคนจะต้องใช้เทคโนโลยีเข้ากับชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ด้านการแพทย์ ด้านเศรษฐกิจ เพราะเป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกให้ทุกๆด้าน และจำเป็นต่อการเรียนการสอนอีกด้วย และในการเรียนการสอนครูต้องสามารถใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์กับการศึกษามากขึ้นเพราะผู้เรียนจะนำไปใช้ในชีวิตประจำหรือการประกอบอาชีพและง่ายต่อการเรียนรู้ และเป็นเทคโนโลยีที่แพร่หลายในปัจจุบันและอนาคต เพื่อการพัฒนาในสิ่งดีต่อไป 

ธนิกา พันธ์หว้า ศษ/ท54B

ในอนาคตการศึกษาของประเทศไทย อาจจะไม่จำเป็นต้องเรียนในห้องเรียนเสมอไป เพราะทุกที่ที่เราอยู่สามารถเป็นห้องเรียนได้ และคาดว่าในอนาคตการเรียนการสอนจะต้องมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกับทุกวิชาที่เราเรียนด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท