สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

12 ม.ค. 55 ความภูมิใจที่ได้สอนเด็กกลุ่มอ่อน


วันนี้มีสอน 2 คาบ คือ

คาบที่ 1 และ 6 รหัสวิชา ค22102 ชั้น ม.2/5 และ ม.2/1 เรื่องการแก้สมการ วันนี้สอนโดยใช้วิธีแยกรูปแบบสมการในการสอนแต่ละคาบเพื่อให้นักเรียนสร้างความคิดรวบยอดได้ เนื่องจากรูปแบบสมการมีหลายรูปแบบ หากสอนรวมกันจะทำให้นักเรียนไม่เข้าใจและสรุปเป็นความคิดของตัวเองไม่ได้ สังเกตจากการสอนคาบแรก ๆ ที่ข้าพเจ้าให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหนังสือเรียน แล้วนักเรียนทำไม่ได้เลย ทั้ง ๆ ที่เป็นแบบฝึกหัดแรก แต่พอข้าพเจ้ากลับมาดูโจทย์ก็พบบว่าโจทย์ค่อนข้างยาก จึงทำให้ต้องกลับมานั่งวางแผนการสอนใหม่โดยแยกเป็นกรณี เช่น

คาบที่1 สอนสมการแบบง่าย เช่น x+5 = 6 , 2x+6  = 24 , 2(x+4) =6

คาบที่่ 2 สอนรูปแบบเศษส่วน เช่น 2x/3 +x/4  = 5/4  ,   x/4 + x/3 = 6

คาบที่ 3 สอนรูปแบบเศษส่วนแบบที่ 2 เช่น  (x+2)/5  = ( (2x+6)/4

ซึ่งวันนี้สอนสมการแบบง่าย ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ ซึ่งก็น่าแปลกใจเหมือนกันเพราะสมการแบบนี้ปกตินักเรนียนจะเรียนมาแล้วตั้งแต่ชั้น ป.6  แต่พอมาเรียนอีกทีกลับทำไม่ได้ ยิ่งห้องนี้เป็นห้องที่เรียนอ่อนอีกเลยทำให้การสอนดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับข้าพเจ้าที่ต้องสอนอย่างไรเพื่อให้เด็กกลุ่มนี้เข้าใจ

เมื่อก่อนข้าพเจ้าเคยคิด (เดี๋ยวนี้ก็ยังคิดอยู่ ) ว่าอยากสอนห้องที่เก่ง เพราะห้องเก่ง ไม่ว่าเราจะใช้วิธีไหน เขาก็จะเรียนรู้ได้ แต่เด็กกลุ่มอ่อนจะไม่ค่อยอยากสอน เพราะสอนยังไงก็ไม่ยอมเข้าใจ  แต่พอมาสอนจริง ๆ และได้เห็นว่าาเวลาที่เราสอนให้คนที่เขาไม่เคยเข้าใจเรื่องนี้มาก่อนและไม่คิดจะเรียนรู้เลย ให้ได้เข้าใจ เราจะเห็นถึงความรู้สึกหลายอย่างของเขา เหมือนวันนี้ที่ข้าพเจ้าได้เห็นนักเรียนที่ไม่เคยคิดจะทำด้วยตนเองหลายคน พอเขาเข้าใจ เขาก็จะอยากทำโจทย์นั้นต่อ และตื่นเต้นที่เขาทำได้ และภูมิใจที่ได้อธิบายให้เพื่อนเข้าใจในสิ่งที่เขาเข้าใจด้วย ถือเป็นอะไรที่ครูอย่างข้าพเจ้ารู้สึกชื่นใจเป็นอย่างยิ่ง

วันนี้ที่โรงเรียนเรียนทดเวลา 10 นาที เนื่องจากมีประชุมคณะครูในตอนเย็น

ในช่วงบ่ายยังได้ไปช่วยคุมสอบกลางภาคนักเรียนชั้น ม.6  ซึ่งถือเป็นวันที่สองของการสอบกลางภาคของนักเรียนชั้นนี้ เด็ก ม. ปลายจะต่างจากเด็ก ม. ต้น คือ นิ่งกว่า ไม่แอบลอกกันเวลาสอบ คุมสอบเสร็จแล้วก็ไปประชุมต่อ จากนั้นจึงกลับบ้าน

 

หมายเลขบันทึก: 475734เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2012 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท