รางวัลอันทรงคุณค่า สพฐ


ผู้บริหารต้องรู้จักบริหารเวลา

รางวัลอันทรงคุณค่า สพฐ.

     ได้รับแจ้งจากสำนักงานเขตพื้นที่ว่า งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ ๖๑ ในระดับประเทศ ได้ตั้งรางวัลอันทรงคุณค่า หรือ OBEC AWARDS บุคคลในตำแหน่งต่างๆ ทุกสายงานทั้งผู้บริหารและครูผู้สอนสามารถส่งผลงานเข้าประกวดและแข่งขันได้ ปีนี้เพิ่มรางวัลหน่วยงานเข้ามาด้วยชื่อรางวัลโรงเรียนขนาดเล็กยอดเยี่ยม โดยต้องส่งผลงานให้เขตพื้นที่พิจารณาก่อน

      ผมสนใจประเภทรางวัลซึ่งมี ๓ ประเภท ได้แก่ วิชาการ  บริหารจัดการ และนวัตกรรมการศึกษา  ผมเลือกประเภทผลงานด้านบริหารจัดการ จัดทำแฟ้มผลงานส่งเขต จากนั้นไม่นานเขตประกาศผลให้เป็นตัวแทนส่งแข่งขันระดับภาค ในช่วง ๑๑ -๑๓ มกราคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา

     เหตุผลที่ผมเลือกทำผลงานอันทรงคุณค่า ด้านบริหารจัดการ ก็เพราะ โรงเรียนบ้านหนองผือ มีความจำกัดด้านบุคลากรและงบประมาณ แต่เราใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า และพัฒนาคุณภาพในทุกด้านอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่เคยท้อถอย หรือคิดว่าเป็นปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด ผู้บริหารและครู พร้อมที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนศิลปวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่จะนำเด็กไปสู่เก่ง ดี มีสุข และทักษะชีวิต

     วันอังคารที่ ๒๔ มกราคม คณะกรรมการฯระดับภาคแจ้งว่าโรงเรียนบ้านหนองผือได้ผ่านการคัดเลือกระดับภาคแล้ว ให้เตรียมผลงานไปจัดนิทรรศการ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับประเทศ ที่เมืองทองธานี ในวันศุกร์ที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๒๕ น. พร้อมให้รวบรวมผลงาน ๓ เล่ม สำหรับกรรมการผู้ประเมิน ๓ ท่าน อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอผลงานได้ โดยให้เวลา ๒๐ นาที แล้วกรรมการจะซักถามในช่วงท้าย

    การนำเสนอผลงานผ่านไปแล้ว คำถามของคณะกรรมการผมยังจำได้ ท่านถามว่า กิจกรรมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีอย่างหลากหลาย แต่มีครูและผู้บริหารรวม ๕ คนเท่านั้น ใช้วิธีการบริหารอย่างไรจึงเกิดผลในเชิงประจักษ์ ผมบอกไปตามตรงว่า ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กต้องบริหารเวลาให้เป็น เป็นผู้นำในการสร้างสรรค์ครูเห็นตัวอย่าง เห็นความเสียสละแล้ว เขาจะทำตาม และผู้บริหารต้องดึงครูเข้ามามีส่วนร่วมในงานทุกงาน เพื่อการก้าวไปและภูมิใจร่วมกัน

    คณะกรรมการชื่นชมนวัตกรรม วรรณกรรมเล่มเล็ก และผลิตภัณฑ์พอเพียงของโรงเรียน ตลอดจนชื่นชมการแสดงออกด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ที่มีความชัดเจนและต่อเนื่อง

     วันนี้สพฐ.ประกาศผลแล้ว รางวัลอันทรงคุณค่าหรือOBEC AWARDS ที่ชื่อว่า โรงเรียนขนาดเล็กยอดเยี่ยม ด้านบริหารจัดการทั้งประเทศมีรางวัลเดียว ได้แก่โรงเรียนบ้านหนองผือ เตรียมรับรางวัลชนะเลิศ ได้รับโล่และเกียรติบัตร

      เป็นรางวัลระดับประเทศที่บุคลากรทุกคนภาคภูมิใจ ยังมีอะไรอีกมากมาย ที่เราจะร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพโรงเรียนขนาดเล็กให้ก้าวหน้าและก้าวไกล เราทำได้และจะทำต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 477117เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะIco64 แวะมาชื่นชมและแสดงขอความยินดีด้วยนะคะ...

ขอแสดงความยินดีด้วยครับอาจารย์

ขอบคุณมากนะครับ สำหรับโรงเรียนบ้านหนองผือ ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ยังมีอีกหลายจุด ที่ต้องปรับปรุงและพัฒนา โดยเฉพาะจะทำอย่างไร ด้วยวิธีการใด นักเรียนทุกคนจะอ่านคล่อง เขียนคล่องและคิดเป็น บรรยากาศการประเมินระดับชาติ ผมนำลงไว้ที่ www.bannongphue.com ครับ

เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ ที่ได้มาจาการทำงานด้วยใจ

               ขอชื่นชมยินดีครับ

ท่าน ผอ.ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ ครับ...ขอบพระคุณมากที่แวะเยี่ยมให้ให้กำลังใจผม...ศิษย์ประสานมิตรด้วยกันต้องอย่างนี้ซิครับ...ขอบคุณมากๆครับ

ขอขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยียนค่ะ และชื่นชมอาจารย์และทีมงานค่ะ ความชัดเจนและต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ทำได้ยา การส่งผลสู่การยอมรับก็ยากมากขึ้น สุดยอดดดดด

สุดยอดนะคะ ท่านผอ.

ชื่นชมและ ดีใจด้วยจริง ๆ ค่ะ 

ขอชื่นชมและยินดีด้วย ขอให้ท่านมุ่งมั่นและพัฒนาต่อไป รางวัลอันทรงเกียรติได้การันตีคุณภาพท่านแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท