nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

เรื่ององุ่น องุ่น


องุ่น เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ในการป้องกันโรคมะเร็ง หัวใจ และหลอดเลือดสมอง มารู้วิธีการเลือกและล้างองุ่นให้ปลอดภัยกันดีกว่า

      ได้อ่านเรื่องของผลไม้ที่มีรสชาดอร่อย ราคาค่อนไปทางสูง และถูกสอนมาตั้งแต่เด็กว่าเป็นผลไม้ที่มีความเสี่ยงต่อยาฆ่าแมลงและสารพิษจากการปลูกและดูแลรักษา... นั่นคือ องุ่น นั่นเอง...

       ในชีวจิต ปักษ์หลังมกราคม ๕๕ นำเสนอเรื่องของ องุ่น ว่าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ในการป้องกันโรคมะเร็ง หัวใจ และหลอดเลือดสมอง และมีวิธีการเลือกและล้างองุ่นให้ปลอดภัย ผมจึงขอนำเรื่องราวต่าง ๆ มาบันทึกไว้โดยสรุป ครับ

       ก่อนอื่น การสังเกตองุ่นกันก่อนว่า องุ่นมี นวล หรือไม่ นวล คือ คราบขาว ๆ ที่เคลือบผลองุ่นอยู่ แต่มีข้อสังเกตุให้รู้ว่า จะเป็นนวลธรรมชาติ หรือ คราบยาฆ่าแมลง ดังนี้

          ยาฆ่าเชื้อรา                                       นวลธรรมชาติของผลไม้

๑. เป็นดวงหรือวงสีขาวเคลือบอยู่ก้นผล     ๑. เป็นนวลสีขาวกระจายทั่วทั้งผล
    โดยเฉพาะผลด้านล่างของพวง

๒. เป็นคราบติดแน่น ไม่สามารลูบ            ๒. เมื่อใช้มือลูบ นวลจะติดออกมาบางส่วน ออกได้ง่าย ๆ

ปกติดถ้าเกษตรกรฉีดยาฆ่าแมลงทิ้งไว้ ๑ เดือนแล้วเก็บผลผลิต ยาจะไม่เป็นอันตราย

แต่เพื่อความมั่นใจ การล้างองุ่น จะต้องทำดังนี้

- แช่องุ่นในน้ำเกลือ ทิ้งไว้ ๕ - ๑๐ นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือ

- ใช้ยาสีฟันละลายน้ำล้างผลองุ่น แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด คราบสีขาว ๆ จะหลุดออกได้โดยง่าย

ที่สำคัญ ผลองุ่นที่ล้างแล้ว ต้องทานให้หมดภายใน ๑ - ๒ วัน ไม่เช่นนั้นความหวานจะลดลงและผลองุ่นจะแตกเนื่องจากผลได้ดูดน้ำไว้เต็มที่ (ปกติ ล้างเสร็จไม่เกิน ๑ ชม. ก็จะหมดเกลี้ยงแล้วคราบบบบ) ใครที่ซื้อไว้มากมายก็แบ่ง ๆ มาล้างสำหรับทานหมดแต่ละครั้ง ที่เหลือยังไม่ต้องล้าง ใส่ถุงปิดให้ดีแล้วเก็บไว้ในตู้เย็นก่อนจะดีกว่า

นอกจากนี้ มาดูวิธีการเลือกองุ่นดีกว่าจะ จะได้คุ้มค่ากับเงินที่จะต้องจ่ายในการซื้อหามา

๑ ต้องเลือกองุ่นให้ตรงตามสายพันธุ์ องุ่นดำ ก็ต้องเลือกที่ผลมีสีดำสนิททั้งพวง ไม่มีสีเขียว หรือแดง ปลอมปน ซึ่งถ้ามีแสดงว่ามีการเก็บก่อนกำหนด องุ่นเขียว ผลจะต้องมีสีเขียวปนเหลือง องุ่นแดง ผลต้องมีสีแดงเข้ม

๒ เลือกพวงที่มีผลขนาดเท่า ๆ กันทั้งพวง

๓ ก้านของพวงองุ่นต้องมีสีน้ำตาลเข้ม ไม่เหี่ยว ขั้วผลมีสีเขียวสด

๔ การชิมองุ่นให้ชิมลูกปลายสุดของพวง (ถือขั้วพวงไว้แล้วเลือกลูกที่อยู่ล่างสุดของพวง) เนื่องจากผลองุ่นจะแก่ไล่จากผลบริเวณขั้วพวงมายังปลายพวง ถ้าลูกปลายพวงหวาน ลูกบริเวณขั้วจะหวานด้วยเช่นกัน

ผู้ให้ข้อมูลเหล่านี้ คือ คุณวริทธ์ เจ้าของไร่องุ่นศิวริทธ์ กาญจนบุรี ซึ่งบอกว่าปัจจุบัน ม.เกษตรฯ ได้มีการจัดอบรมการปลูกองุ่นปลอดสารพิษ ซึ่งเป็นการแนะนำให้ปลูกองุ่นในโรงเรือนระบบกรีนเฮาส์ฟิล์ม (Greenhouse Film) จะช่วยป้องกันแมลงและโรคพืช ลดการใช้สารเคมี นั่นจะส่งผลให้พวกเรา ผู้บริโภคองุ่น ปลอดภัยจากสารเคมีต่าง ๆ

และนี่คือสาระที่ได้จากนิตยสารชีวจิต หากใครต้องการอ่านเพิ่มเติมก็ลองหาอ่านดูนะครับ สมกับสโลแกนของนิตสารที่ว่า ป่วยก็ต้องอ่าน ไม่ป่วยก็ต้องอ่าน จริง ๆ เอาไว้ผมอ่านอะไรดี ๆ จะนำสาระมาบันทึกไว้ในนี้อีกต่อไป


ที่มาภาพ women.thaiza.com

หมายเลขบันทึก: 475633เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2012 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท