KM00088 : Marathon des Sables


"ศักยภาพของมนุษย์ทางด้านจิตใจ" ไม่มีข้อจำกัดด้านกายภาพ มนุษย์ทุกคนสามารถ "ฝึกฝนจิตใจ" ให้สามารถถึงจุด "สูงสุด" ได้อย่าง "เท่าเทียมกัน"
Marathon des Sables (อ่านว่า มาราธอน เดอส์ ซาเบลอส์) เป็นการแข็งขันวิ่งมาราธอน (ที่ใครจะเดินก็ไม่ว่า) ผ่านทะเลทราย ซาฮารา (Sahara Desert) ในประเทศโมรอคโค (Morocco) ปกติจะจัดขึ้นในเดือนเมษายนของทุกปี สำหรับระยะทางในการแข่งขันรวมทั้งสิ้น ๒๔๓ กิโลเมตร หรือ ๑๕๑ ไมล์ เป็นรายการที่จัดขึ้นติดต่อกันมาแล้ว ๒๖ ปี และในปี 2012 จะเป็นครั้งที่ ๒๗ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องวิ่งผ่านทั้งภูเขา (ที่แห้งแล้ง มีแต่หินเป็นส่วนใหญ่) และทะเลทรายเป็นเวลา ๖ วัน (บางปีก็ ๗ วัน) เมื่อเฉลี่ยระยะทางต่อวันก็อยู่ที่ประมาณ ๔๐ กิโลเมตรต่อวัน พอๆ กับการวิ่งแข่งมาราธอนทั่วไป แต่ในความเป็นจริงบางวันวิ่งแค่ ๒๐ กิโลเมตร บางวันวิ่งถึง ๘๐ กิโลเมตร
 
อุณหภูมิในช่วงกลางวันจะอยู่ที่ประมาณ ๑๒๐ องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ ๔๙-๕๐ องศาเซียลเซียส (บ้านเราแค่ ๓๐ องศาเซียลเซียส ก็บ่นกันอุบแล้ว) สิ่งที่แตกต่างจากการวิ่งมาราธอนทั่วไปคือนักวิ่งยังต้องแบกสัมภาระคืออาหารและน้ำไปเองในระหว่างวิ่ง และผู้เข้าแข่งขันยังต้องเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงในการเข้าร่วมการแข่งขัน (ประมาณ ๕,๐๐๐ เหรียญสหรัฐ) ปีที่ผ่านมามีคนเข้าร่วมการแข่งขันถึง ๘๐๐ กว่าคน ผมไม่แน่ใจว่าระหว่างการแข่งขันมีผู้เสียชีวิตหรือไม่ แต่เท่าที่ค้นหาดูก็ไม่พบ เคยดูในรายการสารคดีก็เห็นผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่จะบาดเจ็บที่เท้า และผิวหนังจากการถูกแดดเผาเป็นส่วนใหญ่ แต่หลังจากปฐมพยาบาลหลังการแข่งขันในแต่ละวัน ส่วนใหญ่ก็จะแข่งขันต่อในวันถัดไป ในเว็บไซต์ของผู้จัด (http://www.saharamarathon.co.uk/index.html) ได้เตือนถึงความหฤโหดของการแข่งขัน ให้ผู้เข้าแข่งขันได้เตรียมต้ว ความแข็งแกร่งทางด้านร่างกายคงไม่เพียงพอ สิ่งสำคัญคือความแข็งแกร่งทางด้าน "จิตใจ" ที่ต้องเตรียมมาอย่างดี
 
วันนี้เขียนถึงเรื่องนี้เพราะต้องการพูดถึง "ศักยภาพของมนุษย์" มนุษย์จัดว่าเป็นสัตว์โลกประเภทเดียวก็ว่าได้ที่สามารถฝึกฝนทั้งร่างกายและจิตใจได้ขนาดนี้ ความแข็งแกร่งและการเอาตัวรอดของสัตว์เดรัจฉานส่วนใหญ่เกิดจาก "สัญชาติญาณ" แต่มนุษย์จำเป็นต้องฝึกฝน เราจึงเห็นความแตกต่างในการแสดงศักยภาพของแต่ละคน "ศักยภาพทางด้านร่างกาย" ถึงแม้จะฝึกฝนแต่ก็อาจจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจัยทางด้านโครงสร้าง แต่เราก็พบเห็นได้บ่อยเหมือนกันที่คนตัวเล็กแข็งแรงกว่าคนตัวใหญ่
 
"ศักยภาพของมนุษย์ทางด้านจิตใจ" ไม่มีข้อจำกัดด้านกายภาพ มนุษย์ทุกคนสามารถ "ฝึกฝนจิตใจ" ให้สามารถถึงจุด "สูงสุด" ได้อย่าง "เท่าเทียมกัน" ตัวอย่างของการแข่งขันมาราธอนดังกล่าวจึงเป็นการแข่งขัน "ความแข็งแกร่งทางด้านจิตใจ" มากกว่าร่างกาย และไม่แปลกใจที่เรามักเห็นคนพิการหลายคนมีความแข็งแกร่งทางด้านจิตใจมากกว่าคนปกติ จะว่าไปเราก็เห็น "ขอทานที่พิการ" น้อยกว่า "ขอทานที่พิการทางใจแต่ไม่พิการร่างกาย" เราเห็นคนที่เป็นโรค "มะเร็ง" ที่มีความสุข ขณะที่คนสุขภาพดีที่มีความทุกข์
 
ในทางพุทธศาสนาก็ได้แสดงไว้ว่า "มีเพียงมนุษย์เท่านั้น" ที่จะ "ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า" ได้ และขณะเดียวกัน มนุษย์ก็มีศักยภาพในการเข้าถึง "นิพพาน" ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในการพัฒนาศักยภาพทางด้านจิตใจได้  นั่นย่อมแสดงให้เห็นแล้วว่า "ไม่มีอะไรยิ่งดีไปกว่าการเกิดเป็นมนุษย์" ขณะเดียวกันมนุษย์อีกเช่นเดียวกันที่สามารถ "พัฒนาจิตใจไปสู่จุดต่ำสุดได้" เพราะ "นรก" ขุมสุดท้ายก็เกิดจากการทำ "อกุศลกรรม" ในระหว่างการเป็นมนุษย์ ฉะนั้นจงภูมิใจและอย่าประมาทในการเกิดเป็น "มนุษย์" ครับ
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 475769เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2012 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท