การสอนเซต


สอนเซตทีไรครูเสร็จ(ตาย...)ทุกที

       เวลาที่สอนหนังสือคุณครูเคยมีความรู้สึกเหมือนกันบ้างไหม ว่าบางเรื่องที่ครูคิดว่าเป็นเรื่องง่าย หรือง่ายมากๆ กลับเป็นเรื่องที่ยากสำหรับนักเรียน  หรืออาจจะเป็นเพราะครูคิดของครูเอาเองว่ามันง่ายก็เลยไม่ใส่ใจ ละเลยจุดเล็กๆน้อยๆไป เลยทำให้นักเรียนไม่เข้าใจ ดิฉันสอนนักเรียนชั้น ม.4 มาก็หลายปี  สังเกตเห็นนักเรียนส่วนใหญ่เรียนเรื่องเซตไม่ค่อยเข้าใจ(ทุกๆรุ่น)  ทั้งๆที่พยายามสอนหลายๆวิธี  มักจะโทษตัวเองว่าสอนไม่ดีเสมอ  ก็ลองใช้วีดีโอเทปฉายให้นักเรียนดู  ใช้บทเรียนทางอินเตอร์เน็ตก็ลองใช้แล้ว แต่ก็มีนักเรียนส่วนหนึ่งยังไม่ค่อยเข้าใจดีตามความคาดหวังของครู  ดิฉันลองให้นักเรียนไปสำรวจชื่อพันธ์ไม้บริเวณหน้าอาคารเรียนกับพันธ์ไม้บริเวณสวนขวัญวรรณพฤกษ์ แล้วให้นักเรียนนำมาเขียนในแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ ให้วาดรูปพันธ์ไม้ขนาดย่อ(เล็กๆ) ระบายสีเขียนชื่อพันธ์ไม้กำกับด้วย  เนื่องจากที่โรงเรียนมีโครงการสวนพฤกษาศาสตร์ในโรงเรียนซึ่งรับผิดชอบโดยกลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว ก็อยากจะบูรณาการด้วย ก็ปรากฏว่านักเรียนส่วนใหญ่จะได้คะแนนดีเรื่องความสวยงามของแผนภาพ  (ดิฉันมีเกณฑ์การให้คะแนนแยกเป็นความสวยงาม  ความสะอาดเรียบร้อย  ความถูกต้องของเนื้อหา ฯลฯ ) รองลงมาความถูกต้องของเนื้อหาและความสะอาดเรียบร้อย  นักเรียนอีกกลุ่มหนึ่งก็ยังไม่ได้ดั่งใจครูอีกเช่นเคย  (ดิฉันลืมบอกค่ะว่าก่อนจะให้นักเรียนทำงานดิฉันสอนเนื้อหาให้เขาแล้วนะค่ะ)  แต่พอพวกเขาเรียนอยู่ชั้น ม.6  ดิฉันสอนติวเข้มเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย  กลับมีความรู้สึกว่าสอนง่ายขึ้น รู้สึกว่าพวกเขาเข้าใจเรื่องนี้ดีมาก  หรืออาจจะเป็นเพราะระยะเวลา  เพราะเด็ก ม.4 พึ่งเข้ามาใหม่ๆ ยังไม่ทันปรับตัว บทแรกเราก็ให้เขาเรียนเรื่องเซตแล้ว  ครูผู้สอนท่านอื่นๆ เคยมีปัญหาเช่นนี้หรือเปล่า  หากท่านมีวิธีการเด็ดๆ ช่วยบอกวิธีดิฉันที อยากให้การทำบล็อกไว้เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 47547เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โถ่ครูคะ ก้มันนี่นา มันงงอ่ะ ยิ่งเจอที่มันเป็นนะคะ ตาย เหมือนกัน แต่หนูว่านะครุก้สอนดีแล้วแหล่ะ ตั้งแต่หนูเรียนที่ห้องสอนมา หนูยังไม่เคยเจอครูที่สอนแล้วเล้าใจเท่าครูเลย สนุกดี่ค่ะ

อ้อ! วันที่สอบอ่ะ หนุต้องขอบคุณครูมากเลยนะค่ะ ที่กระตุ้นสมองหนูให้คิดออก (แม้มันจาฟังดูรุนแรงไปหน่อย  ก้ครุเล่นตะโกนใส่หนุซะงั้น ตกใจ เลยคิดออกเลย )  thank you ค่ะ

หนูคิดว่า ครูสอนรู้เรื่องนะค่ะ และครูมีวิธีการสอนที่น่าสนใจดีค่ะ หนูเข้าใจนะค่ะที่ครูสอน แต่บางทีที่คะแนนสอบไม่ค่อยดี อาจจะเป็นเพราะว่าหนูอ่านโจทย์ไม่ดีเอง คือ...สะเพร่าเองอะค่ะ เช่นบางทีโจทย์ให้เขียนช่วงคำตอบ แต่หนูก็ไม่ได้เขียนเพราะไม่ได้อ่านดีดี....หนูคิดว่าการสอนของครูดีแล้วนะค่ะ แต่เพราะ จิตใจ สมาธิ ของหนู มันไม่อยู่กับเนื้อกับตัว มากกว่าค่ะ ขอบคุณค่ะ ^^

ผมเข้าใจนะครับว่าเรื่องเซต มันเป็นเรื่องละเอียด ต้องอาศัยการตีความด้วย อีกอย่างภาษาคณิตศาสตร์มันก็ตีความยากอยู่แล้ว น้องๆเรียนก้อคิดตามอยากบอกว่าตอนสอบเข้ามหาลัยข้อสอบเรื่องเซตเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด (พูดจิงๆ)

อยากทราบว่ามีวิธีที่จำแบบง่ายๆไหมคับผมงง?

ขอคำแนะนำ.........

ขอบคุณคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท