จากปู่ถึงหลาน(๑๑)


แถมบางวันเลือกหมวกของทอฝันแล้วยังเลือกให้ปู่ด้วยแถมที่เลือกให้ปู่เป็นหมวกเต่าด้วย ฮ่าๆ พอปู่เอามาสวมหัวทอฝันก็ยิ้ม ฮ่าๆ จะเสียปู่ก็คราวนี้แหละ..

         เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ทอฝันส่งเสียงหลายระดับ คุณย่าสอนให้อ่านหมายเลขทะเบียนรถของทอฝัน ๙๘๘๙ ทอฝันออกเสียงไม่ได้ คุณย่าเลยทำเสียง จ้าจ่าจ่าจ้า ทอฝันทำเสียง จ้าจ่าจ่าจ้า ได้ คราวนี้ทอฝันสนุกกับการส่งเสียงสูงต่ำโม้ใหญ่ไม่รู้พูดอะไร ฮ่าๆ ชอบนั่งรถบังคับวิทยุคันสีชมพูและรู้จักรัดเข็มขัด แต่ปู่เชื่อว่าเพราะสายรัดเข็มขัดไม่แน่น ทอฝันรู้สึกไม่ถูกบังคับยอมให้รัดเข็มขัดแต่โดยดี แถมพอเอาออกยังหยิบสายมาจะรัดเข็มขัดเอง

        ทอฝันคลานคล่องขึ้น ทรงตัวได้ดีขึ้น บางทีเกาะแล้วยืนทรงตัว จากที่นั่งรถเข็นไปพักใหญ่ทอฝันก็จะผุดลุกผุดนั่งวุ่นวาย ไม่ยอมนั่งรถเข็นดีๆจนไม่ให้ทอฝันนั่งรถเข็นออกไปเดินเล่นนอกบ้าน ทอฝันก็จะให้อุ้มไปดูโน่นนี่ แต่ตอนนี้มามาดใหม่ คุณย่าจับนอนในรถเข็นแล้วเข็นพาไปโน่นนี่ ทอฝันนอนในรถเข็นโดยดีแถมใช้เท้าเล่นของเล่นมั่ง นอนเอาขาพาดกับขอบรถเข็นมั่ง นักเลงซะไม่มี...อิอิ

        ของกินก็เลือก บางวันทานมะม่วงสุก บางวันทานกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง แต่ถ้าวันไหนไม่อยากทานก็บ้วนทิ้งดูเธอทำ...ฮ่าๆ พฤติกรรมอีกอย่างหนึ่งตอนนี้เข้าใจคำสั่ง เช่น เอาของให้พ่อ ให้แม่ เมื่อวานพ่อเนติ์ใช้ให้เอาตังค์ไปให้ปู่ ทอฝันคลานเอาไปให้ปู่ได้

        ช่วงนี้ทอฝันเรียนรู้รสชาติของชีวิต อิอิ หยิบอะไรได้ก็จะเอาเข้าปากตลอด เดือดร้อนถึงคุณย่ากลัวว่าเวลาอาบน้ำในห้องน้ำ ซึ่งทำเลียนแบบธรรมชาติจัดหินแม่น้ำไว้ที่พื้นทั้งก้อนเล็กก้อนใหญ่ เวลาอาบน้ำทอฝันก็จะเล่นไปเรื่อยคว้าโน่นหยิบนี่แต่ชอบหยิบก้อนหินเอาเล่นกระทบกัน แล้วบางทีก็เอาแอบลิ้นเลียก้อนหินบ้างกัดเล่นบ้าง คุณย่ากลัวว่าเกิดพลาดสายตาก้อนหินจะหลุดลงคอก็เลยต้องรื้อก้อนหินแม่น้ำก้อนเล็กออก ไปซื้อก้อนใหญ่ใส่ลงไปใหม่ เหนื่อย..แต่มีความสุข

        เขียนบันทึกนี้ค้างไว้หลายวันจนทอฝันพัฒนาการไปไกลแล้ว ทอฝันอารมณ์ดีแต่เริ่มเรียกร้องจะเอาโน่นนี่แถมยังรู้จักใช้ปู่เป็นคุณนายทอฝัน เดี๋ยวนี้ของอยู่ใกล้ไม่หยิบเองจะนั่งอยู่กับที่แล้วยื่นมือออกไปจะเอา ให้ปู่หยิบให้ ถ้าไม่หยิบให้ก็ทำเสียงงอแงบางทีก็หันไปหาของอื่น อิอิ แถมล้อเล่นเป็นด้วย ถ้าบอกกับทอฝันว่าขอของในมือให้ปู่ เธอจะยิ้มเจ้าเล่ห์แล้วยื่นให้พอปู่ยื่นมือไปรับเธอจะยิ้มแล้วดึงมือกลับ ยิ้มชอบใจ...ฮ่าๆ

        ทอฝันเพิ่งได้กินนมอัดเม็ด ทอฝันรู้สึกประหลาดมาก มีความสุขมากตะแคงคอยิ้มกับปู่ได้อมลูกอมนมอัดเม็ด ไม่ได้บอกเขาว่าจะต้องทำอย่างไรแต่ทอฝันเข้าใจโดยสัญชาติญาณอมไว้ไม่กลืน สนุกเขาล่ะ ตอนนี้ทอฝันเลือกหมวก เลือกกางเกง เลือกเสื้อเอง แถมบางวันเลือกหมวกของทอฝันแล้วยังเลือกให้ปู่ด้วยแถมที่เลือกให้ปู่เป็นหมวกเต่าด้วย ฮ่าๆ พอปู่เอามาสวมหัวทอฝันก็ยิ้ม ฮ่าๆ จะเสียปู่ก็คราวนี้แหละ..

        เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๕ ทอฝันเริ่มทรงตัวได้ดีขึ้นและอยู่ได้นาน เขายกมือขึ้นลงแบบนกกระพือปีก เลยบอกให้ทอฝันบินๆๆๆๆ ทอฝันสนุกกับการบิน มาวันนี้(๑๕ มกราคม ๒๕๕๕) ตอนเช้าทอฝันเกาะยืนและทำท่าบิน เดินได้ก้าวนึง ตกบ่ายทอฝันเข้าไปหาย่าในครัว มีญาติมาเยี่ยมทอฝันเดินได้สี่ห้าก้าว ตกเย็นลุกขึ้นยืนเองได้โดยไม่ต้องเกาะ เดินเตาะแตะมาหาปู่ ปู่แกล้งถอยหลังทีละนิด ทอฝันเดินได้ ๙ ก้าว เก่งมากหลานปู่...

        ทอฝันเดินได้ด้วยตัวเองแล้ว พัฒนาการเร็วมาก น้ำหนักทอฝันช่วงหลังเพิ่มขึ้นช้าเมื่อเทียบกับเดือนแรกๆ ตอนนี้น้ำหนัก ๙.๘ กิโลกรัมในขณะอายุ ๙ เดือน ๑๕ วัน แต่ไม่ต้องสงสัยเลยเพราะก่อนที่ทอฝันจะเดินเตาะแตะทอฝันคลานทั้งวัน อาบน้ำแป๊บเดียวหัวเปียกชุ่มเพราะเธอไม่อยู่นิ่งเลย ยิ่งวันนี้ทั้งเดินทั้งคลานปั่นป่วนไปหมด เท่าที่สังเกตดูทอฝันชอบอิเล็กทรอนิกส์ เวลาขึ้นรถปู่จะต้องกดปุ่มเปิดปิดเสียง เปิดปิดปุ่มแอร์เพราะมีไฟแสดงสถานะ ชอบเล่นโทรศัพท์มือถือและอยากรู้ว่าเขาคุยอะไรกัน เวลาย่ารับโทรศัพท์ต้องเสียบหูฟังแบ่งกันคนละหูไม่งั้นเธอจะกวนแย่งจนคุยโทรศัพท์ไม่ได้ ชอบของที่มีไฟฟ้า ชอบของที่มีรูปภาพ และชอบที่จะแหย่ปลั๊ก ฮ่าๆ

        ทอฝันเติบโตอย่างแข็งแรง พัฒนาการก้าวหน้า ฉลาด เป็นความสุขของคนที่เป็นพ่อแม่ปู่ย่าตายายทวดแม้จะปวดหลังปวดเมื่อยไปทั้งตัวแต่ด้วยความรกหลานปู่กับย่าก็ยอม ยิ่งตอนนี้ปู่ปลูกผักบุ้งใส่กระถางไว้บนหลังคาโรงรถทำบันไดเวียนขึ้นไป ใกล้ๆกันก็มีหมากเริ่มสุกสีสวย ทอฝันมองจากข้างล่างเห็นหมากก็เอื้อมมือทำท่าหยิบหมาก ปู่ก็เลยต้องพาขึ้นบันไดเวียนทีละก้าวจนถึงหลังคาโรงรถที่เทพื้นไว้ ทอฝันเห็นผักบุ้งงามบอกว่าปลูกไว้ให้ย่าใส่ข้าวให้หนูนะ...ก็ยิ้ม ไปที่ต้นหมากชี้ไปที่หมากสุกพวงใหญ่สามสี่พวงบอกว่านี่หมากของหนูนะก็เอามือไปจับลูกหมากแล้วยิ้ม...คราวนี้จะให้ปู่พาขึ้นหลังคาโรงรถทุกวัน โอ๊ย..แม่ทอฝันเธอจะสิบกิโลแล้วนะ ปู่ไม่ต้องออกกำลังอย่างอื่นแล้วนะเนี่ย...แฮ่...

หมายเลขบันทึก: 474892เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2012 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทอฝันน่ารักมากค่ะ

ขอให้คุณปู่ มีความสุขทุกๆวันกับหลานทอฝันนะคะ ^^

ขอบคุณครับคุณชาดา

ทอฝันน่ารักมาก อ้อนปู่เก่ง คลอเคลียอยู่นั่นแหละ ต้องให้ปู่อุ้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท