ธาตุแท้เห็นได้เมื่อภัยมา


เดี๋ยวนี้กระแสจัดม็อบกำลังเป็นที่นิยม ใครขื่นขมก็ระดมพลให้เป็นม็อบ ม็อบนั่น ม็อบนี่ ม็อบโน่น ถ้าเป็นแบบนี้ น่าจะส่ง “ม็อพ (Mop)” ไม้ถูพื้น ยืนทำความสะอาดประเทศ จะน่าดูและเป็นข่าวระดับโลก พาดหัวข่าวด้วยข้อความน่าสนใจ

   เหตุการณ์น้ำท่วม ท่านคงได้เห็นสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะด้านจิตใจ ไม่ว่าจะเป็น “ความเห็นแก่ตัวสูงลิ่ว หรือจิตอาสามหาศาล” สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทย “ยังไร้สมานสามัคคี ไม่ใช่การกระทำเพื่อประชาชีอย่างแท้จริง เหมือนนิ่งนิ่งแต่ยังอิงด้วยการเมือง”

            ไม่อยากให้ท่านต้องมาคิดแตกแยก โดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน การแข่งขันสงครามเย็น โดยมีประชาชนเป็นเครื่องมือ และเป็นผู้รับความเสียหายทั้งหมด โดยระดับผู้มีอำนาจทั้งหลายต่างพากันเล่นปาหี่อะไรก็ไม่ทราบได้ ประชาชนก็เพียงหวังว่า “ละครบทใหญ่ เมื่อไหร่จะจบ จะได้สงบสักที”

MOB vs MOP

            เดี๋ยวนี้กระแสจัดม็อบกำลังเป็นที่นิยม ใครขื่นขมก็ระดมพลให้เป็นม็อบ ม็อบนั่น ม็อบนี่ ม็อบโน่น ถ้าเป็นแบบนี้ น่าจะส่ง “ม็อพ (Mop)” ไม้ถูพื้น ยืนทำความสะอาดประเทศ จะน่าดูและเป็นข่าวระดับโลก พาดหัวข่าวด้วยข้อความน่าสนใจ

Big Cleaning ประเทศไทย ประชาชนรวมพลัง ล้างบางความสกปรก”

 

            เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย และอาจกลายเป็นกระแสให้ประเทศอื่นๆ เอาอีกครั้ง เหมือนเหตุการณ์บางเหตุการณ์ที่ต่างประเทศเอาแบบอย่าง เมื่อเห็นว่า “หลายมาตรฐาน” ประชาชนทนไม่ได้ จึงปรากฏกายให้เห็นเป็นทวีคูณ

            น้ำยังไม่ทันแห้ง เรื่องแรงๆ ก็เริ่มเข้ามาแล้ว การบริหารจัดการที่ต้องแก้ไข ไม่มีใคร Comment ให้ปรับปรุงหรือป้องกัน อาจจะถือว่าหมดหน้าที่แล้วก็เลยไม่สนใจจะสานงานต่อ รอ “จับผิด” จับทุจริต” กันต่อไป

 

จะมีอีกไหม? น่าลุ้น!

            เพียงแต่ยังไม่ลงมือทำ! เพราะทางเขาก็มั่นใจว่า ช่วงวิกฤตแบบนี้ มีเรื่องที่น่าสนใจที่ควรจะหยิบขึ้นมาปรับปรุง ท่ามกลางความทุกข์ร้อนของหลายๆ ฝ่าย แต่ในความเป็นจริง อย่าวุ่นวายให้มาก เพราะจะปวดเศียรเวียนเกล้า ภาวะเครียดอาจจะเกิดขึ้นอีกได้ง่ายๆ

            กองกำลังมหากาฬเดินทางมาขอ “กระชับพื้นที่” เพื่อพิสูจน์ความรัก ความสามัคคี ของคนในชาติเป็นเวลานาน นานมาก แต่สงสัยจะไม่ได้ผล ไม่แน่ว่า ครั้งหน้าถ้าภัยธรรมชาติมีโอกาส อาจจะเล่นงานด้วย “แผ่นดินไหว” แต่จะกี่ริคเตอร์ ขึ้นอยู่กับความปราณีของ “ท่านธรรมชาติ”

 

            เราๆ ท่านๆ คงได้แต่เพียงภาวนาและประกอบกรรมดีส่วนตัว ใครที่คิดชั่ว ทำชั่ว ก็คงต้องปล่อยไปตามกรรมที่เขาเหล่านั้นได้ก่อไว้

            ธาตุแท้จะปรากฏเมื่อเข้าตาจน หรือ “จนตรอก” แต่จะแสดงออกมาในเชิงสร้างสรรค์หรือทำลายล้าง ก็ต้องพิจารณากันเอง แต่สิ่งที่สำคัญ ท่านต้องมั่นใจในตัวเอง อย่าหลงให้ความเป็นธาตุแท้ที่แปรผันด้วยอารมณ์ ทำให้ท่านต้องเดือดเนื้อร้อนใจแทน

            เพราะเรื่องแบบนี้ทำลายความรู้สึกและกำลังใจดีๆ ลงไปมากมายทีเดียว เข้มแข็งแสดงความใจดี มี “รอยยิ้ม” ซึ่ง “รอยยิ้ม” ถือว่าเป็น “สันดานด้านดีของชาวไทย” แต่ตอนนี้เราๆ ท่านๆ ถูกครอบงำด้วยอะไรก็ไม่รู้ จนทำให้รอยยิ้มแบบจริงใจหายไปในบัดดล!

ติดตามผลงานได้ทางนิตยสารรายเดือน Make Money : Point of Sale และนิตยสาร World Business Ways : The Successor

หมายเลขบันทึก: 474632เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2012 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท