เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

บทคัดย่อ

นายสมชาย  ชัยรินทร์

 

                การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อผลิตหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกับกลุ่มที่เรียนโดยไม่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม

                กลุ่มตัวอย่าง  คือ  นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่  2  ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2553  โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี  เทศบาลนครอุดรธานี  จังหวัดอุดรธานี จำนวน 2 ห้องเรียน  แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง  2  ห้องเรียน จำนวนห้องเรียนละ 30 คน และกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน  จำนวน  30  คน รวม  90  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประกอบด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานและเทคโนโลยีซึ่งผู้รายงานได้ทำการผลิตขึ้นเอง  และได้ประเมินคุณภาพหนังสือก่อนนำไปใช้  คะแนนของการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ  3.95  และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.09 จากคะแนนเต็ม  4  คะแนน ผู้รายงานได้ทำการสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของหนังสืออ่านเพิ่มเติม  และผลของการประเมินคุณภาพของแบบทดสอบ มีดังนี้คือ ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.50 – 0.78,  ค่าอำนาจจำแนก 0.21 – 0.50, และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 แบบแผนการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ Nonrandomized Control Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ  Independent  Sample  t – test 

                จากการศึกษาพบว่า  ความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของหนังสืออ่านเพิ่มเติม   กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานและเทคโนโลยี  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ( = 25.40) สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยไม่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ( = 19.47) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

คำสำคัญ (Tags): #อุดรธานี 22
หมายเลขบันทึก: 476313เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2012 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท