สิ่งที่ได้เรียนรู้ : เงินเปลี่ยนโลก(โรค)


เงินเปลี่ยนโลก(โรค)

สิ่งที่ได้เรียนรู้ :  เงิน....เปลี่ยนโลก(โรค)

                 เงินมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนทั่วโลก  และเงินสามารถเปลี่ยนแปลงโลกของเราดีขึ้นหรือเลวลงได้ในเวลาเดียวกัน

                แม้แต่โรงพยาบาลซึ่งเป็นหน่วยงานระบบสุขภาพ  ก็นำเงินมาใช้เพื่อดำเนินการต่างๆโดยมีประโยชน์และผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างมากมาย  ประโยชน์ของเงินจะเกิดขึ้นเมื่อมีการบริหารเงินที่ดี  รู้เท่าทันสถานการณ์การเงินว่ามีแหล่งรายได้มาจากที่ใดบ้าง  สามารถวางแผนให้รายสมดุลกับรายจ่ายและไม่ผิดกฎหมาย    มีวิธีบริหารความเสี่ยงด้านการเงินที่เหมาะสม  รวมถึงการใส่ใจในรายงานด้านการเงินที่แสดงงบดุล  งบกำไร  ขาดทุนด้วยเสมอ  อันจะส่งผลต่อความอยู่รอดของโรงพยาบาล  และการบริการที่ดีต่อสังคม ผลประโยชน์ที่อ้างถึงเกิดจากการหวังผลด้านการเงินของบางกลุ่มที่สมคบคิด ปิดกั้นความจริงและบิดเบือนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการหายของโรค  อาจทำให้ความทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วยเพิ่มเป็นทวีคูณ เพียงแค่เงิน...เปลี่ยนโรคเท่านั้น

                คนจึงต้องหาทางออกในการสร้างระบบสุขภาพใหม่ๆ ในยุคการสื่อสารที่ไร้พรมแดนโดยไม่หวังผลกำไรหรือเงิน  ซึ่งพบว่าเป็นการสร้างเครือข่ายระบบสุขภาพที่เข้มแข็ง  มีหน้าที่คล้ายกับโรงพยาบาลในการให้บริการสุขภาพ  การส่งเสริมสุขภาพ  การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านสุขภาพในขอบเขตที่กฎหมายกำหนดโดยมีสื่อมวลชนเป็นผู้ติดตามสถานการณ์  ด้วยจิตใจที่เห็นค่าของความเป็นมนุษย์  มีจิตอาสาและหัวใจบริการ  ด้วยเพียงหวังว่าจะเปลี่ยนโลก(โรค)ของเราให้ดีขึ้น

 สิ่งที่อยากทำ

           สิ่งที่อยากทำ  คือ  การพัฒนาตนเองให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  เนื่องจากการแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพในรูปแบบเดิมๆ  อาจจะไม่เพียงพอ  สังคมต้องการองค์ความรู้ที่มากขึ้น และเราชาวสาธารณสุขควรเปิดใจให้กว้างเมื่อมีเครือข่ายระบบสุขภาพใหม่ๆเกิดขึ้นอย่างมากมาย  เพราะนั่นเป็นสัญณานเตือนเราได้ว่า  คุณภาพงานด้านสุขภาพของเรายังต้องการการพัฒนามากขึ้น  เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม            

คำสำคัญ (Tags): #ระบบสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 476217เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2012 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท