บทบาทของภาคประชาชนในการพัฒนาสุขภาพ


บทบาทของภาคประชาชนในการพัฒนาสุขภาพ

องค์กรภาคประชาชนได้มีบทบาทในการเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพ  ป้องกันและรักษาโรคจนเป็นที่ยอมรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนกลายเป็นแหล่งที่ใช้สำหรับแสวงหาความรู้และศึกษาดูงานของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อนำไปสู่การพัฒนางานและเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน  ในการส่งเสริมสุขภาพของภาพประชาชนนั้นมีวิธีการแก้ไขปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันทั้งนี้อาจเนื่องมาจากประสบการณ์  ค่านิยม พื้นที่  และความเชื่อที่แตกต่างกัน  การส่งเสริมสุขภาพ  ป้องกันและรักษาโรคในภาคเอกชนอาจทำในรูปแบบที่แตกต่างกันเช่น การเป็นจิตอาสา  การส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม  (ทั้งทางด้าน  กาย  จิตใจ  สังคม และจิตวิญญาณ   )  การส่งเสริมสุขภาพแบบผสมผสานระหว่างการแพทย์แผนไทย (สมุนไพร )  การแพทย์แบบแผน  การแพทย์จีน  สมาธิบำบัด  ดนตรีบำบัด  มนตราบำบัด  และอาหารเพื่อสุขภาพ

การบริหารงานการเงินและบุคคล

แหล่ง supply  เงิน  มาจาก  ระบบสวัสดิการ การรักษาพยาบาลข้าราชการ  ประกันสังคม  สปสช.  ในการจ่ายเงินจะจ่ายตามปริมาณงาน  เหมาจ่ายรายหัว  งบลงทุนและครุภัณฑ์

ทิศทางในการพัฒนาในอนาคต  คือการรวมกองทุน  การสร้างมาตรฐานสิทธิประโยชน์คุ้มครอง  การแชร์ข้อมูล  คุณภาพและปริมาณ   การสร้างสุขภาพ

หลักในการบริหารเงินและบุคคล

-          รู้ทันสถาณการณ์ (SWOT)

-          รู้องค์ประกอบสำคัญ

-          ยึดวิสัยทัศน์  พันธกิจ กลยุทธ์  นโยบาย  ค่านิยม

-          คิดให้ครบเชื่อมโยงการวางแผนเรื่อง  รายได้  รายจ่าย  บริการ

-          รู้วิธีวัดสถานะสุขภาพทางการเงินและบุคคล

-          รู้วิธีบริหารความเสี่ยง

สิ่งที่อยากจะทำ

ต้องการให้ชุมชนทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพที่ชุมชนเป็นผู้คิดและตัดสินใจตลอดจนการควบคุมการบริหารจัดการโดยชุมชนเองเพื่อที่ชุมชนจะได้ดูแลสุขภาพของตนเองโดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นและไม่เดือดร้อนตนเอง

เรื่องราวดีๆที่ได้พบเห็น

อโรคยาศาล วัดคำประมง จังหวัดสกลนคร  เป็นสถานที่ส่งเสริมสุขภาพ  ป้องกัน  รักษาโรคมะเร็งแบบองค์รวมเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ร้ายแรงนอกจากนั้นยังฝึกจิตใจให้เข้มแข็งไม่ทุกข์กับสิ่งที่เจ็บป่วยและเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  โดยไม่แสวงหากำไร

คิดต่างอย่างแกะดำ  โดยคุณประเสริฐ  เอี่ยมรุ่งโรจน์  เป็นการคิดแตกต่างแบบ  180  องศาอย่างมีเหตุมีผลคิดอย่างสร้างสรรค์มองสิ่งปกติเป็นสิ่งที่ผิดปกติ  ไม่มีอคติ  เรียนรู้และลืมสิ่งที่ไม่มีประโยชน์  ไม่ใส่ใจข้อจำกัด  การคิดแบบสร้างสรรค์ที่จะเป็นประโยชน์ต้องทำให้เป็นนิสัยทำทุกๆวัน

หมายเลขบันทึก: 476665เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2012 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท