K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

สุนัขท่าแร่ (ปรามปราบให้ราบคาบ หรือ เปิดโอกาสให้ค้าเสรี)


สุนัขท่าแร่

มนุษย์เรา ผูกพันกับ สุนัข ในฐานะ ที่เป็น สัตว์เลี้ยงประจำบ้าน (Companion animals) มาช้านาน  มนุษย์ เลี้ยงดู ไว้เป็นเพื่อน  คลายเหงา  เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน  เลี้ยงไว้สงเคราะห์ ทำบุญ  ทำให้ความสัมพันธ์ ระหว่างมนุษย์กับสุนัข อยู่ในระดับใกล้ชิด   การที่สุนัขมีประสาทสัมผัสที่ไวมากทำให้สุนัข มี  คุณค่าในด้านใช้ล่าสัตว์ ใช้เป็นสุนัขตำรวจ ใช้เป็นสุนัขสงคราม ใช้สะกดรอยตามหาคนหรือสิ่งของ ใช้ให้เฝ้าเวรยาม ใช้ให้รักษาความปลอดภัย และใช้ให้ค้นหายาเสพติด เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วเราก็ยังใช้สุนัขให้ทำหน้าที่นำทางคนตาบอดและนำทางคนพิการ  ใช้เป็นสุนัขลากเลื่อนในต่างประเทศ นอกจากนั้นแล้วในทางการแพทย์ มีการศึกษาวิจัย การเลี้ยงสุนัข ที่นำมาใช้เพื่อช่วยบำบัดโรคจิตประสาทให้แก่ผู้ป่วยโรคจิตอีกด้วย *

ในขณะที่อีกฝาก มนุษย์ ผูกพัน กับ สัตว์เศรษฐกิจ  ได้แก่  สุกร โค กระบือ แพะ แกะ นกกระจอกเทศ ฯลฯ ในฐานะ ที่มนุษย์เป็นผู้เลี้ยงดูเช่นกัน แต่เป็นการเลี้ยง เพื่อการบริโภค   จึงเป็นความสัมพันธ์ ในระยะห่างใกล้ ประโยชน์ของสัตว์เหล่านั้น จึง มีเพียง การเป็น อาหารให้ มนุษย์   เท่านั้น   สัตว์ ชนิดอื่นๆบนโลก  ล้วนถูกมนุษย์ ในฐานะ ผู้ล่าที่แข็งแรง จับกินเรียบ  ไม่ว่า สัตว์แปลก   (Exotic pet)  สัตว์ป่า (Wild life  animals) ก็ล้วนถูกเปิบพิสดาร เกือบทุก ชนิดมาแล้วโดยถ้วนทั่ว    

การบริโภคสุนัข ยังคงมีในประเทศเพื่อนบ้านของไทย ทั้ง เวียตนาม จีน  เกาหลี  หรือแม้แต่คนไทยเอง ก็มีบางกลุ่ม ที่นิยม บริโภค สุนัขสัตว์แสนรู้ เพื่อนที่แสนดี ของเราๆ ท่านๆ  ทำให้เกิดธุรกิจการค้าสุนัข ข้ามชาติ ซึ่งมีมานานหลายปี ดำเนินการแบบเป็น ล่ำเป็นสัน ในเขตพื้นที่  ภาคอิสาน และ ภูมิภาคของประเทศ ในการคัดสรร คัดเลือก สุนัขไม่จำกัดสายพันธุ์ ไม่จำกัดอายุ     โดยมีจังหวัดสกลนคร เป็นแหล่งพัก ขนาดใหญ่  และส่งผ่านไป ประเทศเพื่อนบ้าน ผ่าน จังหวัดนครพนม  แต่ละปีมีเงินหมุนเวียน หลายร้อยล้าน  (สุนัข ราคา หลักร้อยในประเทศ  แต่เมื่อ ข้ามฝั่งไปแล้ว  ราคาขยับขึ้นไปเป็นหลักพัน )

ข่าวการจับกุม การ ค้าสุนัข ข้ามชาติ  มีมาอย่างต่อเนื่อง  ผ่านมาในหลายๆปี และเงียบหายไปบ้างในบางช่วง   จนกระทั่งกระแสข่าวถูกปลุกขึ้นมา จากปลายปีที่แล้ว ต่อเนื่องจนมาถึง ปีนี้ ข่าวคราว การจับกุมมีความถี่เพิ่มขึ้น และ ในครั้งนี้ ก็เพิ่ม ปริมาณ สุนัข จำนวนกว่า  6,000 ตัวตามที่เสนอผ่านสื่อ **   สร้างความสะเทือนใจ ให้กับกลุ่มคนรักสัตว์  กลุ่มองค์กรพิทักษ์สัตว์ NGO  ที่แสดงออก อย่างชัดเจน ถึงการคัดค้าน ต่อต้าน การค้า การบริโภคสุนัข   ผ่านทางสื่อ สังคม รวมถึงสังคมออนไลน์  ให้เราเห็นกันถ้วนทั่ว  โดยให้เหตุผลว่า  การกระทำ เหล่านั้น เป็นการทารุณกรรมต่อสัตว์ที่มีความใกล้ชิดผูกพันต่อมนุษย์  สุนัขเป็นเพื่อที่ดีที่สุดของมนุษย์  และ บ้านเราเมืองเรา เป็นเมืองพุทธ  ไม่ควรมีการกระทำที่ โหดร้าย ทารุณ เช่นนี้ เกิดขึ้น   

 นักวิชาการท่านหนึ่ง  ได้แสดงความคิดเห็น ในเรื่อง การค้า การบริโภค สุนัข ไว้อย่างน่าคิดว่า  “ สิทธิในการกินเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของมนุษย์  ในความเป็นจริงสัตว์ในโลกนี้ทุกชนิด ไม่ควรถูกกิน ถูกฆ่า แต่ไม่เห็นด้วยที่จะแบ่งแยกว่าสัตว์ประเภทไหนควรถูกกินและไม่ถูกกิน เพราะบอกว่าสัตว์ประเภทนี้ใกล้ชิดมนุษย์มากกว่า หรือสัตว์บางประเภทเกิดมาเพื่อถูกมนุษย์กิน เป็นอาหารของมนุษย์โดยธรรมชาติ  ” (ออนไลน์,2555)   รวมถึงเสนอ แนะ การให้เหตุผล ในการ ที่จะบริโภค หรือ งดการบริโภค สัตว์  ชนิดใดชนิดหนึ่งไว้อย่างน่าฟังว่า  " การให้เหตุผลของการกินสัตว์หนึ่งไม่กินสัตว์หนึ่งขอให้เหตุผลที่เท่าเทียมกัน ไม่เห็นด้วยกับเหตุผลที่ถูกกำกับด้วยการแบ่งแยกความดีความเลวของคนจากการกิน ควรให้เป็นเหตุผลด้านมนุษยธรรมที่เท่าเทียมกันของสิ่งมีชีวิตในโลกนี้ หรือถ้าเป็นเหตุผลในเรื่องการสูญพันธ์ในสัตว์บางชนิด การทารุณกรรมสัตว์”

ในด้าน ของพ่อค้าสุนัข  กลุ่มผู้ดำเนินการ ก็ ได้ให้ความคิด ความเห็น ผ่านรายการโทรทัศน์ชื่อดังช่องน้อยสี  ไว้ว่า “การค้าสุนัขเป็นอาชีพ  เลี้ยงปาก เลี้ยงท้อง เลี้ยงครอบครัว   ยอมรับว่าสังคมบางส่วนไม่ยอมรับการค้าสุนัขดีกว่าการค้ายาเสพย์ติด ? ”    ทั้งยัง สะกิด ความนึกคิดผ่าน มาถึงผู้ชมขบวนการหลากสี ว่า “คนค้าสุนัข ไม่เคยไปปิดถนน ทำความเสียหายให้บ้านเมือง” (17/1/55)

หลากมุมมอง  หลายแง่ คิด ของ ทุก ฝ่าย  ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่ เรา จะร่วมหาทางออก  ของปัญหา นี้  ว่าจะเดินไปในทิศทางใด  การยึดหลักนิติธรรม ด้วยการ ออก กฎหมายป้องกันการทารุณสัตว์ การเพิ่มความผิดใน พรบ.โรคระบาดสัตว์  พรบ.โรคพิษสุนัขบ้า  หรือ ยึดหลักรัฐศาสตร์ จะเปิดลู่ทางในการ อนุญาตให้มีการค้าเสรี  ในการเพิ่มเติม ข้อความลงใน พรบ.โรคระบาดสัตว์    หรือ จะ ปิดหู หลับตา  ถือสาก ถือศีล  นิ่งเฉยกับ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น และ ปล่อยให้ทุกอย่างผ่านไป   ทุกคนต้องช่วยกันค้นหาคำตอบนี้ ……………………….

 

** ข้อเท็จจริง กรณี ข่าวการจับสุนัข  ที่สกลนครกว่า 6,000  ตัว  จากการ ตรวจสอบ ด้วยตนเอง

แล้ว มีสุนัข ทั้งหมด 1,968   ตัว  เสียชีวิตทั้งหมด 20 ตัว

* ข้อดีและประโยชน์อีกแง่มุมเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัข ไว้เป็นเพื่อนของ มนุษย์ ที่คุณอาจไม่เคยรู้ มาก่อน “จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าความใกล้ชิดของคนและสุนัขช่วยทำให้สุขภาพด้านร่างกายและจิตใจของมนุษย์ดีขึ้น ผู้ที่เลี้ยงสุนัข แสดงให้เห็นว่าพวกเค้าเหล่านี้มีสุขภาพกายและจิตดีกว่าผู้ที่ไม่เลี้ยงสัตว์เลี้ยง โดยที่พวกเค้าไปพบแพทย์น้อยกว่า และน้อยครั้งที่จะใช้ยาในการรักษา ในรายงานการสำรวจจากผู้ที่เริ่มเลี้ยงสัตว์เลี้ยงพบว่าปัญหาด้านสุขภาพนั้นได้บรรเทาลงหลังจากเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมาได้หนึ่งเดือน และ ส่วนใหญ่จะพบในผู้ที่เลี้ยงสุนัข เพราะเจ้าของสุนัขมีการออกกำลังกาย และการเคลื่อนไหวร่างกายมากกว่าเจ้าของแมว และผู้ที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง ผลดังกล่าวเป็นข้อยืนยันได้อย่างดีว่าการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัขบางทีอาจมีผลด้านบวกต่อสุขภาพและพฤติกรรมของมนุษย์ และเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่เป็นเส้นเลือดหัวใจอุดตันยังมีโอกาสรอดชีวิตมากกว่าหรือมีชีวิตอยู่นานกว่าผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงสัตวเลี้ยง ประโยชน์ด้านสุขภาพนี้น่าจะเกิดจากการเล่นหรือมีปฏิสัมพันธ์กับสุนัขมากกว่าไม่ใช่เฉพาะผู้ที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงเหล่านั้น ประโยชน์จากการได้เลี้ยงสุนัขยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตในสังคมด้วย เช่น มีรายงานว่า ผู้พิการที่นั่งรถเข็นนั้น เมื่อมีสัตว์เลี้ยงอยู่ด้วยจะมีการปฏิสัมพันธ์กับคนแปลกหน้ามากกว่าขณะที่ไม่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ด้วย”

 

อ้างอิง : วิกิพิเดีย

Facebook /Taweeluck

รายงานผลการจับกุมผู้ค้าสุนัขในพื้นที่อำเภอเมืองสกลนคร

คำสำคัญ (Tags): #สุนัขท่าแร่
หมายเลขบันทึก: 475005เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2012 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณที่จุดประเด็นน่าคิดนี้คะ

..

นอกเหนือจากเรื่องจริยธรรม ความเห็นต่างมุม สิทธิมนุษยชน

ซึ่งคงหาข้อยุติได้ยาก โดยเฉพาะการอ้าง "relatively" สุจริต เพื่อ ปากท้องของตนเอง ฯลฯ

แต่ละคนก็มีข้อแย้งจากความคิดความเชื่อของตัวเองเสมอ

จึงฝากเป็นวิจารณญาณดังนี้

..

มองในแง่ วิทยาศาสตร์การแพทย์

ขึ้นกับว่าผู้บริโภคเนื้อสุนัขและสัตว์ป่า ยอมรับความเสี่ยงได้หรือไม่

ถึง เชื้อโรคสายพันธ์เก่า สายพันธ์ใหม่ในเนื้อสัตว์ที่ไม่ได้ควบคุมด้วยฟาร์มปศุสัตว์เหล่านี้

เพราะเชื่อว่า ส่วนใหญ่เป็นสุนัขที่ขาดการดูแล

ชาวบ้านที่ให้แลกสุนัขกับกาละมัง น่าจะแสดงว่าเขาไม่ผูกพัน เลี้ยงไม่ไหว แล้วการฉีดวัคซีน?

กฎหมายไทยควรเข้มข้นขึ้น หลวมมาก มัวแต่เรื่องเห็นแก่ตัวทั้งหลาย ทุกชีวิตมีค่าทุกวินาทีแหละ แม้สัตว์ก็ตาม ขึ้นชื่อว่าอยู่แผ่นดินไทย ควรดูแลให้เท่าเทียม ขนาดเรื่องเล็กๆคนยังเดือดร้อน อยากเห็นกฎหมายคุ้มครองสัตว์เข้มแข็ง อย่าแค่เอาหน้า ชาติจะได้พัฒนาซะที คนเราเอาเปรียบกันเองยังไม่พอ เบียดเบียนสัตว์อีก ชั่วจริงๆ !!!

ปรียารัตน์ จันทร์เทศ

ช่วยน้องหมาด้วยคะ  ตอนนี้หมู่บ้านรอบๆท่าแร่ จ.สกลนคร มีน้องหมาที่โดนปล่อยจากนายทุนเพื่อหนีตำรวจ เมื่อการจับกุมคนจบลงการจับกุมน้องหมาก็เริ่มขึ้น มันหนีหัวซุกหัวซุน จะมีรถเล็กตามไล่ล่า ถ้าไม่มีหมาคนในหมู่บ้านระแวกนี้ก็จะได้ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ลองคิดช่วยกันซิคะ คุณคิดว่าเป็นเพราะคนหรือเป็นเพราะหมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท