การอ่าน คิด วิเคราะห์ เขียน


อ่านออกไม่พอ ต้องคิด วิเคราะห์ด้วย

 

ไปนิเทศ โรงเรียนในฝัน มีโอกาสคุยกับนักเรียน บางคนไม่ค่อยพูด บางคนตอบไม่ตรงคำถาม หลายคนสรุปไม่เป็น

ก็เลยได้แนะนำนักเรียนว่า การอ่าน การฟังก็สำคัญ อ่านออกไม่พอ ต้องคิดตาม ฟังครั้งเดียวให้จำได้จึงจะเป็นการฟังอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้โต้ตอบได้ตรง

นำเสนออะไร สะสมความรู้ให้มาก ทำให้มั่นใจ อธิบายได้ ยกตัวอย่างได้ อธิบายโดยใช้คำพูดของเราเองได้ ยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของเราเองได้ ทำให้นำเสนอได้คล่องแคล่ว

ยกตัวอย่างการฟังไม่มีประสิทธิภาพ  เช่น ไปเติมน้ำมันรถ ที่ปั๊ม  พอจอดรถจะถูกถามว่าเติมกี่บาท เขาเดินไป สามก้าว ถามอีกว่าเติมกี่บาท เปิดท่อน้ำมันก็ถามอีกว่าเติมกี่บาท

เคยเป็นกรรมการคัดเลือกบุคลากรรับรางวัล คนสองคนความสามารถไม่แตกต่างกันแต่ใบสมัครคนหนึ่งเขียนตอบไม่ตรงคำถาม ถามผลงานครู ตอบผลงานนักเรียน ก็เลยพลาดรางวัลไปน่าเสียดาย

หมายเลขบันทึก: 47511เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 01:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

  อาจารย์คะ มีทางที่เราจะรวบรวมเทคนิคการสอนที่ได้ผลเพื่อเผยแพร่ดีไหมคะ 

   ช่วงนี้ออกนิเทศตามเขตพื้นที่และโรงเรียน ได้พบเห็นสิ่งดีๆหลายอย่างเลยค่ะ

    ที่โรงเรียนวัดหนองพิมาน สพท.ลพบุรี มีแผนใช้เครื่องมือ Mind Mapping ที่ทำให้นักเรียนมีการคิดเป็นระบบในทุกระดับชั้น  และทางโครงการวิจัยจะส่ง Software ที่ใช้แสดง mind map ให้แก่โรงเรียนค่ะ

เรียน อาจารย์ ทัศนีย์

ขอบคุณค่ะ

กำลังเขียนเอกสาร รูปแบบการเรียนการสอน

เนื่องจากปีนี้เป็นปีแห่งการปฏิรูปการเรียนการสอน

มีผู้บริหารบางท่านเสนอว่าเรื่องรูปแบบการเรียนการสอน นิยาม องค์ความรู้ ยังไม่ชัดเจน ก็เลยได้ศึกษา เรียบเรียง เสร็จแล้วคงจะได้เผยแพร่

ความจริงอยากให้โรงเรียนในฝันเป็นต้นแบบของการสอนคิดวิเคราะห์ เพราะคุณครูส่วนใหญ่ได้รับการพัฒนา วัสดุ อุปกรณ์พร้อม ฝากคุณครูโรงเรียนในฝันช่วยส่งเสริมอย่างจริงจังด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท