พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

สาเหตุที่ทำให้สัตว์ป่าลด


ธรรมชาติ

สาเหตุที่ทำให้สัตว์ป่าลด

     การลดจำนวนลงมีหลายปัจจัยด้วยกัน คือ

1.การทำลายแหล่งที่อยู่อาศัย  การตัดไม้ทำลายป่า การบุกรุกพื้นที่ป่าไม้เพื่อทำแหล่งที่อยู่อาศัยหรือเพื่อกิจกรรมต่าง ๆ  การสร้างเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ เป้นต้น 

2. การล่าสัตว์ ในสมัยก่อนมนุษย์ล่าสัตว์ป่าเพื่อเป็นอาหารแต่ในปจจุบันมนุษย์ล่าสัตว์เพื่อเกมกีฬา และเพื่อการค้าทำให้จำนวนสัตว์ป่าลดปริมาณลงมาก

3.การลักลอบค้าสัตว์ป่า  พบว่าสัตว์ป่าหลายชนิดที่ถูกลักลอบออมาจากป่าเพี่อนำไปขาย

4.ภัยธรรมชาติ  การลดลงของสัตว์ป่าเนื่องากประสบกับภัยธรรมชาติ ได้แก่ การเกิดไฟป่า น้ำท่วม ภาวะภัยแล้งจนขาดน้ำ การเกิดภูเขาไฟระเบิด เป็นต้น

สิ่งที่กล่าวมา นี้ ยังไม่เป็นภัยเท่าใด แต่คนที่ไร้จิตสำนึก หนักกว่า สัตว์ที่สงวน สมัน สมเสร็จ  กวางผา เลียงผา เก้งหม้อ ละมั่ง พะยูน นกเจ้าฟ้าสิรินธร เป็นต้น เหล่านี้ไม่มีให้ลูกหลานเห็นแล้ว ทั้งที่สัตว์สงวน อะไรหนอคนทำลายน่ากลัวมาก เราจะมีเพียงรูปภาพเท่านั้นให้ลูกหลายได้ดูได้ชม 

        เมื่อวันที่ 23 เดือนพฤศจิกายน  2554 ที่ผ่านมาได้ไปเที่ยวชม สวนสัตว์เขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ไปเห็นสัตว์ ที่มาจากต่างประเทศหลายชนิด แต่สัตว์ไทย ๆ เรา เห็นน้อยมากเช่น หมูป่า  เห็นอ่ม  ลิงป่า  งูเหลือม เท่านั้น แล้วสัตว์สงวนละ เลียงผา ละมัง  พาน  ไม่มี นี้หละคือการทำลายของมนุษยเรา แต่ก่อนในป่าแถบนี้มีมาก

        อีกไม่นานเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ก็จะเปลี่ยนแปลงไป นะครับ 

ที่มา ชีววิทยา  ชั้น ม. 6

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สัตว์ป่าสงวน
หมายเลขบันทึก: 475875เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2012 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...การเปลี่ยนแปลง..ของมนุษย์.."คือการ..สูญสิ้น..หมดไป..พันธุ์..ไปเช่นกัน"...เจ้าค่ะ(ยายธีคิด)

ผมกำลังทำรายงานสงครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท