Syncing


Syncing อุปกรณ์ apple

Syncing
การซิงค์คือการอัพเดทข้อมูลระหว่าง iPod touch และคอมพิวเตอร์หลักที่ใช้งานให้ทันสมัยตรงกัน


การซิงค์คือการอัพเดทข้อมูลระหว่าง iPod touch และคอมพิวเตอร์หลักที่ใช้งานให้ทันสมัยตรงกัน ปกติแล้วทุกกล่องของ iPod touch จะมีสาย Dock Connector to USB ให้มาด้วย สามารถเสียบสายนี้เข้ากับพ อร์ต USB ของคอมพิวเตอร์หลักที่ใช้งานได้ทันทีและสายเดียวกันนี้นอกจากจะใช้ซิงค์ข้อมูลแล้ว ยังใช้ชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ในตัว iPod touch อีกด้วย

howto

หมายเหตุ อ้างอิงจาก iPod touch ที่ติดตั้ง iOS 4.3

ปกติแล้วเมื่อต่อ iPod touch เข้ากับคอมพิวเตอร์แล้ว iTunes จะเปิดตัวขึ้นมาอัตโนมัติ โปรแกรมนี้ใช้เป็นเหมือนศูนย์ควบคุมหลักของคุณสำหรับเลือกหรือลบสิ่งที่ต้องการซิงค์นั่นเอง

มาดูกันว่าข้อมูลอะไรบ้างที่สามารถซิงค์กันได้
    •    เพลง
    •    ภาพยนตร์หรือหนังซีรียส์
    •    เกมส์และ app ต่างๆ ที่ดาวน์โหลดมาจาก App Store
    •    มิวสิควิดีโอ
    •    พ็อดคาสท์
    •    หนังสือและออดิโอบุ๊คส์
    •    ภาพถ่ายและวิดีโอ จากแอปพลิเคชั่นสำหรับจัดการรูปภาพหรือโฟลเดอร์ที่สะสมรูปภาพเอาไว้
    •    Contacts - ชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ อีเมล์และอื่นๆ อีกมากมาย
    •    Calendar - ตารางนัดหมายและแผนงานต่างๆ
    •    Notes
    •    การตั้งค่าบัญชีอีเมล์
    •    Bookmarks หน้าเว็บไซต์ที่บันทึกไว้

เพลง ออดิโอบุ๊คส์ พ็อดคาสท์ iTunes U วิดีโอและ app ต่างๆ จะซิงค์จากรายการที่บรรจุเอาไว้ใน iTunes library แล้ว หากยังไม่ได้ใส่อะไรลงใน iTunes เช่นเพลง ก็สามารถแปลงเพลงจากแผ่น CD ที่คุณชื่นชอบก่อนได้

Contacts, Calendar, Notes และ Bookmarks จะซิงค์แอปพลิเคชั่นบนคอมพิวเตอร์ของคุณ ถ้ามีการแก้ไขข้อมูลบน iPod touch ก็จะอัพเดทลงในคอมพิวเตอร์ให้อัตโนมัติ

นอกจากนี้ยังสามารถซิงค์ภาพถ่ายและวิดีโอจากแอปพลิเคชั่นที่คุณใช้งานหรือจะเลือกจากโฟลเดอร์ที่ต้องการก็ทำได้

บัญชีอีเมล์ที่ใช้งานอยู่บนคอมพิวเตอร์ก็สามารถซิงค์ไปทำงานต่อบน iPod touch ได้เช่นกัน ถ้าแก้ไขการตั้งค่าใดๆ บน iPod touch จะไม่มีผลต่อบัญชีบนคอมพิวเตอร์

ไม่ว่าเพลงหรือ app ทั้งหลายที่สั่งซื้อบน iPod touch ผ่าน iTunes Store และ App Store จะถูกดาวน์โหลดลงมาเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ให้อัตโนมัติ ขณะเดียวกับคุณก็สามารถเลือกซื้อหรือดาวน์โหลดจาก iTunes Store บนคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อซิงค์ไปใช้งานกับ iPod touch ได้ตามต้องการ


Setting Panes บน iTunes สำหรับ iPod touch
ทันทีที่ iTunes เปิดตัวเองขึ้นมาเมื่อเราเสียบ iPod touch เข้ากับพอร์ต USB ให้คลิ้กที่ชื่อของ iPod ในหัวข้อ Devices จะได้พบกับหน้านี้

howto

ที่แถบด้านบนจะมีรายการต่างๆ ให้คลิ้กเลือกเพื่อเข้าไปดูแต่ละหน้า (Pane) จะได้กำหนดการทำงานและกำหนดข้อมูลที่ต้องการซิงค์กันโดยจะแบ่งตามประเภทของข้อมูล

มาเริ่มดูกัน

หน้า Summary
เป็นหน้าสรุปรวมข้อมูลประจำเครื่อง iPod touch ถัดลงมาเป็นปุ่มสำหรับตรวจสอบว่ามี iOS รุ่นใหม่ให้อัพเดทหรือยัง และปุ่มสำหรับ Restore เครื่องให้เหมือนกับเพิ่งออกมาจากโรงงาน

ส่วนตัวเลือก Options ด้านล่างสุดมีไว้ปรับแต่งการใช้งานเบื้องต้นเช่น

ปกติแล้วตัวเลือก “Open iTunes when this iPod touch is connected” จะมีเครื่องหมายถูกติ๊กอยู่ข้างหน้า หมายความว่าทุกครั้งที่เสียบ iPod touch เข้ากับคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ iTunes จะเปิดตัวเองขึ้นมาอัตโนมัติ

สำหรับ “Sync only checked songs and videos” เอาไว้กำหนดว่าให้ซิงค์เฉพาะเพลงและวิดีโอใน iTunes library ที่ได้ติ๊กเลือกหน้าชื่อเพลงหรือวิดีโอนั้นเอาไว้แล้วเท่านั้น

ตัวเลือก “Convert higher bit rate songs to 128 kbps AAC” สำหรับกำหนดให้ iTunes ทำการแปลงเพลงที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษให้เล็กลงมาเพื่อประหยัดเนื้อที่เก็บข้อมูลของ iPod touch

ต่อมา “Manually manage music and videos” สำหรับปิดการซิงค์เพลงและวิดีโอที่เลือกไว้อัตโนมัติ

และ “Encrypt iPod backup” สำหรับกำหนดให้ทำการเข้ารหัสข้อมูลที่ทำการเก็บสำรองจาก iPod touch ลงในคอมพิวเตอร์ และถ้าต้องการ Restore ข้อมูลเหล่านี้กลับเข้าใน iPod touch จำเป็นต้องมีรหัสผ่านจึงจะทำได้

สุดท้ายหากต้องการเปิดใช้งานเครื่องมือช่วยเหลือสำหรับผู้บกพร่องในการได้ยินและการมองสามารถคลิ้กที่ปุ่ม Configure Universal Access… เพื่อปรับแต่งเครื่องมือต่างๆ ได้


หน้า Apps

หน้ารวมสำหรับกำหนดว่าจะใช้ app ไหนซิงค์หรือไม่ซิงค์ลงไปใน iPod touch นอกจากนี้ยังสามารถจัดเรียงไอคอนต่างๆ สำหรับหน้า Home แต่ละหน้าหรือจะสร้างโฟลเดอร์เหมือนกับที่ทำบนหน้าจอด้วยตัวเองได้เลย

ตัวเลือก “Automatically sync new apps” เอาไว้บอกให้ iTunes เลือก app ใหม่ที่เพิ่งดาวน์โหลดจาก App Store บน iTunes สำหรับซิงค์เข้า iPod touch ให้อัตโนมัติ

สำหรับเอกสารที่สร้างบน iPod touch สามารถดาวน์โหลดลงมาบนคอมพิวเตอร์เพื่อทำงานต่อได้โดยเลือกจากรายการ File Sharing ด้านล่างได้เลย


หน้า Music, Movies, TV Shows, Podcasts, iTunes U และ Books

หน้าเหล่านี้สำหรับเลือกมีเดียแต่ละประเภทที่ต้องการซิงค์ไปเปิดต่อบน iPod touch นั่นเอง คุณสามารถเลือกเพลย์ลิสต์และโฟลเดอร์ต่างๆ ที่สร้างขึ้นบน iTunes ให้ซิงค์ต่อไปที่ iPod touch ได้เพื่อความเป็นระเบียบ เพราะว่าการสร้างโฟลเดอร์เองบน iPod นั้นยังทำไม่ได้

ที่สำคัญ เฉพาะเพลงและวิดีโอที่สร้างมาในฟอร์แมตที่ iPod touch รองรับเท่านั้นจึงจะซิงค์ลงไปได้

คำเตือน มีเดียใดที่ถูกลบออกจาก iTunes ไปแล้ว จะถูกลบออกจาก iPod touch ด้วยเช่นกันในการซิงค์ครั้งต่อไป


หน้า Photos

คุณสามารถซิงค์รูปบน Mac ที่อยู่ในโปรแกรม Aperture, iPhoto 4.0.3 หรือใหม่กว่า และซิงค์วิดีโอที่อยู่ใน iPhoto 6.0.6 หรือใหม่กว่าได้ ส่วนบน PC นั้นสามารถซิงค์รูปจาก Adobe Photoshop Elements 8.0 หรือใหม่กว่า

และยังเลือกโฟลเดอร์อื่นๆ ที่สะสมรูปภาพเอาไว้ไม่ว่าจะบน Mac หรือ PC สำหรับซิงค์รูปเหล่านั้นได้เช่นกัน

หน้า Info

สามารถกำหนดข้อมูลอย่าง contacts, calendars, บัญชีอีเมล์และ bookmarks ให้ซิงค์ไปใช้ทำงานต่อบน iPod touch ได้อีกด้วย สมกับที่เป็นผู้ช่วยดิจิตอลส่วนตัวอย่างแท้จริง

• Contacts
สำหรับผู้ใช้ Mac สามารถเลือกซิงค์ข้อมูลจากแอปพลิเคชั่นอย่าง Address Book บน Mac OS X, Yahoo! Address Book และ Google Contacts ได้

ส่วนผู้ใช้ PC สามารถเลือกซิงค์ข้อมูลจาก Yahoo! Address Book, Google Contacts, Windows Address Book (Outlook Express), Windows Contacts (Vista และ Windows 7) หรือ Microsoft Outlook 2003, 2007 หรือ 2010 ได้

สำหรับการซิงค์ข้อมูลจาก Yahoo! Address Book และ Google Contacts จะเป็นต้องคลิ้กปุ่ม Configure… เพื่อกรอกชื่อและรหัสผ่านของคุณก่อน จึงจะซิงค์ข้อมูลได้

• Calendars
สำหรับผู้ใช้ Mac สามารถเลือกซิงค์ข้อมูลจากแอปพลิเคชั่น iCal ได้ ส่วนผู้ใช้ PC สามารถเลือกจาก Microsoft Outlook 2003, 2007 หรือ 2010 ได้

• บัญชีอีเมล์
สำหรับผู้ใช้ Mac สามารถเลือกซิงค์บัญชีอีเมล์ที่สร้างไว้บน Mail ได้ ส่วนผู้ใช้ PC สามารถเลือกจาก Microsoft Outlook 2003, 2007, 2010 หรือ Outlook Express ได้ นี่เป็นเพียงการโอนข้อมูลการตั้งค่าจากคอมพิวเตอร์ไปยัง iPod touch เท่านั้น การแก้ไขข้อมูลใดๆ ของบัญชีบน iPod touch จะไม่มีผลต่อบัญชีบนเครื่องคอมพิวเตอร์

หมายเหตุ รหัสผ่านสำหรับบัญชีอีเมล์ของ Yahoo! ไม่ได้จัดเก็บไว้บนคอมพิวเตอร์ ดังนั้นหลังจากซิงค์ไปแล้วต้องไปใส่รหัสผ่านบน iPod touch อีกครั้งหนึ่ง โดยไปที่ Settings > Mail, Contacts, Calendars แล้วแท็ปที่บัญชี Yahoo! ของคุณเพื่อใส่รหัสผ่าน

• Bookmarks
สำหรับผู้ใช้ Mac สามารถซิงค์ bookmark จาก Safari ได้ ส่วนผู้ใช้ PC เลือกได้ทั้งจาก Safari และ Microsoft Internet Explorer

• Notes
สำหรับผู้ใช้ Mac สามารถซิงค์ notes จาก Mail ไปยัง app ชื่อ Notes บน iPod touch ได้ ส่วนผู้ใช้ PC เลือกได้จาก Microsoft Outlook 2003, 2007 หรือ 2010

• Advanced
สำหรับเลือกว่าข้อมูลอะไรที่ซิงค์จากคอมพิวเตอร์จะเข้าไปแทนที่ข้อมูลเดียวกันบน iPod touch ทันที



การซิงค์อัตโนมัติ
ปกติแล้วเมื่อคุณเสียบ iPod touch เข้ากับคอมพิวเตอร์แล้ว iTunes จะเปิดขึ้นมาและเริ่มซิงค์ข้อมูลอัตโนมัติทันที คุณสามารถกำหนดให้เป็นอย่างอื่นได้

วิธีปิดการซิงค์อัตโนมัติสำหรับ iPod touch
    1.    เสียบ iPod touch เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ
    2.    ใน iTunes ให้คลิ้กเลือก iPod touch ของคุณจากหัวข้อ Devices แล้วคลิ้กที่หน้า Summary
    3.    คลิ้กตัวเลือก “Open iTunes when this iPod touch is connected” ออกเพื่อปิดการซิงค์อัตโนมัติ ต่อไปเมื่อไรที่ต้องการซิงค์ข้อมูล ทำได้ด้วยการกดปุ่ม Sync เท่านั้น

วิธีปิดการซิงค์อัตโนมัติสำหรับ iPod, iPhone และ iPad ทุกเครื่องที่ใช้งาน
    1.    ใน iTunes บน Mac ไปที่เมนู iTunes > Preferences ส่วนบน PC ไปที่เมนู Edit > Preferences
    2.    คลิ้กที่หัวข้อ Devices จากนั้นคลิ้กที่หน้าตัวเลือก “Prevent iPods, iPhones, and iPads from syncing automatically” เพื่อปิดการซิงค์อัตโนมัติสำหรับอุปกรณ์ทุกประเภท แม้ว่าตัวเลือก “Open iTunes when this iPod touch is connected” ในหน้า Summary จะเลือกอยู่ก็ตาม

หากต้องการปิดการซิงค์อัตโนมัติเพียงครั้งเดียวโดยไม่ต้องตั้งค่าใหม่สามารถทำได้เหมือนกัน สำหรับผู้ใช้ Mac ให้เปิด iTunes ขึ้นมารอก่อน จากนั้นเสียบ iPod touch เข้ากับพอร์ต USB โดยให้กดปุ่ม Command และ Option ค้างเอาไว้ด้วย ส่วนผู้ใช้ PC ให้กดปุ่ม Shift และ Control แทน จนกว่า iPod touch จะปรากฏขึ้นบนไซด์บาร์

นอกจากนี้ยังสั่งให้ซิงค์ตามต้องการได้ทุกเวลา โดยใน iTunes ให้คลิ้กเลือก iPod touch จากไซด์บาร์ จากนั้นคลิ้กที่ปุ่ม Sync ตรงมุมล่างขวามือของหน้า Summary หรือถ้ามีการปรับเปลี่ยนข้อมูลที่ต้องการเสร็จแล้วต้องการซิงค์ทันทีให้คลิ้กที่ Apply



การจัดการข้อมูลที่ต้องการซิงค์ด้วยตัวเอง

สำหรับเลือกเองว่าต้องการบรรจุเพลง วิดีโอและพ็อดคาสท์ใดลงใน iPod touch บ้าง

วิธีการจัดการข้อมูลด้วยตัวเอง
    1.    เสียบ iPod touch เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ
    2.    ใน iTunes คลิ้กเลือก iPod touch จากไซด์บาร์
    3.    คลิ้กเลือกหน้า Summary จากนั้นคลิ้กที่หน้าตัวเลือก “Manually manage music and videos”
    4.    คลิ้กที่ปุ่ม Apply


การบรรจุมีเดียที่ต้องการลงใน iPod touch 
ให้ลากเพลง วิดีโอ พ็อดคาสท์หรือเพลย์ลิสต์ใน iTunes library ที่ต้องการที่ละรายการหรือหลายรายการพร้อมกันไปทับ iPod touch ในไซด์บาร์ได้เลย

จากนั้น iTunes จะซิงค์มีเดียเหล่านั้นให้ทันที ถ้ามีการคลิ้กตัวเลือกหน้าคำว่า “Manually manage music and videos” ออกไป มีเดียเหล่านี้จะถูกลบออกจาก iPod touch ในการซิงค์ครั้งต่อไป

การลบมีเดียออกจาก iPod touch เพียงเสียบ iPod touch เข้ากับคอมพิวเตอร์ จากนั้นคลิ้กเลือก iPod touch ในไซด์บาร์บน iTunes แล้วคลิ้กที่ไอคอนรูปสามเหลี่ยมเพื่อแสดงรายการมีเดียทั้งหมดที่บรรจุเอาไว้ เพียงเท่านี้ก็สามารถดูว่ามีอะไรอยู่ในเครื่องบ้าง หากต้องการลบออกก็เพียงคลิ้กเลือกแล้วกดปุ่ม Delete บนคีย์บอร์ดได้ทันที

การลบมีเดียใน iPod touch ไม่มีผลต่อ iTunes library ของคุณ



File Sharing
เอกสารที่คุณสร้างขึ้นบน iPod touch สามารถดาวน์โหลดกลับมายังคอมพิวเตอร์เพื่อทำงานต่อได้ หรือจะส่งเอกสารที่ทำจากคอมพิวเตอร์เข้าไปทำงานต่อบน iPod touch ก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับฟอร์แมตของเอกสารและ app ที่สามารถเปิดเอกสารเหล่านั้นได้

การโอนเอกสารจาก iPod touch มายังคอมพิวเตอร์ของคุณ
    1.    เสียบ iPod touch เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ
    2.    ใน iTunes ให้คลิ้กเลือก iPod touch ของคุณจากหัวข้อ Devices แล้วคลิ้กที่หน้า Apps
    3.    เลื่อนหน้าจอลงมาด้านล่างจะพบหัวข้อ File Sharing ให้คลิ้กเลือก app จากรายการด้านซ้ายมือ
    4.    ด้านขวามือจะปรากฏรายชื่อเอกสารที่ต้องการ ให้คลิ้กเลือก ตามด้วยการคลิ้กปุ่ม “Save to” เพื่อเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการดาวน์โหลดเอกสารมาเก็บไว้

การโอนเอกสารจากคอมพิวเตอร์ของคุณไปยัง iPod touch
    1.    เสียบ iPod touch เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ
    2.    ใน iTunes ให้คลิ้กเลือก iPod touch ของคุณจากหัวข้อ Devices แล้วคลิ้กที่หน้า Apps
    3.    ไปที่หัวข้อ File Sharing แล้วคลิ้กปุ่ม Add
    4.    เลือกไฟล์เอกสารที่ต้องการแล้วคลิ้ก Choose (Mac) หรือ OK (PC)

การลบเอกสารออกจาก iPod touch ทำได้ด้วยการคลิ้กเลือกเอกสารจากรายการ Files แล้วกดปุ่ม Delete

ขอขอบคุณ

http://www.istudio.in.th

คำสำคัญ (Tags): #apple#Syncing
หมายเลขบันทึก: 476174เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2012 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท